Analytic

Tiêu điểm

Lãnh đạo ngành thuế lý giải quy định và công thức tính phí BOT

Anh Hùng (tổng hợp) - 22:03, 02/04/2016

(VNF) - Đại diện Tổng cục Thuế nói việc ban hành các quyết định thu phí tại các trạm BOT là "đúng luật".

Lãnh đạo ngành thuế lý giải quy định và công thức tính phí BOT
Từ năm 2016 trở đi mức thu BOT được áp dụng tối đa của khung. Ảnh: internet

Ông Lưu Đức Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết việc ban hành các Thông tư thu phí đối với các dự án xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) được thực hiện theo Pháp lệnh Phí và lệ phí.

Đối với các dự án BOT quốc lộ, việc đầu tư dự án thực hiện theo Luật Giao thông vận tải và các Nghị định của Chính phủ về đầu tư xây dựng các dự án BOT,…

Trên cơ sở các quy định đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng hợp đồng, trong đó có mức thu phí, trạm thu phí, thời gian hoàn vốn của từng dự án và báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét ký kết.

Sau khi dự án được hoàn thành, nhà đầu tư sẽ có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dựa vào nội dung trong hợp đồng BOT và Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định cụ thể.

Từ đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính sẽ xây dựng Thông tư quy định mức thu phí với từng dự án cụ thể, lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, các địa phương liên quan và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính sau đó chính thức ban hành.

Giải thích thêm quy định về mức thu phí và lộ trình điều chỉnh tăng mức thu, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết: Nội dung này được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, trong đó có quy định khung mức thu phí và lộ trình điều chỉnh.

Cụ thể: Khung mức phí đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 15.000 - 52.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 20.000 - 70.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 25.000 - 87.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit là 40.000 - 140.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit là 80.000 - 200.000 đồng/vé/lượt.

Về lộ trình áp dụng, Thông tư quy định: Năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung; năm 2015 áp dụng mức thu tối đa không quá 3 lần mức thu tối thiểu khung. Từ năm 2016 trở đi mức thu tối đa của khung.

Định kỳ 3 năm kể từ năm 2016 trở đi, căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả và đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh mức thu phí bảo đảm nguyên tắc của pháp luật về phí, lệ phí.

Tin nổi bật

Chứng khoán tuần 14-18/8: Thêm một tuần VN-Index giảm điểm

(VNF) – Các phiên trong tuần thường giảm mạnh ngay từ đầu phiên giao dịch, do áp lực bán ra lớn. Tuy vậy, với các phiên giảm điểm liên tiếp trong tuần thì lực mua bắt đáy dường như đã xuất hiện, và giúp thị trường đảo chiều hồi phục trở lại dù không mạnh.

Chứng khoán tuần 14-18/8: Thêm một tuần VN-Index giảm điểm