Tài chính quốc tế

Mua nhà, tậu xe: Thước đo thành công đã 'lỗi thời' của giới trẻ

(VNF) - Ngày nay, nhiều người trẻ không còn mua bằng được những thứ siêu đắt tiền, họ không muốn sự giàu có và ổn định, họ để tâm nhiều hơn đến sự linh hoạt và độc lập về tài chính, chỗ ở. Thước đo thành công mới là đầu tư vào những trải nghiệm như du lịch, thể thao và khởi nghiệp.

Mua nhà, tậu xe: Thước đo thành công đã 'lỗi thời' của giới trẻ

Ngày nay, thước đo truyền thống của thành công như sở hữu một căn hộ hay một chiếc xe ô tô có vẻ đã trở nên lỗi thời. Phần đông những người trẻ trên thế giới không còn để tâm tới chúng nữa.

Nghiên cứu quốc tế cho thấy những người thuộc thế hệ Millenials (thế hệ Y - sinh từ năm 1982 trở đi), hiếm khi mua nhà và các tài sản vật chất đắt đỏ. Ở Mỹ, những người dưới 35 tuổi được gọi là "thế hệ người đi thuê nhà".

Một số nhà xã hội học cho rằng đó là vì người trẻ hiện đại đã trải qua thời kỳ bị khủng hoảng tài chính. Đó là lý do tại sao họ sợ rơi vào tình trạng ngập ngụa trong những khỏa vay nợ.

Nhưng đó không phải là lý do quan trọng nhất. Có điều là, thế hệ trẻ ngày nay khác với thế hệ cha mẹ họ. Họ có những giá trị và những mục tiêu khác. 

Giới trẻ ngày nay đã xem xét lại các khái niệm về thành công. Họ cho rằng những người thành công không mua bất động sản mà họ đi thuê. Những người trẻ được xem là thành công khi đầu tư vào những trải nghiệm như du lịch, chơi thể thao, tự xây dựng các startup (khởi nghiệp). 

Người trẻ ngày này không muốn giàu có và ổn định. Tất cả những gì họ muốn là lịch trình linh hoạt và độc lập về tài chính, chỗ ở.

Tại sao phải sở hữu một chiếc xe hơi trong khi bạn có thể đi taxi? Nó cũng gần giống như xe riêng của bạn và cũng không đắt hơn hơn mấy so với việc mua một chiếc xe. 

Tại sao phải mua một ngôi nhà ở một nơi tuyệt đẹp trong khi bạn có thể tìm một nơi để nghỉ lại ở bất kỳ ngõ ngách nào trên hành tinh này? Bạn không chắc chắn mình sẽ định cư tại thành phố hiện tại bao lâu và có khả năng sẽ đổi chỗ làm vài năm tới. Nếu thuê nhà, việc đến cơ quan sẽ không có gì khó khăn cả. Theo tạp chí Forbes, những người trẻ hiện đại đổi việc trung bình 3 năm một lần.

James Hamblin, bình luận viên trên tờ The Atlantic giải thích về hiện tượng này như sau: "Trong suốt thập kỷ qua, các nhà tâm lý đã thực hiện nhiều nghiên cứu để chứng minh rằng, trong điều kiện hạnh phúc và đủ đầy, việc tiêu tiền vào những trải nghiệm mới sẽ sinh lời nhiều hơn so với việc mua sắm. Nó mang lại nhiều niềm vui hơn".

Hầu hết mọi người thường không thích nghe người khác khoe khoang của cải. Nhưng một trải nghiệm tệ nhất cũng có thể trở thành một câu chuyện hay mà vật chất không thể tạo ra được.

Những thứ chúng ta sở hữu, đặc biệt là những đồ đắt tiền khiến chúng ta luôn lo lắng về tình trạng của chúng. Nếu mua một chiếc ô tô, bạn sẽ phải giật mình mỗi khi nghe thấy âm thanh báo động ở bên ngoài. Nếu bạn mua một căn nhà, trong đó chứa đầy những đồ vật xa xỉ, bạn sẽ luôn sợ bị trộm. Chưa đề cập đến thực tế rằng ô tô có thể bị trầy xước hoặc bị hỏng, một chiếc tivi đắt tiền cũng có thể trục trặc sau một vài năm sử dụng.

Tuy nhiên, không ai có thể cướp đi những kinh nghiệm mà bạn có.

Thế hệ cha mẹ không thể đi du lịch thường xuyên như chúng ta. Họ không có nhiều cơ hội để gây dựng một doanh nghiệp mới. Vì vậy, họ đầu tư vào nhà cửa và xe cộ.

Hơn nữa, hầu hết những thứ chúng ta mua có thể sẽ mất giá theo thời gian. Hãy thử nghĩ về việc bất động sản đã rớt giá thảm họa như thế nào trong thời kỳ khủng hoảng, mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Trải nghiệm là thứ duy nhất không bị mất giá và không ai có thể đánh cắp nó.

Tin mới lên