Analytic

Nhân vật

Mai Linh 'tụt dốc', chủ tịch Hồ Huy có vực dậy được cơ ngơi?

Thúy Ngân - 08:07, 02/10/2017

(VNF) – Gần 1/5 nhân viên Mai Linh Group rời bỏ tập đoàn trong 6 tháng gần đây, kèm theo đó là doanh thu chưa có xu hướng cải thiện, các khoản nợ liên tục tăng lên, lỗ lũy kế bằng 80% vốn điều lệ. Với cương vị là người lãnh đạo, chủ tịch Hồ Huy liệu có vực dậy được cơ ngơi Mai Linh Group?

Mai Linh 'tụt dốc', chủ tịch Hồ Huy có vực dậy được cơ ngơi?

Ông Hồ Huy, "cha đẻ" Mai Linh Group

Hồ Huy, “cha đẻ” Mai Linh Group

Chủ tịch tập đoàn Mai Linh, ông Hồ Huy sinh năm 1955. Ông sinh ra và lớn lên tại vùng đất Thanh Hóa, hiện nay sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.

Trước khi thành lập Mai Linh Group, ông Hồ Huy đã có 17 năm học tập, làm việc tại nhiều vị trí khác nhau. Ông đã từng tốt nghiệp cử nhân Luật ở Việt Nam. Sau đó, từ năm 1976 – 1980, ông là lưu học sinh tại Liên Bang Nga; 4 năm xa quê, đến năm 1980 ông trở về nước và đã có 1 năm làm việc tại Bộ xây dựng; từ năm 1981 đến 1985, ông Hồ Huy trở thành quản lý lao động tại Tiệp Khắc; từ 1985 đến 1993, ông công tác tại Saigon Tourist.

Chặng đường gần 20 năm làm việc, trải nghiệm tại những vị trí khác nhau, đến năm 1993, ông Hồ Huy đánh dấu bước ngoặt sự nghiệp của mình bằng việc thành lập Công ty TNHH Vận tải hành khách và Du lịch Mai Linh, tiền thân của Mai Linh Group . Khi mới thành lập, Mai Linh hoạt động với 2 chiếc xe, 25 nhân viên và số vốn ít ỏi 300 triệu đồng.

Nghề lái đối với ông Hồ Huy giống như duyên nợ. Ông chia sẻ: “Hình như tôi có ‘duyên nợ’ với cái nghề ‘võ biền’ này thì phải. Ngay từ bé tôi đã thích ôtô. Khi rời quân ngũ tôi đi học ngành cơ khí. Sau đó lại làm việc trong những xí nghiệp, công ty liên quan đến xe cộ. Ngay cả khi sang Tiệp Khắc (cũ) làm đội trưởng quản lý lao động, tôi cũng làm ở nhà máy đại tu ôtô máy kéo”.

Trước khi trở thành “thuyền trưởng” Mai Linh Group, ông Hồ Huy từng là một người lính tại chiến trường Quảng Trị. Sau khi xuất ngũ trở về, ông tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

Ông đã tổ chức các chương trình đền ơn đáp nghĩa như: đưa 500 cựu chiến bính “Thăm lại chiến trường xưa” nhân dịp kỉ niệm 50 năm giải phóng Điện Biên; “Vang mãi khúc quân hành” đưa 1.000 cựu chiến binh, anh hùng các lực lượng vũ trang hành trình xuyên Việt, hội tụ về TP. Hồ Chí Minh nhân kỉ niệm 30 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Không chỉ là một doanh nhân, Hồ Huy còn là một nhà thiện nguyện, nhà hảo tâm, giúp đỡ người nghèo. Ông đã có những chương trình từ thiện xã hội như: tặng 1.000 áo ấm, 1.000 con bò cho bà con phía Bắc bị giá rét; ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng học bổng cho sinh viên nghèo, học sinh con em liệt sĩ.

Hiện tại, ông Hồ Huy đang nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như: Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh; Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ; Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Trung Bộ và Tây Nguyên; Chủ tịch HĐTV Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Nam Bộ; Chủ tịch HĐTV Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Tây Nam Bộ; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Du lịch Mai Linh.

