M&A

‘Kỳ phùng địch thủ’ Emirates và Etihad có thể về chung một nhà

(VNF) - Emirates và Etihad vốn là “kỳ phùng địch thủ” của nhau nhưng có thể sắp về chung một nhà trong thương vụ sáp sập thập kỷ của ngành hàng không thế giới.

‘Kỳ phùng địch thủ’ Emirates và Etihad có thể về chung một nhà

Hãng hàng không quốc gia Emirates muốn thâu tóm Etihad

Hãng hàng không quốc gia Emirates của quốc gia vùng vịnh đang cân nhắc khả năng thâu tóm đối thủ làm ăn bết bát Etihad – Bloomberg thông tin.

Theo Bloomberg, hiện 2 bên vẫn đang trong giai đoạn đầu của cuộc đàm phán và thương vụ vẫn có thể rơi vào đổ vỡ.

Tuy nhiên, nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Emirates sẽ thâu tóm mảng kinh doanh hàng không chủ đạo của Etihad - hãng hàng không có trụ sở ở Abu Dhabi thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) - trong khi Etihad sẽ giữ nguyên mảng kinh doanh bảo trì của hãng.  

Emirates và Etihad vốn là "kỳ phùng địch thủ" của nhau, đặc biệt là cạnh tranh thu hút hành khách trên các tuyến bay dài nối giữa châu Á và phương Tây.

Nếu Etihad và Emirates về chung một nhà, thế giới sẽ có một hãng hàng không mới lớn hơn cả công ty hàng không lớn nhất thế giới về lượng hành khách hiện nay là American Airlines - hãng bay có giá trị vốn hóa thị trường 19,2 tỷ USD.

Việc bán lại Etihad được xem là nhằm trong nỗ lực cải tổ các doanh nghiệp quốc doanh của Abu Dhabi, tiểu vương quốc sở hữu 6% trữ lượng dầu lửa toàn cầu, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu lửa.

Etihad đã thu hẹp hoạt động trong những năm gần đây do vấp phải thất bại trong chiến lược liên minh cổ phần với các hãng hàng không nước ngoài. Trong số những hãng liên minh với Etihad, có Air Berlin của Đức sụp đổ vào năm ngoái và Alitalia của Italy đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Việc giá dầu giảm sâu mấy năm trước cũng làm lượng hành khách đi máy bay ở khu vực Trung Đông suy giảm, gây thêm sức ép lên Etihad. Kết quả là hãng này lỗ 1,52 tỷ USD trong năm 2017, nâng tổng mức thua lỗ trong 2 năm tại mảng hàng không của hãng lên gần 3,5 tỷ USD.

Tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings tháng trước dự báo Etihad sẽ tiếp tục thua lỗ đến hết năm 2022.

Về phần mình Emirates cũng đối mặt khó khăn khi giá dầu giảm, nhưng đã nhanh chóng hồi phục khi giá dầu tăng trở lại và các nền kinh tế vùng Vịnh khởi sắc. Trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 năm nay, lợi nhuận ròng của hãng tăng 2/3, đạt 1,12 tỷ USD.

Emirates hiện sở hữu đội máy bay cỡ lớn Airbus A380 lớn nhất thế giới, cộng thêm nhiều máy bay Boeing 777 thân rộng.

Hiện Emirates đã là hãng hàng không lớn nhất thế giới về lượng hành khách luận chuyển trên các chuyến bay quốc tế, đồng thời là hãng lớn thứ ba thế giới về tổng lượng hành khách luân chuyển, sau ba hãng hàng không Mỹ là American Airlines, Delta Air Lines, và United Airlines - theo Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA).

Tin mới lên