Thị trường

Kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô mùa nắng nóng

Minh Quang - 08:26 16/05/2018

(VNF) - Chăm sóc ô tô mùa nắng nóng giúp giảm bớt thiệt hại, tăng tuổi thọ và đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường.

Kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô mùa nắng nóng

Kinh nghiệm 'nằm lòng' bảo vệ ô tô mùa nắng nóng giúp tăng tuổi thọ cho xe.

Khí hậu Việt Nam mùa hè nắng nóng kéo dài, có ngày nhiệt độ lên tới 40 độ C. Do đó việc bảo dưỡng, chăm sóc ô tô là yêu cầu bắt buộc theo định kỳ và trong suốt cả năm. Theo một số chuyên gia, chỉ khoảng 20% người có xe hoặc lái xe ô tô am hiểu và biết cách chăm sóc xe một cách chuyên nghiệp, còn lại đều thiếu kiến thức cần thiết.

Nếu không biết chăm sóc xe, dễ gây ra thiệt hại lớn và mất an toàn. Dưới đây là những bí quyết nằm lòng giúp bảo vệ ô tô mùa nắng nóng.

Kiểm tra lốp

Lốp xe là một trong những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với mặt đường, do đó việc bảo dưỡng, khiểm tra định kỳ sẽ giúp tăng tuổi thọ và đảm bảo an toàn chuyến đi của bạn. Trường hợp lốp quá căng thì nguy hiểm, dễ làm hỏng các bộ phận như giảm sóc, dễ nổ, gây mất an toàn, nhất là khi chạy với tốc độ cao. Lốp quá non thì xe chạy sẽ tốn xăng và dễ ăn đinh.

Theo đó, cần chủ động kiểm tra áp suất lốp vào những ngày nắng nóng, khi lốp ở trạng thái nguội, hoặc dừng xe sau khoảng 3 giờ. Nếu lốp quá mòn hoặc đã hết thời hạn sử dụng thì phải thay thế.

Kiểm tra hệ thống phanh

Nếu phát hiện một số hiện tượng như: phanh bị cứng, phanh quá sâu hay đèn báo phanh trên bảng điều khiển sáng, cần đưa xe vào các gara để kiểm tra, bảo dưỡng.

Nếu thường xuyên sử dụng ô tô trong các chuyến đi xa, cần chủ động kiểm tra dầu phanh của xe theo định kỳ tuần hoặc tháng. Nếu dầu phanh đã đổi sang màu sậm, thì đó là lúc phải thay dầu phanh mới hoàn toàn, chứ không phải chỉ là châm thêm cho đầy. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra hệ thống đường dây dẫn dầu xem có bị rò rỉ chỗ nào không.

Kiểm tra nước làm mát

Trời nắng nóng, nước bốc hơi nhanh, do đó bạn cần chủ động kiểm tra nước làm mát trên xe. Vì vậy, nếu thấy nước mát ở mức quá thấp, phải tiếp thêm.

Nắng nóng cũng khiến đường ống làm mát dễ bị nứt, két nước bị rò rỉ. Nước bốc hơi tạo nhiều hơi trong đường ống, có thể làm liệt vị trí mối nối, thậm chí gây nổ đường ống. Nếu đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ sẽ tăng lên nữa, piston bị giãn nở, dẫn đến hiện tượng "bó máy", gây thiệt hại. Nên kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát.

Thay dầu động cơ

Dầu máy là huyết mạch của động cơ, giúp cho động cơ hoạt động êm ái, hiệu quả. Nếu thường xuyên chạy dưới nhiệt độ cao hay để ngoài trời nắng nóng dầu dễ bị biến chất, thay đổi cấu trúc, tuổi thọ giảm. Vì vậy, cần chủ động thay dầu sớm hơn so với quy định để bảo vệ động cơ.

Kiểm tra hệ thống ắc quy

Nhiệt độ cao trong mùa hè làm tăng nhanh phản ứng hóa học của ắc quy, sẽ dẫn đến tình trạng quá tải và nhanh chóng làm giảm tuổi thọ, gây hỏng hóc. Do đó, vào những ngày nắng nóng, bạn nên dành chút ít thời gian để kiểm tra tới hệ thống ắc quý trên xe.

Kiểm tra hệ thống điều hòa

Để hệ thống điều hòa hoạt động tốt, các hãng xe thường khuyến cáo người sử dụng khoảng 6 tháng nên kiểm tra bảo dưỡng một lần.

Đặc biệt vào mùa hè, thường xuyên kiểm tra tình trạng làm việc của việc điều hòa, vệ sinh bề mặt bên ngoài của két nước, dàn nóng, vệ sinh lọc gió, kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu thông qua mắt ga, kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt dàn nóng.

Vệ sinh nội thất

Nắng và nhiệt cao trong mùa hè là kẻ thù của các loại nội thất bọc da hay ốp gỗ trên xe, khiến chúng nhanh xuống cấp. Do đó, nên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận bằng da với các chất tẩy rửa không chứa kiềm và bôi dầu dưỡng tự nhiên, nhất là với xe thường xuyên phải để dưới trời nắng nóng.

Rửa xe thường xuyên

Luôn giữ xe thật sạch sẽ vì bụi bẩn bám trên bề mặt có thể khiến xe ô tô hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Tuy nhiên, nên nhớ không rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn, để lại vết trên bề mặt xe.

Xem thêm: Loạt ô tô, xe máy ‘bơi’ trên phố sau cơn mưa lớn kéo dài

Tin nổi bật

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: ‘Một thỏi sô-cô-la cõng 13 giấy phép’

(VNF) - Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội diễn ra sáng nay (25/5), ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng những câu chuyện cười ra nước mắt chỉ có ở Việt Nam như “một thỏi sô-cô-la cõng 13 giấy phép” hay chuyện “thời gian nuôi gà còn ngắn hơn thời gian xin giấy phép được bán gà” vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc
;