Thị trường

Lương mới phi công Vietnam Airlines thấp hay cao hơn mức lương cũ không?

(VNF) - Mức lương mới của phi công Vietnam Airlines được phân làm 3 nhóm. Trong đó nhóm phi công lái máy bay B787 và A350 là cao nhất, dao động từ 205 - 246 triệu đồng/tháng - tức là có thể thấp hơn hoặc ngang với mức lương cũ nếu lời của Chủ tịch hãng bay là đúng?

Lương mới phi công Vietnam Airlines thấp hay cao hơn mức lương cũ không?

Mức lương mới của phi công Vietnam Airlines áp dụng từ 1/6 là bao nhiêu?

Lương cơ trưởng Vietnam Airlines lên tới gần 250 triệu

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Mã CK: HVN) vừa công bố mức lương mới được áp dụng cho giáo viên, phi công Vietnam Airlines kể từ ngày 1/6/2018.

Theo đó, mức lương của phi công Vietnam Airlines được phân làm 3 nhóm. Với nhóm phi công lái máy bay B787 và A350, cơ trưởng sẽ được nhận mức lương từ 205 - 246 triệu đồng, còn cơ phó 124 -150 triệu một tháng.

Tại cuộc họp diễn ra ngày 30/5/2018 bàn về lương phi công sau khi Vietnam Airlines bị tố, ông Dương Trí Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng bay này, đặt câu hỏi: “Bây giờ lương phi công của các anh từ 250 – 300 triệu đồng/tháng. Các anh mà kêu thế là thấp thì xã hội có nghe các anh không?”. Như vậy dù vừa công bố mức lương mới, nhưng nếu theo lời ông Dương Trí Thành, thì lương Cơ trưởng Vietnam Airlines thậm chí còn thấp hơn so với trước đây?

Ngay sau thông tin ông Thành đưa ra trong cuộc họp trên, nhiều Cơ trưởng Vietnam Airlines đã lên tiếng phản bác. 

Cơ trưởng thuộc Đội bay 787 phát biểu với báo chí: “Tôi bay cả đời chưa bao giờ đạt được con số mà tổng công ty đưa ra cả”. Cũng theo phi công này, bảng lương mà tổng công ty đưa ra tại buổi làm việc không hợp lý. Bảng lương ấy đã khai khống 20-25% giá trị thực tế phi công nhận được trước thuế, còn nếu với sau thuế là 40-45% giá trị.

Một Cơ trưởng A321 cũng cho biết mức lương hiện tại của anh đạt cao nhất chỉ là 120 triệu.

Lương phi công Vietnam Airlines tăng 1-6 triệu/tháng vào năm 2019?

Nhóm phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176 -236 triệu đồng một tháng, cơ phó là 100 - 135 triệu. Còn phi công lái ATR, cơ trưởng sẽ được trả 156 - 186 triệu đồng một tháng, cơ phó là 75 - 91 triệu đồng.

Đối với giáo viên kiểm tra năng định (DPE), mức lương dao động 210 - 297 triệu đồng, giáo viên năng định (TRI) lương 198 - 284 triệu một tháng.

Dự kiến, năm 2019, mức lương phi công sẽ được tăng thêm 1 - 6 triệu đồng một tháng (tùy vào loại máy bay phi công lái).

Tất cả những mức lương trên tùy thuộc vào loại máy bay mà giáo viên kiểm tra  sẽ được nhận tương xứng. Đây là mức thu nhập trước thuế được tính bình quân năm, theo công thức: tổng thu nhập hàng tháng cộng thu nhập năm chia 12.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, với mức này phi công Việt của hãng có thu nhập sau thuế bình quân bằng 70% phi công nước ngoài đang khai thác cho công ty.

Cụ thể, phi công nước ngoài, lái chính cho máy bay B787 dao động 265 - 268 triệu đồng, lái phụ 181 - 199 triệu một tháng. Với máy bay A350, lái chính 238 - 266 triệu đồng một tháng, lái phụ 163 - 187 triệu đồng. Còn phi công lái chính A321 và ATR72 mức lương 155 - 212 triệu đồng một tháng, lái phụ 98 - 162 triệu đồng. Đây là mức thu nhập sau thuế của nhóm phi công nước ngoài và không bao gồm phí bảo hiểm, môi giới.

Hãng này cũng cho biết, các năm trước đó, công ty đều đóng Thuế thu nhập cá nhân cho phi công. Cụ thể, năm 2017 công ty đã đóng 491 tỷ đồng (trong đó, phi công Việt Nam là 239 tỷ đồng, nước ngoài 252 tỷ).

Cách đây không lâu, gần 60 phi công của Vietnam Airlines đã nộp đơn xin nghỉ việc. Nguyên nhân là do môi trường làm việc không đảm bảo và có sự đãi ngộ thiếu công bằng giữa các phi công Việt Nam và phi công nước ngoài cùng năng lực.

Ngoài ra, nhóm phi công xin nghỉ việc còn bức xúc vì họ muốn nghỉ việc phải báo trước 120 ngày chứ không phải 45 ngày như Luật Lao động quy định. Các phi công này khẳng định sẽ tiến hành khởi kiện hành chính hai văn bản của Bộ Giao thông vận tải là Thông tư số 41/2015/TT-BGTVT ngày 12 tháng 8 năm 2015 và Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT ngày 30 tháng 6 năm 2017.

Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airline gặp phải phản đối của phi công về mức thu nhập thấp. Trước đó, vào 2015, nhiều phi công hãng đã cáo ốm và xin thôi việc.

Tính đến ngày 1/6, Vietnam Airlines có 1.087 phi công, trong đó có 802 người Việt và 285 người nước ngoài. Bên cạnh số lượng phi công đang thực hiện lái, hãng còn có thêm 51 học viên đang trong quá trình huấn luyện.

Xem thêm: Bị phi công Vietnam Airlines dọa kiện, Bộ Giao thông vận tải nói gì?