Tài chính

HSC: Chiến lược giá thấp ở mảng tôn kéo lùi lợi nhuận của Hoa Sen

(VNF) – Chiến lược giá thấp ở mảng tôn giúp doanh thu của Hoa Sen tăng mạnh, tuy nhiên cũng làm tỷ suất lợi nhuận của tập đoàn này giảm sâu.

HSC: Chiến lược giá thấp ở mảng tôn kéo lùi lợi nhuận của Hoa Sen

Chiến lược giá thấp ở mảng tôn kéo lùi lợi nhuận của Hoa Sen

Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) vừa đưa ra báo cáo đánh giá về Tập đoàn Hoa Sen.

HSC đánh giá kết quả kinh doanh 9 tháng của Hoa Sen gây thất vọng, với lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 512 tỷ đồng, giảm 54,6% so với cùng kỳ niên độ trước (niên độ tài chính của Hoa Sen là từ 1/10 đến 30/9 năm sau)

Chi tiết hơn, Hoa Sen ghi nhận doanh thu thuần đạt 25.867 tỷ đồng (tăng 34,7% so với cùng kỳ), nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 13,5% và giá bán bình quân tăng 18%. Lợi nhuận giảm 54,6% so với cùng kỳ do (1) tỷ suất lợi nhuận giảm mạnh (2) chi phí lai vay tăng mạnh (3) chi phí bán hàng tăng.

Thêm vào đó, Hoa Sen có tỷ lệ nợ cao. Vay và nợ thuê tài chính (cả ngắn hạn và dài hạn) tăng không ngừng lên gần 15.900 tỷ đồng (tăng 34% so với đầu năm và tăng 46,7% so với cùng kỳ); theo đó tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu tăng lên mức kỷ lục là 3,02 lần.

Về triển vọng tương lai, HSC cho rằng mảng thép dẹt có vẻ khó khăn cho Hoa Sen ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu do nguồn cung dư thừa.

Trong khi đó, thị trường tôn trở nên khó khăn do ảnh hưởng từ áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép của Việt Nam ở các thị trường xuất khẩu. Cùng với đó là sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp mới như Hòa Phát và Thép Pomina. Các nhà sản xuất hiện tại trong ngành như Nam Kim và Đông Á cũng đang ồ ạt tăng mạnh công suất.

Hoa Sen hiện đang thực hiện chiến lược chuyển hướng tập trung sang thị trường trong nước thay vì thị trường xuất khẩu do các doanh nghiệp xuất khẩu tôn mạ của Việt Nam bị áp thuế trong bán phá giá từ nhiều khu vực. Do đó, tập đoàn này tiến hành mở rộng hệ thống với nhiều chi nhánh mới để tăng thị phần.

“Kết quả kinh doanh quý III cho thấy sự hiệu quả của chiến lược này với sản lượng tiêu thụ tôn trong nước tăng mạnh 42,4%. Tuy nhiên, do Hoa Sen áp dụng chiến lược giá thấp ở mảng tôn (tương tự như đối với ống nhựa trước đó), tỷ suất lợi nhuận bị ảnh hưởng. Tỷ suất lợi nhuận gộp quý III chỉ là 10% so với 13,5% trong quý II và 15,1% trong quý III năm ngoái”, HSC phân tích.

Ngoài ra, HSC cũng lưu ý Hoa Sen sẽ hạch toán khoản lợi nhuận không thường xuyên từ việc bán cổ phần tại Cảng quốc tế Hoa Sen Gemadept trong quý IV niên độ này sau hơn 1 năm trì hoãn. Công ty dự kiến sẽ ghi nhận 120 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế từ thương vụ này.

Cho năm 2019, HSC dự báo doanh thu thuần của Hoa Sen đạt 40.838 tỷ đồng (tăng trưởng 20,7%) và lợi nhuận sau thuế đạt 873 tỷ đồng (tăng trưởng 25%)

Cuối cùng, HSC bày tỏ lo ngại về vấn đề quản trị doanh nghiệp của Hoa Sen.

“Lợi nhuận giảm mạnh trong giai đoạn này do ảnh hưởng từ chính sách quản lý tồn kho. Bên cạnh đó là một số vấn đề khác với hệ thống phân phối, tồn kho và giao dịch với các công ty liên quan như chúng tôi đã đề cập trong báo cáo trước đó. Những vấn đề này lặp lại nhiều lần khiến nhà đầu tư mất dần sự tin tưởng đối với đội ngũ lãnh đạo”, HSC bình luận.