Đại gia trẻ Trung Quốc nhảy vào thị trường Việt

Đại gia trẻ Trung Quốc nhảy vào thị trường Việt
Nhiều doanh nghiệp ngoại đang cạnh tranh trên sân nhà Việt Nam. Ảnh: TÚ UYÊN

Thị trường bán lẻ tiếp tục biến động với sự xuất hiện đại gia của một nước láng giềng.

Theo báo cáo chỉ số phát triển ngành bán lẻ của Công ty AT. Kearney năm 2016, trong tốp 20 thị trường tiềm năng có tổng cộng sáu thị trường châu Á. Xếp đầu bảng là Trung Quốc, Ấn Độ thứ hai, Malaysia thứ ba, Indonesia thứ năm, Việt Nam thứ 11 và Philippines thứ 16.

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhà đầu tư nước ngoài ào ạt đổ vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Sau Thái Lan đến lượt Trung Quốc nhảy vào

Điểm lại các thương vụ mua - bán, sáp nhập cũng như sự kiện thâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam trong một năm qua cho thấy nổi bật nhất phải kể đến các nhà đầu tư Thái Lan, Nhật và Hàn Quốc.

Thái Lan hưởng lợi từ việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm ngoái. Nhật hưởng lợi từ Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã ký cuối năm 2015. Và với Hiệp định kinh tế tự do ký giữa Việt Nam và Hàn Quốc tháng 12/2015, việc nhà đầu tư Hàn Quốc như Lotte, Emart đẩy mạnh phát triển thị trường Việt Nam là điều tất yếu.

Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng vì vậy mà trở nên vô cùng sôi động với tỷ lệ phát triển năm ngoái tăng 9,7% và tổng doanh thu ngành đạt 97 tỷUSD. Trong khi doanh nghiệp Việt than vắn thở dài vì bị đối thủ bán lẻ ngoại lấn sân, hàng hóa ngoại cạnh tranh khốc liệt thì thị trường lại tiếp tục biến động với sự xuất hiện của đại gia một nước láng giềng.

Cụ thể, khi Miniso ký xong hợp đồng nhượng quyền để thâm nhập vào thị trường Việt Nam và công bố mở 12 chi nhánh tại các TP lớn Việt Nam trong năm nay, người ta biết đến Miniso như một công ty Nhật. Nhưng tờ Retail News Asia thông tin: Đây là công ty liên doanh của Nhật với một đại gia Trung Quốc. Báo The Straits Times thì viết: Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về việc Miniso chỉ có bốn cửa hàng ở Nhật nhưng lại có đến 1.110 chi nhánh tại Trung Quốc và ông chủ thật sự người Trung Quốc là Ye Guofu.

Ye Guofu là một trong 33 đại gia trẻ dưới 40 tuổi giàu nhất Trung Quốc. Tiền thân của Miniso là thương hiệu Aiyaya, do đại gia này thành lập tại Trung Quốc từ năm 2004.

Trước đó, tháng 4/2016, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Alibaba của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma đã mua lại Lazada với giá 1 tỷ USD để thâm nhập nhanh vào thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Các nhà phân tích thị trường thế giới bình luận với việc mua lại Lazada, Alibaba sẽ đầu tư lớn vào các chiến dịch quảng bá tại thị trường Việt Nam, đưa hàng hóa Trung Quốc nhanh chóng đổ bộ vào thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt vẫn loay hoay

Những dấu hiệu đổ bộ của nhà đầu tư Trung Quốc đã bắt đầu. Theo chân họ dĩ nhiên là sự thâm nhập sâu hơn, mạnh hơn và rộng hơn của hàng hóa Trung Quốc vào thị trường Việt Nam. Như vậy, giờ đây trên sân nhà Việt Nam, hàng hóa của Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc tấp nập cạnh tranh nhau.

Trong khi đó doanh nghiệp Việt vẫn loay hoay, hàng hóa Việt vẫn chưa tìm được một hướng ra tích cực. Sự việc mà chúng ta nhìn thấy thật ra là hệ quả tất yếu của một quá trình trong cuộc chơi mà kẻ thắng có tầm nhìn và tư duy dài hạn.

Không phải tự nhiên mà nhà đầu tư ngoại đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Bất kỳ doanh nghiệp có tầm nhìn khu vực hay quốc tế nào, dù là lớn của quốc tế hay nhỏ và vừa trong khu vực đều làm rất giỏi một điều là vẽ bản đồ “bành trướng” thị trường. Và họ làm điều đó dựa trên định hướng phát triển kinh tế của một quốc gia, định hướng phát triển hệ sinh thái của một nghề, cùng với nỗ lực phát triển nội lực của từng doanh nghiệp đã giúp họ thành công trong việc chinh phục thị trường.

Phải chăng đó chính là điều mà Việt Nam đang thiếu?

“Chúng tôi suýt mua được Big C”

Tiềm lực mạnh, thương hiệu tốt, giá cạnh tranh nhưng chúng tôi không mua được Big C Việt Nam. Thông tin này được ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing Co.opmart, chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Thị trường bán lẻ Việt Nam: Hướng đi nào cho doanh nghiệp nội địa” do báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp tổ chức chiều 29/9.

