Tài chính

Mới chỉ có 6/28 trạm BOT chấp thuận triển khai thu phí không dừng

Lãnh đạo Công ty VETC, nhà đầu tư và cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm BOT thừa nhận những khó khăn nội tại đang khiến cho dự án thu phí không dừng đang... chạy chậm!

Mới chỉ có 6/28 trạm BOT chấp thuận triển khai thu phí không dừng

Thu phí không dừng vẫn "chạy chậm" dù đã chứng minh được tính ưu việt

Cụ thể, theo ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VETC,  đến thời điểm này mới chỉ có 6/28 trạm BOT vận hành thương mại công nghệ thu phí không dừng. Dự kiến trong tháng 5 sẽ có thêm 1 trạm và trong tháng 6 sẽ có thêm 3 trạm đưa công nghệ thu phí không dừng vào vận hành thương mại.

"Đối với việc ký hợp đồng dịch vụ với các nhà đầu tư, hiện VETC đã ký hợp đồng được với 6 nhà đầu tư trên tổng số 28 nhà đầu tư. Điểm sáng là ngày 15/5 vừa qua nhà đầu tư Toàn Mỹ 14 đã bàn giao toàn bộ việc vận hành trạm thu phí Đắk Nông (trên đường Hồ Chí Minh cho VETC để vận hành, khi đó nhà đầu tư sẽ cùng với VETC thực hiện việc giám sát quá trình vận hành trạm thu phí này", ông Lâm cho biết.

Lãnh đạo này cũng hy vọng các nhà đầu tư khác cũng có động thái tương tự để đẩy nhanh tiến độ áp dụng công nghệ thu phí không dừng đúng kế hoạch. 

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư VETC đã liên hệ đặt lịch làm việc nhiều lần nhưng chưa thể đàm phán được ví dụ như nhà đầu tư BOT dự án Phước Tượng – Phú Gia (tại Thừa Thiên Huế), nhà đầu tư BOT dự án Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp...

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có lộ trình áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và đồng thời kiểm soát được mức phí qua mỗi trạm. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 3 năm triển khai công nghệ thu phí không dừng (ETC) tại các trạm BOT này vẫn chưa đạt kết quả như mong đợi.

Để đẩy nhanh kế hoạch, tại một cuộc họp gần đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã chốt thời gian 30/4/2017 tất cả 28 nhà đầu tư phải hoàn thành ký hợp đồng dịch vụ thu phí không dừng và 30/6/2017 phải vận hành thử nghiệm tại các trạm thu phí và phấn đấu đến hết năm 2017 phải hoàn thành xong việc lắp đặt ít nhất mỗi trạm 1-2 làn thu phí không dừng.

Tuy nhiên, tình hình hiện tại khiến cho dự án này đang có nguy cơ tiếp tục phải... đi chậm thêm một thời gian nữa.

Theo nhiều chuyên gia, mặc dù thừa nhận những ưu việt của thu phí không dừng song các nhà đầu tư BOT không muốn công khai minh bạch trong nguồn thu, bởi qua kiểm soát chặt chẽ mới thấy nhiều trạm thu phí thời gian vừa qua có nhiều sai sót, cụ thể là mà phần lớn các trạm thu phí khi bị giám sát thì mức thu lại tăng lên.

Bối cảnh chung của lĩnh vực BOT hiện cũng không thuận lợi khi nhiều doanh nghiệp đã buộc phải giảm phí, trong khi các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành nhiều đợt kiểm tra, giám sát trong thời gian gần đây.

Tin mới lên