Analytic

M&A

Massan muốn có 65% cổ phần của Nước khoáng Quảng Ninh

Trường Anh (tổng hợp) - 16:00, 26/11/2015

(VNF) - Sau khi mua lại Vĩnh Hảo, Masan tiếp tục đạt được thỏa thuận mua phần lớn cổ phần Công ty Nước khoáng Quảng Ninh.

Massan muốn có 65% cổ phần của Nước khoáng Quảng Ninh
Sản phẩm Faith của Công ty Nước khoáng Quảng Ninh

Theo kế hoạch cổ phần hóa và IPO của Công ty nước khoáng Quảng Ninh, Masan Beverage, công ty con của Masan Consumer Holdings, dự kiến sẽ sở hữu ít nhất 65% cổ phần của công ty này.

Masan Beverage hiện nay là công ty sản xuất đồ uống, là công ty con của Masan Consumer Holdings, sở hữu một danh mục các sản phẩm đa dạng gồm cà phê hòa tan, nước khoáng thiên nhiên, và nước tăng lực với các thương hiệu Vinacafe Biên Hòa, Wake-Up, Wake-Up 247, Vĩnh Hảo và Lemona.

Nước khoáng Quảng Ninh là một công ty sản xuất nước đóng chai lớn ở miền Bắc, sở hữu một danh mục các thương hiệu nước khoáng thiên nhiên và có hương vị gồm Quang Hanh, Faith, Suối Mơ và Blizka.

Hiện nay, Nước khoáng Quảng Ninh có hơn 1.000 đại lý tại 25 tỉnh, thành phía Bắc. Điều này có nghĩa, sau khi mua nước khoáng Quảng Ninh, Masan sẽ có ngay vị thế đáng kể ở thị trường phía Bắc, khu vực vốn chưa mạnh bằng miền Nam. 

Năm 2014, hiệu quả sử dụng vốn của Nước khoáng Quảng Ninh đạt trên 70%, một con số gần như không tưởng trong ngành thực phẩm tiêu dùng. Mức doanh thu năm 2015 của công ty này ước tính gần 370 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với năm 2010. 

Theo Masan, cùng với việc mua cổ phần Công ty Vĩnh Hảo trước đó, Công ty nước khoáng Quảng Ninh sẽ giúp cho Masan Beverage có được nền tảng hoạt động vững mạnh trong ngành đồ uống trên phạm vi toàn quốc. Masan đưa ra dự kiến doanh thu hợp nhất giữa Vĩnh Hảo và nước khoáng Quảng Ninh sẽ đạt gần 1.000 tỷ đồng trong năm 2015, tăng gấp đôi so với 2014, qua đó Masan sẽ trở thành công ty trong nước giữ vị trí dẫn đầu trong ngành hàng nước khoáng. 

Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường tiêu dùng Euromonitor, tổng doanh số nước uống đóng chai dự kiến sẽ đạt trên 460 triệu USD (hơn 10.000 tỷ đồng) vào năm 2017. Nếu đạt được mục tiêu 5.000 tỷ đồng doanh số trong thời gian tới, Masan sẽ chiếm khoảng 50% thị phần.