Mặc dù không thể tiết lộ chi tiết lý do không mua được Big C tại tọa đàm vì vướng những điều khoản trong hợp đồng nhưng đại diện Co.opmart cũng cho biết nguyên nhân chính khiến Big C tuột khỏi tay Co.opmart là do những vấn đề về thủ tục pháp lý. “Trước khi xông vào thương vụ này, chúng tôi cân nhắc rất kỹ và đã xây dựng hai kịch bản thành công và thất bại. Dù sao đây cũng là bài học tốt” - ông Võ Hoàng Anh nói.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, thông tin thêm khi biết được Tập đoàn Central Group của đại gia Thái Lan mua được Big C Việt Nam, bà đã trực tiếp gọi điện thoại cho tổng giám đốc tập đoàn này và bày tỏ lo ngại về việc hàng Việt Nam có thể không vào được Big C. Tuy nhiên, tổng giám đốc Tập đoàn Central Group đã cam kết không thay đổi bất cứ vấn đề gì. Sau đó theo đề nghị của bà Loan, Central Group thậm chí còn gửi cả bản cam kết đến Bộ Công Thương.

Bà Loan khẳng định Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam và các công ty thành viên đã cố gắng để giữ cho hàng Việt có chỗ đứng trong những siêu thị của Việt Nam sau mua-bán, sáp nhập bằng những giao kết của tập đoàn nước ngoài. “Nếu các nhà sản xuất, cung ứng gặp khó khăn cứ thông báo cho chúng tôi để có cách can thiệp, xử lý thích hợp và kịp thời” - bà Loan nói.

Theo PLO
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

02/12/2016 09:35 | Bình An

Dự án Ciputra Mall sẽ được bán lại cho Tập đoàn Lotte

(VNF) - Dự án Ciputra Mall, được biết đến như là trung tâm thương mại lớn nhất Hà Nội nhưng đang đắp chiếu nhiều năm nay, sẽ được bán lại cho Tập đoàn Lotte để tiếp tục hoàn thiện và+
02/12/2016 07:48 | Hà Thu

Đà thâu tóm doanh nghiệp Mỹ từ Trung Quốc trước 'chốt chặn' Donald Trump

Các công ty Trung Quốc đang mua doanh nghiệp nước ngoài với tốc độ kỷ lục, sở hữu nhiều thương hiệu lớn của cả thế giới, trong đó có Mỹ.
30/11/2016 16:05 | Hồ Mai

VMG sẽ hoàn tất thương vụ bán VNPT Epay trong năm 2017

(VNF) - Sau khi rút khỏi lĩnh vực thương mại điện tử, VMG tiếp tục rút khỏi lĩnh vực thanh toán để tập trung vào lĩnh vực nội dung số - lĩnh vực kinh doanh chính của công ty trong+
30/11/2016 09:36 | PV

Vingroup chuyển nhượng toàn bộ gần 80% cổ phần của Vinlinks

CTCP Vinlinks nay đổi tên thành CTCP Chuyển phát và Thương mại Phát Lộc.
29/11/2016 17:37 | Minh Sơn

Kido hoàn tất thâu tóm Dầu Tường An

Theo thông tin mới công bố, Tập đoàn Kido đã hoàn thành việc chào mua công khai và nâng sở hữu tại Công ty Dầu thực vật Tường An lên 65%.
25/09/2016 22:00 | Việt Đức

Mạng xã hội Twitter đang đàm phán 'bán mình' cho Google?

Twitter được cho là đang đàm phán với một số công ty công nghệ cao về khả năng mạng xã hội này "bán mình" trong tương lai.
23/09/2016 11:52 | Hồ Mai

Nhờ Dragon Capital mua, Mekong Capital thoái được 2,7 triệu cổ phiếu MWG

(VNF) - Sau một tháng rao nhưng không bán được vì giá trên thị trường không phù hợp với giá mục tiêu, cuối cùng Mekong Capital cũng "buông" được 2,7 triệu cổ phiếu MWG.
22/09/2016 12:17 | Kình Dương

IDICO ‘nhẹ gánh’ sau khi bán thủy điện Đak Mi 4, 4C cho Bitexco

(VNF) – Nhờ hoàn tất bán Nhà máy thủy điện Đak Mi 4, 4C cho BITEXCO mà nợ vay của Công ty mẹ - IDICO giảm mạnh, lợi nhuận sau thuế cũng tăng lên đột biến trong nửa đầu năm+
21/09/2016 07:36 | Ngọc Nhi

Hoàn tất thương vụ hợp nhất lịch sử giữa Dell và EMC với mức 74 tỷ USD

Dell Technologies đã công bố hoàn tất thương vụ mua lại Tập đoàn Công nghệ EMC, hình thành nên một đại gia đình doanh nghiệp độc đáo với khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các+
19/09/2016 06:50 | Ngân Hà

Unilever muốn thâu tóm công ty 'tỷ đô' của Jessica Alba

Đại gia Unilever đang có ý định thâm tóm Honest Company - công ty khởi nghiệp được định giá 1,7 tỷ USD của Jessica Alba.