Analytic

Thị trường

Lùm xùm bán xe Audi phục vụ APEC: Tổng cục Hải quan nói gì?

Lê Nguyễn - 11:34, 01/12/2017

(VNF) – Liên quan đến nghi vấn xe Audi nhập về không theo diện phục vụ APEC nhưng vẫn được đem đi thanh lý chung với lô xe Audi phục vụ APEC, Tổng cục Hải quan đã lên tiếng giải thích.

Lùm xùm bán xe Audi phục vụ APEC: Tổng cục Hải quan nói gì?

Tổng cục Hải quan khẳng định 400 xe Audi phục vụ APEC hiện vẫn đang đeo biển APEC

Vào tháng 9 vừa qua, thị trường xuất hiện thông tin Công ty TNHH Ô tô Á Châu (Audi Việt Nam) rao bán lô xe sang Audi từng nhập về để phục vụ APEC. Thông tin này ngay lập tức đã khiến thị trường xôn xao.

Đến giữa tháng 11, tức sau khi tuần lễ cấp cao APEC kết thúc, thị trường cũng xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Công ty Ô tô Á Châu đã bán được hơn một nửa số xe Audi phục vụ APEC.

Dư luận đặt nghi vấn liệu có tình trạng nhiều xe Audi được nhập về Việt Nam không theo diện phục vụ APEC trong tháng 9 nhưng vẫn được đem thanh lý chung với lô xe phục vụ APEC hay không? Một số luồng ý kiến khác đặt ra câu hỏi liệu có chính sách thuế ưu đãi, nới lỏng đối với việc này hay không?

Lô xe Audi được nhập về để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng

Tại họp báo chuyên đề kết quả thu ngân sách Nhà nước 11 tháng của ngành hải quan, Phó Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu - Lê Mạnh Hùng đã giải đáp các nghi vấn này.

Theo đó, ông Hùng cho biết: “Sau khi trúng thầu, Audi Việt Nam đã phối hợp với Tiểu ban hậu cần APEC để làm các thủ tục theo quy định. Phía Tổng cục Hải quan chỉ làm thủ tục cho tạm nhập lô xe để kịp thời phục vụ sự kiện APEC. Gần 400 xe Audi phục vụ APEC này được nhập về Việt Nam theo hai đợt. Một đợt cách đây 6 tháng và một đợt vào tháng 9 vừa qua dưới dạng tạm nhập”.

Sau khi kết thúc sự kiện APEC, Tiểu ban Hậu cần APEC tập hợp lại xe, hồ sơ để kiểm tra, đảm bảo xe được phép bán ở Việt Nam. Đồng thời, làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập sang chế độ nhập khẩu chính thức, đi kèm với đóng các loại thuế.

“Nếu muốn bán các loại xe này, Nhà nước phải được thu lại biển, làm các biện pháp thông quan hải quan, có giấy phép nhập khẩu chính thức mới được quyền bán. Hiện nay, tôi khẳng định các lô xe này vẫn đang đeo biển APEC”, ông Hùng nói.

Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu cho hay toàn bộ số xe được nhập về đều do Tiểu ban hậu cần APEC quản lý chứ không phải do doanh nghiệp và quản lý rất chặt chẽ.

Trong thời gian này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhập xe về để kinh doanh bình thường nhưng không được tính trong diện xe phục vụ APEC.

Ông Hùng cũng khẳng định việc doanh nghiệp rao bán xe khi đang phục vụ APEC là quyền kinh doanh của họ. Tuy nhiên, để bán được xe cho khách hàng, doanh nghiệp những chiếc xe phục vụ APEC phải hoàn tất các thủ tục hải quan, đăng kiểm...

Về việc xác định giá trị hao mòn của chiếc xe để xác định xe cũ hay mới, ông Hùng cho biết trong số những xe phục vụ APEC có những xe đi ít, đi nhiều. Ví như xe phục vụ nguyên thủ thì sẽ lăn bánh ít hơn, trang bị các linh, phụ kiện cao cấp, nhập sát tuần lễ cấp cao APEC còn xe phục vụ các cấp như bộ trưởng, thứ trưởng, chuyên gia…thì được nhập sớm hơn, lăn bánh nhiều hơn.

Tất cả các thông tin về xe đều được Tiểu ban hậu cần APEC quản lý nên sẽ không thể có việc nhập nhèm – ông Hùng khẳng định.

Tin nổi bật

Carlsberg tham vọng trở thành cổ đông lớn nhất của Habeco

(VNF) – Carlsberg hiện là cổ đông lớn thứ 2 tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) với sở hữu 17,51%, chỉ sau Bộ Công Thương (81,79%). Hãng sản xuất bia Đan Mạch này đang từng bước thực hiện thỏa thuận với Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cổ phần sở hữu tại Habeco.

Carlsberg tham vọng trở thành cổ đông lớn nhất của Habeco