Rộ tin đồn AEON mua lại 'siêu dự án đắp chiếu' Ciputra Mall

Rộ tin đồn AEON mua lại 'siêu dự án đắp chiếu' Ciputra Mall
Nếu thâu tóm được dự án Ciputra Hanoi Mall, AEON có thể hoàn tất thế "gọng kìm" trong chiến lược chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Hà Nội

(VNF) - Sau khi rót 200 triệu USD xây dựng Aeon Mall Him Lam tại Long Biên, thị trường đang lan truyền thông tin Tập đoàn AEON sẽ mua lại dự án Ciputra Mall nhằm biến nơi đây thành đại siêu thị lớn nhất Hà Nội.

Mặc dù thông tin chuyển nhượng chưa được xác nhận, song có thể nói nếu thương vụ này diễn ra thì cũng có tính...hợp lý. Trong khi Ciputra Mall đang mang tiếng là một dự án đắp chiếu nhiều năm, AEON lại vẫn đang quá trình tìm kiếm các địa điểm mới để phát triển hệ thống của mình.

AEON được thành lập năm 1785, với lịch sử hơn 250 năm là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất Nhật Bản. Đồng thời cũng là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước.

Bắt đầu bước chân vào Việt Nam từ năm 2009 bằng việc mở Văn phòng đại diện, song phải đến năm 2011, AEON mới chính thức gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam. Đấy là khi Tập đoàn này thành lập Công ty TNHH AEON Việt Nam để liên doanh với Tập đoàn Trung Nguyên triển khai chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop.

Tuy nhiên, với chỉ trên dưới 20 cửa hàng được mở, Ministop được xem là một sự thất bại của AEON. Tập đoàn này dần nhận ra rằng với hàng loạt tên tuổi lớn như Metro, Big C, Co.opmart… thị trường bán lẻ Việt Nam không hề đơn giản như những gì họ nghĩ.

Phải mất 2 năm nghiên cứu thị trường, AEON mới dám tung 109 triệu USD để mở Trung tâm thương mại AEON đầu tiên tại Khu đô thị Celadon Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Và thành công đến gần như ngay lập tức khi chỉ trong 3 tháng đầu, Aeon Mall Caledon City thu hút tới hơn 3 triệu lượt khách đến mua sắm, trong đó có 12 vạn người trở thành khách hàng thường xuyên.

Chớp lấy cơ hội đang rộng mở, tháng 11/2014, AEON tiếp tục đầu tư dự án thứ hai trị giá hơn 95 triệu USD mang tên Aeon Mall Canary Bình Dương. Và cũng như dự án trước, Aeon Mall Canary Bình Dương nhanh chóng chiếm được thị phần rất lớn tại khu vực.

Sự tăng trưởng nóng về lượt khách và lợi nhuận của AEON lập tức làm “sôi” thị trường bán lẻ Việt. Dù là người đến sau, nhưng AEON lại cho thấy khả năng chiếm ưu thế của mình. Điều này khiến cho cuộc đua cạnh tranh giữa các đại gia bán lẻ ngày càng trở nên gay gắt.

Để đủ sức chen vai với các ông lớn, mở rộng được thị trường, ngoài việc phát triển trung tâm thương mại riêng, thì bắt tay với các thương hiệu bán lẻ trong nước cũng là một biện pháp mà AEON ưu tiên thực hiện. Chính vì thế, trong năm 2014, AEON đã tiến hành mua lại 49% chuỗi Citimart và 30% chuỗi Fivimart để tăng cường sức mạnh ở cả chiều rộng lẫn sâu.

Với 27 siêu thị chủ yếu tại TP. HCM, việc AEON liên kết với Citimart mang nhiều ý nghĩa củng cố thị phần trong nam. Còn với 20 siêu thị tại Hà Nội, cú bắt tay với Fivimart cho thấy ý định “bắc tiến” rất rõ ràng của tập đoàn này trong giai đoạn tiếp theo.

Ý định ấy đã trở thành hiện thực khi cuối năm 2014, AEON mang hơn 200 triệu USD đổ vào xây dựng Khu phức hợp trung tâm thương mại, dịch vụ cộng đồng và triển lãm Aeon Mall Him Lam tại Sài Đồng, Long Biên.

Đi vào hoạt động từ tháng 10/2015, Aeon Mall Him Lam là một đại siêu thị có diện tích xây dựng lên tới gần 96.000 m2 gồm khu bách hóa trung tâm cao 4 tầng, 180 gian hàng chuyên dụng và một tổ hợp café, nhà hàng, fitness… có khả năng cung cấp dịch vụ cùng lúc cho hàng nghìn người.

Thành công trong xây dựng và vận hành đại siêu thị này một lần nữa chứng minh khả năng tài chính và tham vọng thống lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam của AEON.

AEON sẽ mua lại Ciputra Hanoi Mall?

Dù thuộc trung tâm nhưng AEON Mall Him Lam về cơ bản vẫn là một tổ hợp ở ngoại vi, nằm bên kia sông Hồng. Chính vì thế, để tranh giành thị phần với Big C, Vinmart… AEONAEON phải tiến hành xâm nhập vào nội đô.

