Thị trường

Hoang mang giá xe ô tô 2018: Nên mua ngay hay chờ?

Nga Ly - 09:20 25/11/2017

(VNF) - Các "ông lớn" của thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ công bố giá bán mới áp dụng trong năm 2018 càng khiến cho người có ý định mua xe hoang mang.

Hoang mang giá xe ô tô 2018: Nên mua ngay hay chờ?

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam sắp có nhiều biến động lớn về giá trong năm 2018, nhiều hãng xe trong nước vẫn tiếp tục tung ra những đợt giảm giá nhằm nỗ lực kích cầu. 

Song song việc giảm giá "mạnh tay", một số hãng đã công bố giá bán xe mới áp dụng cho năm 2018 đối với các mẫu xe chủ lực của mình, đặc biệt là các mẫu xe lắp ráp trong nước.

4 ông lớn tung bảng giá xe ô tô năm 2018

Bốn ông lớn của thị trường ô tô Việt Nam gồm Toyota Việt Nam, Hyundai Thành Công, Thaco Trường Hải và Ford Việt Nam mới đây vừa công bố giá bán mới áp dụng cho năm 2018.


Các mẫu xe chủ lực của Toyota liên tục rớt giá, phá vỡ quy luật truyền thống lâu nay của hãng.

Mở màn cuộc chơi là "ông lớn" Toyota Việt Nam khi có mức giảm giá cao nhất lên tới 58 triệu đồng đối với mẫu xe Vios. Cụ thể, các mức giảm lần lượt là 58 triệu đồng (với Vios TRD), 57 triệu đồng (với Vios G) và 53 triệu đồng đối với Vios R CVT… 

Các mẫu xe còn lại gồm Innova và Corolla Altis cũng có mức giảm khá cao so với thị trường ở thời điểm hiện tại (ngoại trừ Camri 2.5 Q và Camry 2.5 G mức giá không thay đổi).

Bên cạnh đó, giá bán của những dòng xe mới như Innova Venturer, Innova J số sàn 5 cấp cũng đồng thời được công bố giá để những người quan tâm sớm đưa ra quyết định. Đơn cử là Innova Venturer có giá 885 triệu đồng và Innova J số sàn 5 cấp giá 712 triệu đồng.



Tiếp đến là Ford Việt Nam, mức giá bán mới áp dụng từ ngày 1/11 và cũng có hiệu lực sang năm 2018 đối với 3 mẫu xe lắp ráp trong nước gồm: Ford EcoSport, Focus và Fiesta.

Trong đó, Ford EcoSport và Focus được áp dụng mức khuyến mại từ 20 đến 30 triệu đồng. Ford Fiesta được hưởng mức khuyến mại từ 35 đến 50 triệu đồng tùy theo từng phiên bản. Đồng thời đại diện của hãng xe này cũng không quên bật mí rằng, chắc chắn giá bán các mẫu xe này sẽ khó giảm sâu khi thuế nhập khẩu về 0%.

Đứng ngồi không yên, Hyundai Thành Công cũng buộc phải lao vào "vòng xoáy" nếu không muốn đánh mất khách hàng về tay các đối thủ, khi bất ngờ ra thông báo công bố giá bán lẻ mẫu xe Hyundai Grand i10 cho năm 2018, giảm từ 20 – 40 triệu đồng. Hiện giá bán thấp nhất của Grand i10 từ 315 triệu đồng (bản 1.0 MT Base) và 415 triệu đồng đối với bản cao cấp 1.2 AT.


Thaco Trường Hải gây "khó" cho người tiêu dùng khi "lúc tăng, lúc giảm" đối với các mẫu xe hàng hot.

Cái tên gây nhiều "ồn ào" nhất trong những ngày qua là Thaco Trường Hải khi đầu tháng tăng giá bán, gần cuối tháng (sau 20 ngày) lại bất ngờ "hạ" giá bán với mức giảm giá thấp nhất là 10 triệu đồng và cao nhất lên tới 25 triệu đồng, cho loạt mẫu xe "hot" như Mazda2, Mazda3 và Mazda6.

Tuy nhiên trên thực tế, mức giá bán mới áp dụng cho cuối tháng 11/2017 không có gì gọi là "đặc biệt", khách hàng không nên quá vui mừng khi mức giá bán này bằng với mức giá bán trong tháng liền kề trước đó (tháng 10/2017).

Đáng chú ý nhất là mẫu crossover Mazda CX-5 hoàn toàn mới lắp ráp trong nước, cũng được hãng áp dụng mức giá bán lẻ cho năm 2018 đối với bản tiêu chuẩn 2.0L 2 WD với mức giảm giá 20 triệu đồng. 

Có nên "xuống tiền" tậu xe ngay hay chờ năm 2018?


Đâu là thời điểm tốt nhất để "tậu" xe?

Việc các nhà sản xuất liên tục có chương trình giảm giá sâu vô tình khiến cho tâm lý người mua rơi vào hoang mang, không biết đâu mà lần. Trên các diễn đàn mua bán ô tô, nhiều thành viên cho rằng, sang năm 2018 chắc chắn giá xe sẽ giảm sâu do tác động của thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trên các diễn đàn xe cho rằng, giá xe giảm nhưng thuế phí sẽ tăng lên do cơ sở hạ tầng của Việt Nam chưa cho phép lượng ô tô tăng đột biến.

Mặc dù được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, nhưng điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải đáp ứng tối thiểu giá trị hàm lượng sản xuất trong nước tăng dần và đạt 40% vào năm 2022 để được hưởng thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN. Vì vậy, để đạt được tỉ lệ này các doanh nghiệp phải liên tục chạy đua, không phải ngày một ngày hai là được.

Hyundai Grand i10 giảm giá khủng

Theo đánh giá của giới chuyên gia trong ngành, thời điểm bước sang năm 2018 không còn dài (còn hơn 1 tháng), các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước muốn nhận được ưu đãi trên từ phía Chính phủ chắc chắn sẽ có thêm một vài điều chỉnh mới về giá bán nhằm kích cầu, tăng doanh số.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên thay vì chờ đợi sang năm 2018, đây được xem là thời điểm khá thích hợp cho những khách hàng đang có ý định "tậu" xe. Đặc biệt, khi Tết nguyên đán 2018 đang cận kề, người mua cần quyết định sớm vì theo lẽ thường giá xe cũ, mới đều tăng trong dịp này.

Tin nổi bật

Bài toán khó của VietinBank: Dư địa phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 chỉ còn 6.000 tỷ

(VNF) – Trong khi phương án tăng vốn cấp 1 đang bế tắc bởi tỷ lệ sở hữu Nhà nước đã thấp hơn giới hạn 65% thì dư địa phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 của VietinBank chỉ còn 6.000 tỷ đồng. “Sợi dây” hệ số an toàn vốn đang dần siết chặt hơn với VietinBank.

“Sợi dây” hệ số an toàn vốn đang dần siết chặt hơn với VietinBank.