Mai Linh Group 'tụt dốc không phanh'

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh là một trong những “ông lớn” trên thị trường taxi Việt. Nhưng nhiều năm trở lại đây Mai Linh Group đang “tụt dốc không phanh” trên con đường kinh doanh của mình.

Năm 2013, doanh thu thuần của hãng đạt hơn 2.757 tỷ đồng, tiếp tục giảm hơn 145 tỷ đồng , tương đương giảm gần 5% so với năm 2012. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 10 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 33 tỷ đồng một năm trước đó. Nợ phải trả năm 2013 của hãng hơn 4.697 tỷ đồng, gấp tới 8,9 lần tổng vốn chủ sở hữu.

Đặc biệt, tính đến hết ngày 31/12/2013, Mai Linh Group lỗ lũy kế tới 504 tỷ đồng.

Năm 2014, doanh thu thuần của Mai Linh Group đạt hơn 2.736 tỷ đồng, giảm hơn 22 tỷ đồng, tương đương giảm 0,76% với năm 2013. Lợi nhuận sau thuế của tập đoàn đạt hơn 33 tỷ đồng. Nợ phải trả ở mức hơn 4.953 tỷ đồng, gấp tới 15,6 lần vốn chủ sở hữu.

Đáng chú ý, lỗ lũy kế năm 2014 của Mai Linh Group lên đến 723 tỷ đồng.

Đến năm 2015, doanh thu thuần của tập đoàn đạt hơn 2.819 tỷ đồng, tăng hơn 83 tỷ đồng, tương đương tăng 3% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế của hãng đạt hơn 129 tỷ đồng,  tương đương tăng 290% so với năm 2014. Tính đến 31/12/2015, nợ phải trả của tập đoàn đạt hơn 5.186 tỷ, gấp 8,1 lần vốn chủ sở hữu.

Tuy vậy, lỗ lũy kế của hãng taxi này vẫn ở mức rất cao, 720 tỷ đồng.

"Ánh hào quang” của Tập đoàn này chỉ lóe sáng trong năm 2015, tập đoàn tiếp tục sa vào “vũng lầy” thua lỗ.

Năm 2016, mặc dù doanh thu thuần của tập đoàn đạt hơn 3.750 tỷ đồng, tăng 911 tỷ đồng, tương đương tăng 3,2% so với năm 2015 nhưng lợi nhuận sau thuế của hãng đạt hơn 42,9 tỷ đồng, giảm hơn 86 tỷ đồng, tương đương giảm 67% so với năm 2015. Năm 2016, số nợ phải trả của Mai Linh là hơn 5.109 tỷ đồng, gấp 9,2 lần vốn chủ sở hữu.

Đến hết 31/12/2016, mức lỗ lũy kế của Mai Linh Group lên tới 803 tỷ đồng.

Đến 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu thuần của tập đoàn đạt 1.721 tỷ đồng, giảm 96 tỷ đồng, tương đương giảm 5,2% so vớ 6 tháng đầu 2016. Lợi nhuận sau thuế của tập đoàn đạt hơn 20 tỷ đồng, giảm hơn 32 tỷ đồng, tương đương giảm 62,5% so với 6 tháng năm 2016. Tính đến hết tháng 6/2017, tập đoàn này nợ hơn 4.780 tỷ đồng, gấp 8,3 lần vốn chủ sở hữu.

Lỗ lũy kế nửa đầu 2017 của hãng cải thiện không đáng kể khi vẫn ở mức gần 800 tỷ đồng.

Với khoản lỗ lũy kế và sự chênh lệch hơn 1.300 tỷ đồng giữa tổng nợ ngắn hạn và tổng tài sản ngắn hạn, kiểm toán viên đã đưa ra đánh giá "nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn".

Chủ tịch Hồ Huy có thể 'xoay chuyển' tình thế của Mai Linh?

Thời điểm 2012 – 2013, khi tập đoàn này liên tiếp thua lỗ, nợ nần, các chủ nợ liên tục gọi điện đòi tiền, ông Hồ Huy chia sẻ: “Sợ chứ. Trong giai đoạn khủng hoảng nhất, chủ nợ liên tục đến trụ sở tập đoàn đòi tiền, trong đầu tôi đã có lúc có ý nghĩ buông xuôi. Nhưng ‘chất thép’ của người lính đã qua một thời bom đạn ở chiến trường Quảng Trị không cho phép tôi làm điều đó.

