Tài chính quốc tế

Mỗi click chuột của người dùng mang về cho Google bao nhiêu tiền?

(VNF) - Lợi nhuận Google có được là từ việc người dùng bấm chuột vào các quảng cáo bằng văn bản xuất hiện phía bên phải trong các trang tìm kiếm ở địa chỉ Google.com và trong các trang của các đối tác, các chi nhánh.

Mỗi click chuột của người dùng mang về cho Google bao nhiêu tiền?

Báo cáo tài chính mới nhất từ công ty mẹ của Google là Alphabet cho thấy doanh thu đạt tới 20,257 tỷ USD trong quý I/2016, tăng 17% so với 17,258 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Song song với đó, lợi nhuận thuần cũng tăng thành 4,207 tỷ USD so với 3,515 tỷ USD của quý I/2015.

Tất nhiên, phần lớn doanh thu và lợi nhuận của Alphabet đến từ Google với hai con số lần lượt là 20,091 tỷ USD cho doanh thu và 6,272 tỷ USD cho lợi nhuận hoạt động. Trong đó, quảng cáo tìm kiếm vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi đem về doanh thu và lợi nhuận chính cho Google.

Theo cuốn "Google - Câu chuyện thần kỳ" của tác giả David Vise và Mark Malseed thì Google rất kín đáo về những con số tài chính để không cho những đối thủ khác, đặc biệt là Microsoft và Yahoo!, biết việc tìm kiếm trực tuyến và dịch vụ quảng cáo đã đem lại cho họ lợi nhuận như thế nào. Thông thường Google chỉ công bố % tăng giảm mà hiếm khi công bố con số cụ thể.

Khi nhìn vào bản báo cáo tài chính của Google, nhiều người đều nhận thấy đây là một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ. Tuy là một công ty trẻ, Google đã rất thành công, có lợi thế cạnh tranh và tiềm năng phát triển mạnh mẽ lâu dài.

Công ty đã kiếm được hàng trăm triệu USD mỗi năm, doanh thu tăng vọt ngoài sức tưởng tượng, không có bất cứ một khoản nợ nào. Hấp dẫn hơn, đó là những lợi nhuận thu được từ việc quảng cáo trên Internet. Mỗi lần người dùng nhấp chuột, Google nhận được trung bình 50 xu (0,5 USD) từ nhà quảng cáo.

Infographic về các nguồn doanh thu của Google và các lĩnh vực chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo Google tại Mỹ trong quý III/2012. 

Theo báo cáo quý III/2012 của Google, doanh thu của công ty đạt trên 10,8 tỷ USD, và con số dễ hình dung hơn là trên 100 triệu USD/ngày (khoảng 2.000 tỷ VNĐ/ngày). 

Trong đó, quảng cáo trên Google tìm kiếm đạt trên 5,5 tỷ lượt hiển thị quảng cáo/ngày, tỷ lệ click/hiển thị (CTR) trung bình là 3,5%, trên 192 triệu click/ngày, giá/click (CPC) trung bình là 0,53 USD.

Quảng cáo Google trên mạng hiển thị (GDN – Google Display Networks) đạt  25,6 tỷ lượt hiển thị quảng cáo/ngày, tỷ lệ click/hiển thị (CTR) trung bình 0.18%, trên 45,8 triệu click/ngày, giá/click (CPC) trung bình: 0,35 USD.

Tăng trưởng giá trung bình (đường màu xanh dương) của 1 click chuột quảng cáo của Google từ quý III/2013 - quý III/2015. 

Còn theo báo cáo tài chính quý I/2016, doanh thu quảng cáo của Google tăng 16,2%, đạt con số 18,02 tỷ USD. Số lượt click quảng cáo đã tăng 29% mặc dù giá quảng cáo trung bình lại giảm 9%.

Khi ngày càng có nhiều người kết nối trực tuyến, lĩnh vực quảng cáo đã có một sự chuyển đổi vượt bậc, vì hàng tỷ USD đã được chuyển đổi từ một phương tiện truyền thống sang thế giới trực tuyến. Và Google hơn bất kỳ một công ty nào trong lĩnh vực này đã tìm ra cách sinh lợi trong một ngành mới mẻ và biến nó thành một hoạt động kinh doanh phát triển mạnh mẽ.

Những đồng USD mà Google thu được từ quảng cáo chủ yếu là từ hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất nhiều trong số họ chưa từng biết đến việc quảng cáo trên trang web trước đó. Đây chính là sự pha trộn giữa các công ty kinh doanh trực tuyến với các công ty theo kiểu truyền thống.

Cả hai địa chỉ Amazon.com và eBay đều đăng quảng cáo lớn trên Google, mua những mục quảng cáo quan trọng mà sẽ được gửi tới hàng ngàn người sử dụng máy tính những vị trí web tốt nhất. 

Hàng triệu người sử dụng phương tiện tìm kiếm vẫn chưa thể hiểu nổi Google đã kiếm tiền bằng cách nào trong khi họ đang sử dụng miễn phí những phương tiện quảng cáo ấy. Ngay cả đối với những người hiểu được điều này - những người rất ít khi nhấp chuột vào các mục quảng cáo, họ cũng không thể hiểu Google đã có được thu nhập hàng tỷ USD bằng cách nào, nhất là vì giá trị của mỗi cái nhấp chuột ấy chỉ được tính bằng tiền xu chứ không phải đồng USD.

Quảng cáo vẫn là mảng kinh doanh béo bở của Google.

Thu nhập của Google đã trở thành một bài toán hóc búa. Trong phạm vi hoạt động của mình là cung cấp kết quả cho hàng trăm triệu tìm kiếm mỗi ngày, tất cả những gì Google kiếm được chỉ là từ những cái nhấp chuột vào mục quảng cáo.

Ban đầu, tất cả nguồn lợi nhuận Google kiếm được đều nhờ vào các quảng cáo trên trang Google.com. Hiện nay, hầu hết sự tăng trưởng và một nửa doanh số bán hàng đều chủ yếu nhờ vào mạng lưới các trang web ngày càng mở rộng và có đăng các quảng cáo do Google cung cấp.

Mạng lưới tự thúc đẩy này đóng một vai trò quan trọng cho sự thành công của Google trong tương lai. Nó tạo cho Google có được một lợi thế cạnh tranh ổn định vì Google hoạt động giống như một mạng lưới truyền hình, cung cấp quảng cáo và các chương trình tới chi nhánh của nó.

Các quảng cáo nhỏ bằng văn bản không gây khó chịu cho người sử dụng đã đem lại hiệu quả rất lớn cho Google. Tuy nhiên, Google cũng sẽ đối mặt với rủi ro là nếu trên thị trường lại xuất hiện một công nghệ quảng cáo hiệu quả hơn thì nhà quảng cáo sẽ quay lưng lại với họ. Chính vì vậy, bộ ba lãnh đạo Google đã phải tính đến những kế hoạch mới, thị trường mới.

Trong quý I/2016, công ty mẹ của Google cho biết cho biết doanh thu của hãng có thể đã tăng thêm 6% nữa nếu đồng USD không mạnh lên so với các tiền tệ khác. Bên cạnh đó, các dự án thử nghiệm chi phí lớn cũng khiến lợi nhuận của hãng giảm sút. Dù vậy, Alphabet vẫn tin tưởng những mảng thử nghiệm mới sẽ giúp họ không phải phụ thuộc vào tìm kiếm và quảng cáo trong tương lai.

Tin mới lên