Analytic

Thị trường

Lĩnh vực thực phẩm - đồ uống: Sàn đấu của nhiều đối thủ nặng ký

Ngọc Vân - 10:46, 21/07/2016

(VNF) - Tiếp sau một loạt các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm & đồ uống đang phát triển thành công tại Việt Nam như KFC, Lotteria, Jollibee, Subway, Coffee Bean & Tea Leaf… nhiều gương mặt mới tiếp tục gia nhập với tham vọng phát triển tên tuổi tại thị trường tiềm năng này.

Lĩnh vực thực phẩm - đồ uống: Sàn đấu của nhiều đối thủ nặng ký
Ngành thực phẩm và đồ uống vẫn chiếm ưu thế với một loạt các thương hiệu nổi tiếng đang hoạt động thành công tại Việt Nam.

Ông Yasmin Hedjri, Giám đốc phát triển thương hiệu của Kenny Rogers Roasters (KRR) chuyên kinh doanh chuỗi nhà hàng đến từ Mỹ nhận định rằng Việt Nam là thị trường thật sự tiềm năng với tốc độ tăng trưởng kinh tế đang dần cải thiện, là một trong những quốc gia tại châu Á có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất, đặc biệt mức sống người dân ngày càng tăng cao. Đây được xem là "tin tốt" cho các thương hiệu ngoại như KRR. 

Theo Yasmin Hedjri, cũng như các thương hiệu thực phẩm khác của Mỹ, một trong những lý do thương hiệu thực phẩm Mỹ được đánh giá cao tại châu Á đó là chất lượng ưu việt, người tiêu dùng tin tưởng thực phẩm thương hiệu Mỹ sẽ được an toàn bởi vì người Mỹ vốn là người tiêu dùng tiêu chuẩn cao. Các công ty, do đó, cần thiết nâng cao nhận thức của khách hàng và duy trì sự nhận biết thương hiệu cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh của mình.

Ra đời hơn 10 năm, Munch hiện mới có 9 cửa hàng tại Singapore chuyên cung cấp các sản phẩm salat, sandwich, khai vị nóng, thức uống bổ dưỡng và các món ăn nhẹ đảm bảo sức khỏe. Song, số cửa hàng khiêm tốn đó không làm ông Edwin Ng ngần ngại bày tỏ tham vọng nhân rộng mô hình này ra các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Chia sẻ với VietnamFinance, Ông Edwin Ng cho rằng những người trẻ ở Việt Nam đang có xu hướng làm việc giống với người Singapore thích những sản phẩm phục vụ trọn gói không phải bỏ công di chuyển nhiều và tốn thời gian để đi mua. Ngành ăn uống ở Việt Nam có thuận lợi là nguyên liệu rất đầy đủ và giá thành cũng vừa phải, rẻ nên nó cũng rất khả thi cho những người muốn khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực ăn uống này.

“Với cam kết các sản phẩm của mình không chất bảo quản, phụ gia, hương liệu và các tạp chất khác, Munch cũng như ông Edwin Ng kỳ vọng sẽ tìm thấy các nhà đầu tư có tinh thần kinh doanh tốt, có kinh nghiệm ở Việt Nam và có số vốn đầu tư tối thiểu 1 triệu USD”, ông nói.

Số liệu mới nhất, tính đến tháng 7/2016 của Bộ Công Thương, Việt Nam đã có 148 thương hiệu quốc tế nhượng quyền thành công tại Việt Nam. Trong đó ngành thực phẩm và đồ uống vẫn chiếm ưu thế với một loạt các thương hiệu nổi tiếng đang hoạt động thành công tại Việt Nam như KFC, Lotteria, Jollibee, Pizza Hut, Burger King, Starbucks, McDonald’s, Domino’s Pizza, Popeye’s Chicken, Texas Chicken hay Coffee Bean & Tea Leaf...

