Ngân hàng

Các ngân hàng liên tiếp cảnh báo giao dịch điện tử giả mạo

(VNF) - Vietcombank cho biết gần đây đã ghi nhận một số trường hợp giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử bằng nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau.

Các ngân hàng liên tiếp cảnh báo giao dịch điện tử giả mạo

Ảnh minh họa

Một số ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, Maritime Bank đã phát đi cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo dịch vụ ngân hàng điện tử.

Trong thư điện tử cuối tuần qua và đầu tuần này gửi tới khách hàng, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết gần đây đã ghi nhận một số trường hợp giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử bằng nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau, bao gồm:

Giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện/nhắn tin cho khách hàng thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản khách hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng/trúng thưởng...

Giả mạo thông báo tài khoản Ebanking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.

Giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

Theo Vietcombank, những rủi ro trên hoàn toàn có thể phòng tránh, cùng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, mã kích hoạt Smart OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào.

Khách hàng cần chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử và e-mail cá nhân, không tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử. Gõ trực tiếp địa chỉ trang web của ngân hàng thay vì chọn đường link có sẵn, đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập lên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Trước đó, sau vụ tin tặc tấn công hệ thống thông tin sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và trang web của Vietnam Airlines, NHNN và các NHTM đã đồng loạt phát đi thông báo cảnh báo tới khách hàng. Sau sự cố trên, một lượng dữ liệu hơn 90 MB đã bị các tin tặc phát tán trên mạng, trong đó có một bảng danh sách ước tính hơn 400.000 tài khoản của những hội viên chương trình Bông sen vàng của Vietnam Airlines với đầy đủ thông tin như ngày gia nhập, điểm tích lũy, ngày hết hạn…

Vietcombank cho rằng, việc tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn như vietnamairlines.com trong ngày 29/7 vừa qua là một cảnh báo cho mối nguy hiểm về tội phạm công nghệ nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện các hành vi gian lận.

Một số ngân hàng khác còn tạm ngưng hẳn các chương trình khuyến mại liên quan đến việc mua vé máy bay Vietnam Airlines. Như trường hợp của Techcombank, nhà băng này đã thông báo tạm ngưng hai chương trình khuyến mại "Mua vé máy bay online, nhận ngay ưu đãi cùng chủ thẻ Techcombank và Tặng 1000 dặm hưởng – Thỏa thích bay muôn nơi cùng thẻ Vietnam Airlines Techcombank Visa".

Theo Techcombank, với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines, tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) trong sự cố vừa qua (số thẻ, ngày đến hạn…) để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security.

Tin mới lên