Học thuật

Kiểm soát tín dụng là gì? Những yếu tố chính trong kiểm soát tín dụng của doanh nghiệp

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Kiểm soát tín dụng (credit control) là gì? Những yếu tố chính trong kiểm soát tín dụng của doanh nghiệp.

Kiểm soát tín dụng là gì? Những yếu tố chính trong kiểm soát tín dụng của doanh nghiệp

Kiểm soát tín dụng (credit control) là khái niệm dùng để chỉ các biện pháp được cơ quan hữu trách về tiền tệ sử dụng.

Kiểm soát tín dụng là gì?

Kiểm soát tín dụng (credit control) là khái niệm dùng để chỉ các biện pháp được cơ quan hữu trách về tiền tệ sử dụng nhằm kiểm soát khối lượng cho vay của những loại hình định chế tài chính nhất định (ví dụ tín dụng ngân hàng, tín dụng thuê mua).

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)  

Những yếu tố chính trong kiểm soát tín dụng của doanh nghiệp

Thành công hoặc thất bại của doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ - theo quy tắc chung, doanh thu cao hơn dẫn đến lợi nhuận lớn hơn, dẫn đến giá cổ phiếu cao hơn. Doanh số bán hàng, một yếu tố rõ ràng trong việc tạo ra thành công kinh doanh, lần lượt, phụ thuộc vào một số yếu tố: Một số yếu tố giống như sức khỏe của nền kinh tế là yếu tố ngoại sinh hoặc ngoài sự kiểm soát của công ty, các yếu tố khác nằm dưới sự kiểm soát của công ty. Các yếu tố có thể kiểm soát chính này bao gồm giá bán, chất lượng sản phẩm, quảng cáo và kiểm soát tín dụng của công ty thông qua chính sách tín dụng của doanh nghiệp.

Chính sách tín dụng hoặc kiểm soát tín dụng tập trung vào 4 yếu tố chính:

  • Thời hạn tín dụng: Đó là khoảng thời gian mà khách hàng phải trả
  • Chiết khấu tiền mặt: Một số doanh nghiệp cung cấp phần trăm giảm giá chiết khấu từ giá bán nếu người mua thanh toán bằng tiền mặt trước khi kết thúc giai đoạn chiết khấu. Giảm giá tiền mặt cho người mua một sự khích lệ để trả bằng tiền mặt nhanh hơn.
  • Tiêu chuẩn tín dụng: Bao gồm sức mạnh tài chính bắt buộc mà khách hàng phải có để đủ điều kiện nhận tín dụng. Tiêu chuẩn tín dụng thấp hơn đẩy mạnh doanh số bán hàng nhưng coa khả năng làm tăng nợ xấu. 
  • Chính sách thu tiền: Đo lường chính sách thắt chặt hoặc thoải mái trong việc cố gắng thu hồi các tài khoản trả chậm. Một chính sách mạnh tay hơn có thể tăng tốc trong việc thu tiền nợ, nhưng cũng có thể làm khách hàng tức giận và thúc đẩy họ khiến họ tìm đến một đối thủ cạnh tranh của công ty.
Tin mới lên