Bên cạnh các thương hiệu ngoại thì một số thương hiệu Việt được ưa thích tại Việt Nam cũng mong có cơ hội nhượng quyền thương hiệu của mình tại Việt Nam và khu vực như Phở 24, Highlands Coffee, Wrap&Roll, Món Huế...

Ông lớn thực phẩm & đồ uống gia tăng hiện diện

Đa số các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống đã hiện diện tại Việt Nam, sau thành công nhất định các ông lớn vẫn không ngừng tham vọng mở rộng thị phần. 

Đơn cử Subway, với 43.945 cửa hàng sandwich ở 110 quốc gia, đã trở thành chuỗi nhà hàng phổ biến nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, chuỗi bán lẻ này bắt đầu gia nhập từ năm 2010 và nay đã có 5 cửa hàng tại TP. HCM. Đánh giá thị trường Việt Nam rất tiềm năng, Ông Mark McGrath, Tổng Giám đốc Subway Việt Nam cho biết với việc vừa nhượng quyền và tự mở kinh doanh, Subway có thể đạt được 20 cửa hàng ở Việt Nam trong 3 năm tới.

Tập đoàn McDonald's cũng đang là chuỗi bán lẻ thức ăn nhanh lớn bậc nhất thế giới khi phục vụ tới 68 triệu khách mỗi ngày tại 119 quốc gia. Tại Việt Nam, chuỗi bán lẻ này bắt đầu gia nhập thị trường đầu năm 2013 và chính thức khai trương năm 2014, đến nay McDonald sở hữu 8 cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh. Việt Nam là một trong 65 thị trường nhượng quyền của McDonald’s trên thế giới.

Tương tự các đại gia kinh doanh bán lẻ trên, Starbucks hiện cũng có mặt ở Việt Nam với 8 cửa hàng ở TP. HCM, 4 ở Hà Nội. Thời gian tới, Starbucks dự kiến mở thêm nhiều cửa hàng tại 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội, TP. HCM và lan rộng ra những nơi khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Vinh, Vũng Tàu…

Khác với McDonald’s, KFC nổi tiếng khắp toàn cầu nhờ món thịt gà rán và hiện có mặt tại 118 quốc gia. Liên tục chịu lỗ trong suốt 7 năm đầu kinh doanh nhưng với chiến lược tiếp cận hợp lý, hệ thống nhà hàng của KFC Việt Nam đến nay đã phát triển tới hơn 140 nhà hàng, có mặt tại hơn 19 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.

Theo VF Franchise Consulting (VF), công ty Singapore chuyên tư vấn, điều hành và nhượng quyền thương mại hoạt động trên toàn châu Á có văn phòng tại Singapore, Thái Lan và Việt Nam, công ty hiện tư vấn cho hơn 20 thương hiệu nhượng quyền thương mại đang tìm kiếm địa điểm lý tưởng cũng như đối tác uy tín để nhượng quyền thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Những thương hiệu này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như Denny’s, Grimaldi’s, Lawry’s, Texas Roadhouse, Kenny Rogers Roasters, Tilted Kilt, Donut King, Brumby’s, Munch, Pizza Capers.

Ông Sean T. Ngo, CEO của VF Franchise Consulting nhận định nhượng quyền thương mại tại Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 15 - 20% về số lượng so với năm ngoái.

"Chúng tôi thấy rằng dư địa cho hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam còn rất lớn. Trong đó, lĩnh vực thực phẩm đồ uống vẫn là ngành hấp dẫn nhất. So với một số quốc gia có nhiều điểm tương đồng nhất với Việt Nam như Indonesia và Philippines, có thể thấy rằng ngành công nghiệp nhượng quyền thương mại của Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của mình", ông nói.

Theo báo cáo của tổ chức Business Monitor International có trụ sở tại London, năm 2015, thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam ước đạt mức tăng trưởng về doanh thu lên đến 670 triệu USD. Con số này bao gồm cả thương hiệu Việt và thương hiệu ngoại. Đa số các thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống nói chung đều đã có mặt tại Việt Nam.