Chất lính trong tôi cũng chỉ là một cá nhân. Còn giai đoạn khủng hoảng, nợ đầm đìa đó, cái tâm của một doanh nhân không cho phép tôi từ bỏ. Bởi nếu tôi từ bỏ thì số phận của gần 30.000 gia đình cán bộ công nhân viên Mai Linh Group sẽ như thế nào. Thế nên tôi thuyết phục đối tác, cổ đông cho khoanh, dãn nợ; xin lỗi và kêu gọi toàn bộ cán bộ công nhân viên góp tiền, góp sức để đưa tập đoàn thoát nợ dần”.

Ông chủ Mai Linh Group cũng nhận lỗi khi tập đoàn này làm ăn thua lỗ: “Thua lỗ là do chúng tôi sai lầm”.

Đồng thời, ông Huy đề cập đến nguyên nhân dẫn tới thua lỗ như: dùng vốn ngắn hạn vay từ người dân với lãi suất 18-25% để đầu tư vào taxi mất 5,7 năm mới thu hồi được vốn; công ty mẹ Mai Linh rót vốn vào gần 60 công ty con khắp cả nước với tổng số vốn hàng ngàn tỷ đồng trong nhiều năm qua chỉ thu được cổ tức cho công ty ở mức 3-5%/năm…

Khi Uber, Grab vào thị trường Việt, ông Hồ Huy đã nói: “Tôi luôn nhất quán quan điểm ‘buôn có bạn, bán có phường’. Chúng tôi không sợ bất cứ một đối thủ cạnh tranh nào, ngược lại, rất hoan nghênh nếu có các loại hình kinh doanh tiến tiến giảm thiểu được chi phí cho xã hội, làm người tiêu dùng được hưởng lợi. Việc Uber, Grab từ nước ngoài vào kinh doanh tại VN là điều bình thường trong bối cảnh toàn cầu hóa”.

Thế nhưng, đến năm 2016, khi kết quả kinh doanh tiếp tục rớt xuống. Ông Hồ Huy lại cho rằng, sự xuất hiện của Uber, Grab là một trong những nguyên nhân khiến Mai Linh Group làm ăn khó khăn trong năm 2016.

“Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây số lượng taxi Uber và Grab ở TP HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TP HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000 - 12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…”, chủ tịch tập đoàn này cho biết.

Năm 2017, khi có gần 1/5 nhân viên (tương đương gần 6000 lao động) của Mai Linh Group xin nghỉ việc, ông Hồ Huy đã lên tiếng giải thích: “Nguyên nhân dẫn đến việc cắt giảm hàng ngàn lao động là do hiện nay Tập đoàn Mai Linh đang thực hiện hợp nhất, sát nhập các đơn vị chi nhánh ở cả ba miền để đồng bộ hóa quản lý và chất lượng dịch vụ, cắt bỏ bộ máy trung gian, tiết giảm chi phí”.

Gần đây nhất, sự kiện tập đoàn này sẽ đưa Mai Linh Car vào hoạt động trên thị trường, nhằm cứu vớt tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” của tập đoàn này.

Ông cho rằng: “Uber và Grab đã và đang phải hạn chế các “chiêu” khuyến mãi để lấy lại vốn, nhiều thời điểm trong ngày giá cước của Uber và Grab cao hơn nhiều so với taxi truyền thống. Đây là cơ hội để các hãng taxi tái xuất và tận dụng lợi thế”.

Theo đó, ông kêu gọi người có xe nhàn rỗi tham gia Mai Linh Car cùng hợp tác tham gia. Đồng thời, hãng này chỉ thu mức phí dịch vụ là 15%, thấp hơn 20% so với Uber và Grab đang áp dụng. Ngoài ra, hệ thống bảo dưỡng, sửa chữa xe nội bộ giá rẻ, mua bảo hiểm nhân thọ cho lái xe…là những gì mà tập đoàn này sẽ hướng tới.

Với những gì đang làm, liệu chủ tịch Hồ Huy có vực dậy được cơ ngơi đang "tụt dốc" - điều mà vị doanh nhân này đang cố gắng làm trong nhiều năm nay nhưng chưa thành công?