Tài chính

KIDO thận trọng bán vốn tại KIDO Foods

(VNF) – KIDO đang tỏ ra thận trọng trong đợt bán vốn tới tại KIDO Foods, tối thiểu hóa nguy cơ cổ phần tập trung vào số ít các nhà đầu tư, đồng nghĩa với việc đảm bảo quyền lực tuyệt đối của KIDO tại KIDO Foods dù tỷ lệ sở hữu giảm đáng kể.

KIDO thận trọng bán vốn tại KIDO Foods

KIDO sắp tới sẽ chào bán tổng cộng 35% cổ phần tại KIDO Foods

Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (KIDO) vừa tổ chức buổi giới thiêu cơ hội đầu tư vào Công ty Cổ phần Thực phẩm KIDO (KIDO Foods), theo đó, KIDO dự kiến sẽ chào bán ra bên ngoài 11,2 triệu cổ phần của KIDO Foods, tương đương 20% tổng số cổ phần với giá chào bán 52.000 đồng/cổ phần.

Hiện KIDO đang sở hữu 99,8% cổ phần của KIDO Foods.

Theo ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch HĐQT thường trực kiêm Tổng giám đốc KIDO, mặc dù KIDO chưa chính thức bán vốn tại KIDO Foods nhưng nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ mong muốn mua cổ phần với giá 60.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 15% so với mức giá chào bán hiện tại.

Chi tiết hơn, ông Nguyên cho biết, một quỹ đầu tư Malaysia đã bày tỏ mong muốn mua trọn 100% mảng kem của KIDO Foods với giá 200 triệu USD. Ngoài ra, một công ty Nhật cũng muốn mua 35% cổ phần KIDO Foods với giá 60.000 đồng/cổ phần.

Lý giải về việc từ chối những đề nghị trên, Tổng giám đốc KIDO Trần Lệ Nguyên chia sẻ rằng muốn dành cơ hội nhiều hơn cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Bản thân Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) – đơn vị được ủy quyền phân phối chuyển nhượng cổ phần của KIDO tại KIDO Foods cũng đã đưa ra một số điều kiện mua cổ phần khá chi tiết nhằm tăng tính thanh khoản và đa dạng cơ cấu nhà đầu tư, cụ thể: nhà đầu tư cá nhân được phép mua tối thiểu 3.000 cổ phần, tối đa 100.000 cổ phần; đối với tổ chức lần lượt là 10.000 cổ phần và 500.000 cổ phần.

Tính khống chế ở trong điều kiện mua cổ phần trên là rất rõ ràng khi ngoài việc khống chế lượng cổ phần mua tối thiếu, KIDO còn đưa ra mức trần khống chế lượng cổ phần mua tối đa.

Động thái này cho thấy, KIDO rất thận trọng khi bán vốn tại KIDO Foods, tránh nguy cơ cổ phần tập trung vào số ít các nhà đầu tư, đồng nghĩa với việc đảm bảo quyền lực tuyệt đối của KIDO tại KIDO Foods dù tỷ lệ sở hữu giảm đáng kể.

Ngay sau khi hoàn tất chào bán 20% cổ phần ra bên ngoài, KIDO sẽ tiếp tục thực hiện chào bán 15% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược và cán bộ công nhân viên (phát hành ESOP) với giá bán dự kiến 52.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giá chào bán tại phiên bán 20% cổ phần trước đó.

15% cổ phần cho cả nhà đầu tư chiến lược và cán bộ công nhân viên là tỷ lệ cổ phần khá ít, tiếp tục là chỉ báo cho thấy tính thận trọng của KIDO trong động thái bán vốn tại KIDO Foods.

Sau khi hoàn tất chào bán, KIDO sẽ chỉ còn chi phối 65% vốn điều lệ KIDO Foods, tuy nhiên, với chiến lược "chia nhỏ từng phần", KIDO sẽ vẫn tiếp tục nắm quyền tuyệt đối tại KIDO Foods.

Kem KIDO

Mặc dù chào bán tổng cộng tới 35% cổ phần KIDO Foods nhưng quyền lực của KIDO tại KIDO Foods vẫn gần như tuyệt đối

Ngoài việc duy trì quyền lực tại KIDO Foods, KIDO còn đang có ý định nắm lượng cổ phần nhất định tại một số đối tác đang muốn kết hợp với KIDO trong việc cùng khai thác hệ thống phân phối, logistic, kho hàng của KIDO. Ông Trần Lệ Nguyên bày tỏ khả năng KIDO sẽ đổi quyền khai thác lấy một lượng cổ phần nhất định tại những đối tác này.

Hiện KIDO Foods đang có hơn 70.000 điểm bán lẻ trên cả nước, 176 xe đông lạnh chạy từ Nam ra Bắc và cứ 400 km, công ty lại có một kho lạnh.

KIDO Foods, tiền thân là Công ty TNHH một thành viên KIDO được thành lập từ tháng 7/2003 khi KIDO (thời đó mang tên Công ty Cổ phần Kinh Đô) hoàn tất mua lại thương hiệu Kem Wall’s và tiếp quản nhà máy kem từ Tập đoàn Unilever. Tháng 11/2003, KIDO Foods ra mắt dòng sản phẩm kem nhãn hiệu Merino và từ đó nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Hiện dòng kem Merino đang đem về trên 50% doanh thu cho KIDO Foods, dòng kem Wel Yo và kem Celano có tỷ trọng lần lượt là 22% và 26%. Các sản phẩm đông lạnh gồm bánh bao và xúc xích đưa ra thị trường trong năm 2016 đóng góp 1% vào tổng doanh thu của KIDO Foods.

Tuy nhiên, cơ cấu doanh thu năm 2017 của KIDO Foods dự kiến sẽ thay đổi đáng kể khi công ty này đặt ra mục tiêu đưa doanh thu sản phẩm bánh bao chiếm 70% tổng doanh thu sản phẩm đông lạnh. Hiện thị trường chưa ghi nhận tên tuổi nào thực sự nổi bật đối với sản phẩm bánh bao.

Năm 2017, KIDO Foods đặt kế hoạch doanh thu 1.828 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 277 tỷ đồng. Về phía KIDO, lãnh đạo của tập đoàn này khẳng định KIDO sẽ đạt vốn hóa 1 tỷ USD vào năm 2020.

Tin mới lên