Thời gian trước, thị trường rộ lên thông tin Aeon sẽ xây đại siêu thị 200 triệu USD tại khu công nghiệp Nam Thăng Long, tuy nhiên, ông Yukio Konishi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Aeon Mall Việt Nam đã bác bỏ thông tin trên.

Một thời gian sau, thị trường lại rộ lên luồng thông tin khác cho rằng AEON đã nhắm tới Dự án Ciputra Hanoi Mall của Tập đoàn Ciputra đang được xây dựng dở dang ở quận Tây Hồ.

Nằm trong quần thể khu đô thị Ciputra , đại siêu thị Ciputra Hanoi Mall có tổng diện tích lên tới 7,3 ha, được đầu tư với tổng vốn lên tới 2000 tỷ đồng.

Được quy hoạch gồm 5 tầng, với khoảng 1.200 cửa hàng bán lẻ, tổng diện tích sử dụng của đại siêu thị Ciputra ước tính lên tới 200 nghìn m2. Ngoài ra dự án còn có thêm 1 trung tâm chiếu phim với 12 rạp màn hình rộng.

Nhưng, sau 6 năm thi công, dự án mới chỉ xây xong phần móng và gần như nằm “bất động” từ năm 2012 đến nay.

Nếu có thể thâu tóm thành công và đủ sức để xây dựng đại siêu thị này, AEON sẽ hoàn tất “gọng kìm” đông tây của mình trong việc giành mặt bằng và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Hà Nội, qua đó xác lập vị thế hàng đầu trong số các đại gia bán lẻ hiện nay.

Xuân Hải
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

05/12/2016 09:14 | Ngô Minh

Heineken mua nhà máy Carlsberg cũ, mở rộng quy mô tại Việt Nam

Theo trang tin Nikkei, nhà sản xuất bia nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam dự định tăng sản lượng 12 lần và âm thầm chạy đua mua lại cổ phiếu của các hãng bia nội lớn như Sabeco.
04/12/2016 10:35 | Thu Thảo

Tổng thống Obama sắp chặn thương vụ thâu tóm của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang sẵn sàng chặn thương vụ thâu tóm công ty Đức Aixtron từ doanh nghiệp Trung Quốc.
02/12/2016 09:35 | Bình An

Dự án Ciputra Mall sẽ được bán lại cho Tập đoàn Lotte

(VNF) - Dự án Ciputra Mall, được biết đến như là trung tâm thương mại lớn nhất Hà Nội nhưng đang đắp chiếu nhiều năm nay, sẽ được bán lại cho Tập đoàn Lotte để tiếp tục hoàn thiện và+
02/12/2016 07:48 | Hà Thu

Đà thâu tóm doanh nghiệp Mỹ từ Trung Quốc trước 'chốt chặn' Donald Trump

Các công ty Trung Quốc đang mua doanh nghiệp nước ngoài với tốc độ kỷ lục, sở hữu nhiều thương hiệu lớn của cả thế giới, trong đó có Mỹ.
30/11/2016 16:05 | Hồ Mai

VMG sẽ hoàn tất thương vụ bán VNPT Epay trong năm 2017

(VNF) - Sau khi rút khỏi lĩnh vực thương mại điện tử, VMG tiếp tục rút khỏi lĩnh vực thanh toán để tập trung vào lĩnh vực nội dung số - lĩnh vực kinh doanh chính của công ty trong+
19/07/2016 15:00 | Thanh Nguyên

Bán lẻ nội địa trước làn sóng M&A: Chấp nhận thua hay vùng dậy?

Những cuộc mua bán, sáp nhập (M&A) các chuỗi bán lẻ trong nước gần đây đã đặt các doanh nghiệp Việt trước một luật chơi khốc liệt hơn: phải mạnh lên để tồn tại và phát triển.
15/07/2016 09:06 | PV
48,2 triệu đô Singapore

FWD đã mua xong Great Eastern Việt Nam với giá 48,2 triệu đô Singapore

(VNF) - Công ty bảo hiểm FWD vừa công bố hoàn tất thương vụ mua lại Công ty Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern Việt Nam, đồng thời ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng TMCP An Bình+
14/07/2016 10:43 | PV (tổng hợp)
155 tỷ đồng

Mekong Capital rót 155 tỷ đồng vào Wrap&Roll

(VNF) - Mekong Enterprise Fund III (MEF II) - một quỹ đầu tư thuộc Mekong Capital vừa cho biết đã rót 6,9 triệu USD (155 tỷ đồng) vào chuỗi nhà hàng Wrap&Roll.
12/07/2016 10:14 | PV

Deutsche Boerse và LSE vẫn thúc đẩy kế hoạch sáp nhập

Deutsche Boerse của Đức ngày 11/7 cho biết đang xem xét khả năng giảm rào cản chính để tạo thuận lợi cho kế hoạch sáp nhập với LSE trong thời gian tới.
07/07/2016 09:22 | Bình Nguyên

Thêm một khách sạn ở trung tâm TP HCM được chuyển nhượng

Đại gia đến từ Singapore, Low Keng Huat vừa hoàn tất thương vụ mua lại khách sạn Duxton Saigon trên phố Nguyễn Huệ với trị giá lên đến 49 triệu USD.