Analytic

Ngân hàng

Ngân hàng ngoại thứ 8 sẽ là một ngân hàng Hồi giáo

An Lan - 15:00, 18/11/2015

(VNF) - Ngân hàng đầu tư CIMB, một trong những ngân hàng Hồi giáo lớn nhất thế giới và có trụ sở tại Malaysia đã khởi động kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam.

Ngân hàng ngoại thứ 8 sẽ là một ngân hàng Hồi giáo
CIMB dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động tại Việt Nam vào tháng 6/2016.

Theo kênh truyền hình Bloomberg, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Manila (Philippines) ngày 18/11, ông Zafrul Tengku Abdul Aziz, Giám đốc điều hành của CIMB Group Holdings Bhd, đã cho biết về kế hoạch mở rộng thị trường theo đó sẽ mở chi nhánh tại Philippines, Việt Nam và Myanmar.

CIMB có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia là ngân hàng đầu tư lớn nhất thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong những ngân hàng Hồi giáo lớn nhất thế giới. CIMB nhắm tới mục tiêu mở chi nhánh tại tất cả quốc gia Đông Nam Á vào năm 2018.

Giám đốc điều hành CIMB cho biết, CIMB đã nhận được sự chấp thuận về mặt nguyên tắc của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để được cung cấp các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam bằng việc vận hành một ngân hàng con 100% vốn nước ngoài. Với sự chấp thuận này, CIMB dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 6 năm sau.

Tại Việt Nam hiện có 7 ngân hàng 100% vốn nước ngoài đang hoạt động bao gồm HSBC, ANZ, Standard Chartered, Shinhan Vietnam và Hong Leong Bank, Public Bank Berhard, Citibank. 

Nếu như những năm trước, các ngân hàng ngoại xuất hiện tại Việt Nam chủ yếu thuộc những quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư nhiều vào Việt Nam, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… thì gần đây, ngân hàng các nước trong khu vực ASEAN xuất hiện nhiều hơn. Các tổ chức tín dụng trong khu vực đã sẵn sàng đón cơ hội từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), dự kiến sẽ hình thành cuối năm nay.

Tuy nhiên, sự thâm nhập này đặt ra thách thức không nhỏ với các ngân hàng nội trên chính sân nhà bởi các ngân hàng lớn của nước ngoài có mạng lưới rộng, tiềm lực mạnh, khi đổ bộ vào Việt Nam không chỉ thu hút được khách hàng "ruột" của nước mình mà còn nắm giữ được khách hàng tại nhiều quốc gia khác có ý định đầu tư vào Việt Nam.