Tài chính

KIDO Foods tăng trưởng mạnh nhờ mảng kem, Tasco nhận tin vui từ bất động sản

(VNF) – Theo báo cáo mới nhất từ các công ty chứng khoán, KIDO foods ước tính tăng 26,2% doanh thu năm 2017, chủ yếu nhờ mảng kem. Trong khi đó, kết quả kinh doanh năm 2018 của Tasco hứa hẹn khởi sắc nhờ dự án Foresa Mỹ Đình.

KIDO Foods tăng trưởng mạnh nhờ mảng kem, Tasco nhận tin vui từ bất động sản

Từ năm 2016, kinh doanh bất động sản trở thành mảng hoạt động chính của Tasco.

KIDO Foods dẫn đầu mảng kem với thị phần trên 40%

Báo cáo mới nhất của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết, Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods - KDF) hiện đang chiếm tới 40,2% thị phần kem tại Việt Nam (theo Euromonitor, 2017). Những năm gần đây, tiêu thụ kem tại Việt Nam được đẩy mạnh nhờ thu nhập khả dụng của người dân, số lượng tầng lớp trung lưu cũng như tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng trong những năm tới.

Theo số liệu của Euromonitor, ngành kem ghi nhận mức tăng trưởng 13% về giá trị trong năm 2016, đạt 2.619,8 tỷ đồng và 6,7% về sản lượng, đạt 20.846,5 tấn. Tính chung giai đoạn 2011 – 2016, tiêu thụ kem tại Việt Nam đã tăng trưởng 15% về giá trị và 6,6% về sản lượng. Lượng kem tiêu thụ tính trên đầu người tại Việt Nam ở mức khá thấp (0,44 kg) so với các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Phillipine. Do đó, dư địa của ngành kem vẫn còn khá nhiều.

Riêng KIDO Foods, thị phần kem đã tăng trưởng đáng kể, từ 25,5% năm 2010 lên 36,4% trong năm 2016 và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành kem Việt Nam. Mảng kem đã đóng góp tới 73% vào tổng doanh thu của công ty này trong năm 2016. Trong đó, hai thương hiệu nổi tiếng nhất là kem Merino và kem Celano lần lượt đóng góp 51% và 22% vào tổng doanh thu.

Ngày 28/9 sắp tới, KIDO Foods sẽ chính thức giao dịch trên sàn UPCoM.

KIDO Foods vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh hệ thống phân phối sâu, mạng lưới phân phối rộng khắp và nâng cao năng lực sản xuất. Hiện công ty này đang sở hữu: (1) hai nhà máy sản xuất kem, sữa chua và bánh bao tại Củ Chi và Bắc Ninh với tổng công suất thiết kế là 50 triệu lít/năm, trong đó công suất kem là 25 triệu lít/năm; (2) hệ thống phân phối gồm 5 kho lạnh, hơn 113 nhà phân phối và hơn 70.000 điểm bán lẻ.

Ngoài ra, mối quan tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm đang gia tăng sẽ định hướng thói quen cho người tiêu dùng, chuyển đổi từ các loại kem thương hiệu nhỏ sang các thương hiệu lớn, có uy tín. Đây là cơ hội để KIDO Foods giành được thị phần kem từ các thương hiệu nhỏ trong tương lai. Do đó, SSI kỳ vọng doanh thu từ mảng kem sẽ tăng 20% vào năm 2017 và 12 – 15% vào năm 2018 – 2021, vượt xa ước tính tốc độ tăng trưởng ngành (7%). Theo SSI, KIDO Foods đặt mục tiêu đạt 50% thị phần vào năm 2020 là vô cùng khả thi.

Về kết quả kinh doanh năm 2017, SSI ước tính KIDO Foods sẽ đạt 1.763 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 26,2% và 166 tỷ đồng lợi nhuận thuần, đạt 16,4% vào năm 2017. Trong giai đoạn 2017 – 2021, SSI cũng dự báo tăng trưởng CAGR của doanh thu thuần và lợi nhuận thuần tương ứng là 14,4% và 11,9%.

Ngày 28/9 sắp tới, KIDO Foods sẽ chính thức giao dịch trên sàn UPCoM.

Tasco có thể đạt doanh thu 4.000 tỷ năm 2018 nhờ dự án Foresa Mỹ Đình

Theo báo cáo mới nhất của Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS), Công ty cổ phần Tasco (HUT) được dự báo tăng trưởng khả quan trong năm 2018 nhờ hoạt động kinh doanh bất động sản. Tasco là doanh nghiệp đầu tư hạ tầng lớn tại khu vực phía Bắc, với chuỗi dự án BOT mang lại dòng tiền ổn định hàng năm. Từ năm 2016, Tasco chuyển dần sang đầu tư và kinh doanh bất động sản nhờ quỹ đất đối ứng từ các dự án hạ tầng.

Thông qua việc triển khai các dự án BT, Tasco được giao đối ứng nhiều dự án bất động sản tiềm năng. Từ năm 2016, kinh doanh bất động sản trở thành mảng hoạt động chính của công ty này.

Trong nửa cuối năm 2017, Tasco dự kiến bàn giao và ghi nhận nốt doanh thu, lợi nhuận từ các dự án đang triển khai là Foresa Xuân Phương, Xuân Phương Residences và South Building Pháp Vân. Tổng doanh thu và lợi nhuận gộp theo ước tính của MBS đạt 1.375 tỷ và 223 tỷ đồng.

Sang năm 2018, điểm nhấn chính với Tasco là việc triển khai dự án Foresa Mỹ Đình. Dự án này đã được chấp thuận quy hoạch và đền bù giải phóng mặt bằng 19/32 ha và dự kiến triển khai xây dựng trong quý IV/2017. Dự án có vị trí nằm cạnh Xuân Phương Residences, sản phẩm chính là nhà phố và biệt thự.

Theo ghi nhận của MBS, giá liền kề khu vực lân cận dự án hiện đang giao dịch khoảng 90 triệu/m2. MBS ước tính giá bán trung bình của dự án khoảng 70 triệu/m2, tương ứng có thể đóng góp trên 1.000 tỷ đồng lợi nhuận gộp cho Tasco và tạo ra tăng trưởng mạnh về kết quả kinh doanh trong năm 2018.

Sang năm 2018, điểm nhấn chính với Tasco là việc triển khai dự án Foresa Mỹ Đình.

Bên cạnh đó, Tasco dự kiến triển khai hai dự án cao tầng vào năm 2018 tại 48 Trần Duy Hưng và 120 Trần Quốc Hoàn. Giá bán ước tính của hai dự án này lần lượt vào khoảng 50 triệu/m2 và 30 triệu/m2. Đây là các dự án có vị trí trung tâm, thủ tục pháp lý hoàn thiện, do đó MBS đánh giá khả quan về tiềm năng của hai dự án này.

Về dài hạn, Tascao hiện còn quỹ đất gần 80 ha với chủ yếu là các sản phẩm thấp tầng, nằm tại khu vực Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức. Đây là các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao và nhiều tiềm năng cho thị trường bất động sản.

MBS dự báo Tasco sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 234 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong nửa cuối năm 2017, chủ yếu nhờ vào việc ghi nhận dự án Xuân Phương Residences phần cao tầng, chung cư South Building, phần còn lại của dự án Foresa Villa. Hoạt động thu phí đạt khoảng 300 tỷ đồng doanh thu. Còn năm 2018, MBS ước tính Tasco đạt khoảng 4.000 tỷ đồng doanh thu với trọng điểm là dự án Foresa Mỹ Đình.

Tin mới lên