Tài chính

Masan đạt doanh thu kỷ lục 30.628 tỷ đồng năm 2015

(VNF) - Ngày 2/2, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) công bố kết quả kinh doanh năm 2015 với mức doanh thu thuần cả năm đạt mức kỷ lục 30.628 tỷ đồng, lợi nhuận thuần 2.527 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2014.

Masan đạt doanh thu kỷ lục 30.628 tỷ đồng năm 2015

Theo đó, doanh thu thuần cả năm của Masan đạt mức kỷ lục 30.628 tỷ đồng với đà tăng trưởng mạnh trong quý cuối năm 2015,  tăng 90% so với năm 2014 nhờ sự đóng góp phần lớn từ các mảng kinh doanh hàng tiêu dùng. 

Trong đó, Masan Nutri-Science đóng góp 14.054 tỷ đồng vào doanh thu hợp nhất của công ty. Trong khi mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống của công ty tăng trưởng 4,7% trong cả năm 2015, thì riêng quý IV đã chứng kiến mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ mức tăng trưởng 20,5% từ Vinacafe và mảng kinh doanh bia tăng trưởng mạnh mẽ gấp hơn 3 lần trong năm 2015. 

EBITDA pro forma (lợi nhuận trước lãi, khấu hao và thuế) của Masan cho năm 2015 đạt mức 6.687 tỷ đồng, tăng 70,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Masan Consumer đã đạt được mức cải thiện 380 điểm cơ bản trong biên lợi nhuận EBITDA khi đạt 26,6%, trong khi Masan Resources đạt được biên lợi nhuận EBITDA là 46,5%, chủ yếu nhờ cắt giảm chi phí và cải thiện tỷ lệ thu hồi khoáng sản. 

Masan Nutri-Science đóng góp 1.624 tỷ đồng vào EBITDA, nhờ các sản phẩm mới được tung ra áp dụng công nghệ men Bio-zeem và sự tập trung vào chuỗi giá trị thịt heo tiếp tục đạt được mức biên lợi nhuận gộp hàng đầu thị trường. 

Sau khi hoàn nhập khấu hao và điều chỉnh các khoản gia tăng chỉ phát sinh một lần, lợi nhuận thuần pro forma đạt 2.992 tỷ đồng trong năm 2015, tăng 54,3% so với mức 1.939 tỷ đồng trong năm 2014.

Sau khi hạch toán 612 tỷ đồng chi phí phân bổ lợi thế thương mại liên quan đến hoạt động M&A trước đây, lợi nhuận thuần báo cáo (theo chuẩn kế toán Việt Nam) trong năm 2015 đạt 2.527 tỷ đồng, tăng 24,1% so với năm 2014. 

Trong năm 2015, hoạt động đáng chú ý nhất của MSN là ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với Singha Asia. Theo đó, Singha đã ký kết đầu tư 1.05 tỷ USD để sở hữu 25% cổ phần của Masan Consumer Holdings (MCH), và 50 triệu USD để sở hữu 33.3% cổ phần tại Masan Brewery.

Ngay lập tức, Masan có thể tiếp cận thị trường Thái Lan thông qua một đối tác lớn, là bước đầu tiên trong mục tiêu lớn hơn của Công ty nhằm chiến thắng trên thị trường ASEAN gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào.

Trong tháng 12/2015, Masan đã có giao dịch lịch sử trị giá 1,1 tỷ USD với đối tác chiến lược Singha xác thực cho việc tăng cường tập trung của Masan vào ngành hàng tiêu dùng. 

Theo thỏa thuận, Singha đã ký kết đầu tư 1,05 tỷ USD để sở hữu 25% cổ phần của Masan Consumer Holdings (MCH), và 50 triệu USD để sở hữu 33,3% cổ phần tại Masan Brewery.

Ngay lập tức, Masan có thể tiếp cận thị trường Thái Lan thông qua một đối tác lớn, là bước đầu tiên trong mục tiêu lớn hơn của Công ty nhằm chiến thắng trên thị trường ASEAN "đất liền" gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào.

Tin mới lên