Analytic

Tài chính quốc tế

Lợi nhuận của Nissan tụt dốc sau scandal kiểm duyệt chất lượng sản phẩm

Thanh Huyền - 18:05, 08/11/2017

(VNF) - Lợi nhuận tài chính quý III của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor Co giảm 3% mặc dù doanh số bán hàng tăng, do các chi phí liên quan đến kiểm tra xe không đúng tiêu chuẩn ở Nhật và một đợt thu hồi túi khí diện rộng ở Mỹ.

Lợi nhuận của Nissan tụt dốc sau scandal kiểm duyệt chất lượng sản phẩm

Giám đốc điều hành Nissan Hiroto Saikawa cúi đầu xin lỗi khách hàng, đại lý, đối tác và chính phủ về vụ tai tiếng gần đây

Cuộc họp báo hôm nay (8/11) công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý III tại trụ sở của công ty Yokohama, Nhật Bản bị lu mờ bởi vụ bê bối đối với các cuộc kiểm tra lỗi hệ thống trong sản phẩm, được công bố hồi tháng trước. Vụ tai tiếng đã khiến hơn một triệu xe bị thu hồi để kiểm tra lại tại Nhật Bản, và gây ra một số gián đoạn trong khâu sản xuất tại cả 6 nhà máy Nissan ở Nhật Bản.

Giám đốc điều hành Nissan Hiroto Saikawa một lần nữa cúi đầu xin lỗi khách hàng, đại lý, đối tác và các cơ quan chính phủ về vụ bê bối này.

Nissan thừa nhận đã cho phép những người không đủ trình độ tiến hành quá trình kiểm tra xe trước khi xuất xưởng. Đáng nói hơn, công ty cũng thừa nhận rằng, ngay cả sau khi scandal này nổi lên, các cuộc kiểm tra không đạt chuẩn như vậy vẫn được tiếp tục.

Nissan, hãng xe hiện đang liên doanh với Renault SA của Pháp, công bố lợi nhuận quý III là 141,6 tỷ Yên (1,2 tỷ USD), giảm so với mức 146,1 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu quý tăng 8,5% lên 2,89 nghìn tỷ Yênn (25,4 tỷ đô la).

"Chúng tôi hứa sẽ làm hết sức mình để giành lại sự tin tưởng của mọi người", ông Saikawa nói với các phóng viên. Ông cũng cho biết sản xuất đã được khôi phục trở lại vào hôm nay (8/11) tại tất cả các nhà máy ở Nhật Bản sau khi quy trình kiểm tra đã được làm đúng.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của bên thứ ba nhằm báo cáo với chính phủ Nhật Bản hiện chưa được hoàn thành cho đến tuần tới. Khi báo cáo hoàn thành, ông Saikawa hy vọng sẽ có cơ hội giải thích với các phóng viên về những gì đã xảy ra đằng sau các quy trình kiểm tra không đúng chuẩn kéo dài suốt thời gian qua.

Vấn đề này không ảnh hưởng đến chất lượng xe Nissan bán ra ngoài thị trường Nhật. Nissan cũng đã thừa nhận rằng vẫn họ vẫn chưa làm đủ để đảm bảo nhân viên kiểm tra thực hiện đầy đủ các yêu cầu kiểm tra.