Tài chính

London bắt đầu đánh thuế xe hơi gây ô nhiễm

(VNF) - Chính quyền thủ đô London (Anh) vừa công bố một mức thuế đánh vào chủ sở hữu của những chiếc xe hơi cũ nhằm hạn chế ô nhiễm giao thông. Theo đó, có khoảng 34.000 chiếc xe cũ ở London sẽ phải đối mặt với mức phí lên đến 27USD/ngày sau khi thuế khói bụi mới được áp dụng.

London bắt đầu đánh thuế xe hơi gây ô nhiễm

Khoảng 34.000 chiếc xe cũ ở London sẽ phải đối mặt với mức phí lên đến 27 USD/ngày sau khi thuế khói bụi mới được áp dụng. (Ảnh minh họa)

Theo đó, một loại thuế mới gọi là "T- Charge" với mức phí 10 bảng /ngày tương đương với khoảng 12,5 USD mỗi ngày sẽ được áp dụng cho những người lái xe hơi cũ vào trung tâm thành phố.

Tờ Vox cho hay T-Charge sẽ được áp dụng cho những chiếc xe sử dụng nhiên liệu là dầu diesel và những chiếc xe không đạt tiêu chuẩn khí thải của châu Âu được sản xuất trước năm 2016.

Trước đó, chính quyền London cũng công bố một khoản phí "chống tắc đường" là 11,5 bảng/lượt (khoảng 14,3 USD) để đánh vào đối tượng đi xe hơi vào trung tâm thành phố nhằm hạn chế mật độ xe, đồng thời dùng số tiền đó để đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng.

Cả hai khoản phí này có hiệu lực từ 7-18h mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu. Tính ra, mỗi lần ra vào trung tâm London, một chiếc xe như thế sẽ chịu thuế gần 27 USD mỗi ngày.

Thị trưởng London Sadiq Khan ca ngợi đây là một động thái cần thiết để bảo vệ sức khỏe cư dân thành phố.

"Là thị trưởng, tôi sẽ thực hiện mọi thứ để giúp làm giảm sự ô nhiễm nghiêm trọng của London", ông Khan nói, đồng thời nhấn mạnh rằng thủ đô nước Anh có thể sẽ phải đối mặt với hàng ngàn ca tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí.

Trong những năm gần đây, ô nhiễm không khí là một trong những tác nhân lớn ảnh hưởng đến sức khỏe cư dân London. Một nghiên cứu hồi năm 2015 cho thấy đã có khoảng 9.500 người ở London chết vì ô nhiễm không khí, phần lớn là do xe hơi chạy dầu diesel, xe tải và xe buýt thải ra.

Mặc dù nhận thức được rằng T-Charge sẽ gây ra thiệt hại khá lớn cho thành phố, lên đến khoảng 9,2 triệu USD, do khá nhiều người sẽ không thể đi đến các khu vực trung tâm của thành phố và hạn chế năng suất, nhưng ông Khan tuyên bố đây là "cái giá phải trả".

Tờ Vox cũng cho biết T-Charge sẽ là bước đi đầu tiên của hàng loạt chương trình khác. Dự kiến vào năm 2019, chính quyền London sẽ thay thế T-Charge bằng một mức phí để vào "Khu ít ô nhiễm" lên tới khoảng 16,5 USD. Ngoài ra, khu vực áp dụng mức phí ô nhiễm của London cũng sẽ được mở rộng vào năm 2021.

Tin mới lên