Tiêu điểm

Lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt nói gì vụ 'bút phê' mua toa tàu cũ?

(VNF) - Lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt nói bút phê là "để đi khảo sát" chứ không phải "phê duyệt mua toa tàu".

Lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt nói gì vụ 'bút phê' mua toa tàu cũ?

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam

Trả lời báo chí, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết "bút phê" trên văn bản về việc mua toa xe cũ là của ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Tổng Công ty.

Về việc lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có tự nhận các hình thức kỷ luật không, ông Hoạch cho hay "đó là báo cáo là giải trình nên chúng tôi chỉ làm đến thế, mới chỉ khảo sát đến mức độ đấy thôi. Việc Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc có văn bản bút tích cũng đã báo cáo lên trên, không che đậy gì cả, còn việc kỷ luật là do Bộ Giao thông Vận tải".

Tuy nhiên, ông Hoạch cũng cho rằng "bút phê chỉ là chỉ đạo, khi anh đề xuất lên thì chỉ đạo đi làm để sau đó viết thành báo cáo so sánh phương án, thành lập đề án". 

"Đấy là cho phép anh đi nghiên cứu thôi. Lãnh đạo điều hành, chỉ đạo giao cho anh đi khảo sát, chứ chưa phải là phê duyệt chủ trương. Chủ trương được hiểu theo nghĩa đấy, đó là công việc điều hành hàng ngày. Còn phê duyệt chủ trương phải là HĐTV, thay mặt HĐTV là Chủ tịch HĐTV ký đề án để thực hiện theo quy định của pháp luật", ông nói.

"Tôi khẳng định HĐTV chưa ký một văn bản nào phê duyệt việc mua toa xe cũ từ Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc). Chúng tôi cũng đã có báo cáo lên Bộ GTVT, các văn bản cũng đã được cung cấp cho cơ quan báo chí không giấu giếm gì cả", ông nhấn mạnh.

Về văn bản có bút phê của ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc "đồng ý nhu cầu đầu tư", ông Hoạch nói "đó là việc giao nhiệm vụ cho các Ban hỗ trợ các đơn vị thực hiện đề xuất, giúp đỡ họ khảo sát ra làm sao. Tất cả là chỉ để nghiên cứu và báo cáo lại xem như thế nào là phù hợp".

Liên quan đến việc xem xét trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan, ông Hoạch cho biết tất cả những người thuộc Tổng Công ty quản lý đã được báo cáo, xử lý trách nhiệm, trực tiếp là anh Hiệp (ông Nguyễn Viết Hiệp, người đã bị bãi miễn chức danh Tổng Giám đốc – PV). Còn dưới Công ty sẽ kiểm điểm các bộ phận tham mưu.

"Đối với lãnh đạo Tổng Công ty chúng tôi đã có báo cáo lên Bộ GTVT ngày 12/2. Sau đó, Bộ GTVT sẽ xem xét mức độ nào để đưa ra phương án xử lý phù hợp", ông cho biết.

Riêng với ông Nguyễn Viết Hiệp, Hội đồng Thành viên Tổng Công ty đã kết luận có hai lỗi. Một là việc chấp hành sự chỉ đạo của Tổng Công ty về trình tự thủ tục chuẩn bị đầu tư và tiến độ thực hiện. Hai là phát hành văn bản về việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc với những nội dung không đúng bản chất và chỉ đạo của Tổng Công ty.

Tin mới lên