Người dân cần bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử

Người dân cần bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử

Chuyên gia nói người dân cần lưu ý bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào qua điện thoại, email, mạng xã hội.

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có cuộc trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề an toàn trong giao dịch ngân hàng trực tuyến.

- Thưa ông, để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ ngân hàng điện tử nói riêng, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo gì tới các tổ chức tín dụng, đặc biệt trong việc đảm bảo an toàn, bảo mật các dịch vụ thanh toán trực tuyến?

Ông Lê Mạnh Hùng: Trong thời gian qua NHNN đã chỉ đạo các tổ chức trong toàn ngành ưu tiên đầu tư các nguồn lực cho đổi mới công nghệ, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, đa dạng hóa sản phẩm, dich vụ và đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Tuy nhiên, triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử, bên cạnh những mục tiêu phát triển, Ngân hàng Nhà nước cũng nhận thấy những rủi ro tiềm ẩn từ việc cung cấp dịch vụ qua mạng. Do đó, để đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ và nhất là cho khách hàng.

NHNN đã đã nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản quy phạm hướng dẫn các tổ chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán trong việc triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử đảm bảo an toàn bảo mật.

Song song với việc ban hành các văn bản quy phạm, hàng năm Ngân hàng Nhà nước đều tổ chức kiểm tra, giám sát để phát hiện, khuyến nghị và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế về an ninh, bảo mật của các tổ chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán.

Ngoài các hoạt động nêu trên, NHNN còn là đầu mối thường xuyên tiếp nhận các cảnh báo về lỗ hổng bảo mật, nguy cơ mất an toàn của hệ thống công nghệ thông tin từ các tổ chức như: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và truyền thông và các công ty công nghệ thông tin để phân tích, cảnh báo, chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành kiểm tra, rà soát và có giải pháp kịp thời để phòng, tránh không để xảy ra các hiện tượng mất an toàn.

- Trước tình hình tội phạm về an ninh mạng trong thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước có động thái gì để khuyến cáo tới các tổ chức tín dụng trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ATM cũng như an toàn, bảo mật của các hệ thống thanh toán trực tuyến ?

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ATM cũng như an toàn của các hệ thống thanh toán trực tuyến (Internet Banking, Mobile Banking, các cổng thanh toán/ trung gian thanh toán trực tuyến), NHNN đã có văn bản cảnh báo về tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam và văn bản chỉ đạo đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức trung gian thanh toán tập trung khẩn trương kiểm tra, rà soát lại mạng lưới ATM của mình theo từng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động.

Cùng với đó là chủ động theo dõi, thông tin kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình; rà soát, đảm bảo việc triển khai, vận hành của các hệ thống thanh toán trực tuyến tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet và quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng.

NHNN cũng yêu cầu các đơn vị triển khai các giải pháp hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến an toàn, bảo mật và đăng tải hướng dẫn trên cổng thanh toán trực tuyến, website.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ các giao dịch để kịp thời phát hiện các giao dịch đáng ngờ, gian lận dựa vào việc xác định thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, số tiền giao dịch, số lần xác thực sai quy định và các dấu hiệu bất thường khác để chủ động ngăn chặn và cảnh báo cho khách hàng.

Bên cạnh đó, thực hiện rà soát, kiểm tra các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.

Với sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục như đã nêu trên, các dịch vụ ngân hàng điện tử trong ngành Ngân hàng đã có những bước phát triển tốt, an toàn, thuận lợi và tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại, từng bước thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế.

- Vậy, ông có thể đưa ra một số lời khuyên đối với khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến?

Với những lợi ích to lớn mang lại cho nền kinh tế và toàn thể xã hội, dịch vụ ngân hàng điện tử đã và sẽ là xu hướng phát triển của dịch vụ ngân hàng trong tương lai, để sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn, người dân cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ.

Đặc biệt, người dân cần lưu ý thêm một số điểm như sau: cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội.

Bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).

Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời, chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Theo TTXVN
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

24 phút trước | Yên Thủy

Ngân hàng Đông Á: 'Bắt ông Trần Phương Bình không ảnh hưởng kinh doanh'

(VNF) - Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) đã có thông cáo báo chí về việc các cựu lãnh đạo của ngân hàng này bị bắt và khẳng định các hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.
2 giờ trước | Kình Dương

Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc DongA Bank bị bắt

(VNF) – Nguyên Tổng Giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình đã bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giam để tiến hành khởi tố do vi phạm các quy định pháp luật trong hoạt động tiền tệ, ngân+
13 giờ trước | Kình Dương

Bà Trần Hải Anh chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT NCB

(VNF) – Bà Trần Hải Anh chính thức đảm đương cương vị Chủ tịch HĐQT Ngân hàng NCB sau thời gian giữ chức Tổng Giám đốc và sau đó là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của ngân hàng này.
15 giờ trước | Kình Dương

Sau vụ cướp BIDV, NHNN yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn kho quỹ

(VNF) – NHNN vừa ban hành Công điện yêu cầu tăng cường công tác an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt, trong bối cảnh vụ cướp BIDV Thừa Thiên Huế vừa diễn ra và cao điểm giao dịch cuối+
16 giờ trước | Kình Dương

Vụ nhân viên ngân hàng ôm 400 tỷ bỏ trốn: VIB lên tiếng

(VNF) – VIB vừa chính thức lên tiếng về vụ nhân viên ngân hàng ôm 400 tỷ đồng bỏ trốn. Theo đó, ngân hàng này khẳng định, nhân viên trên không còn làm việc tại VIB và những giao dịch+
18/08/2016 07:08 | Kình Dương

'Tam trụ' ngành ngân hàng đang cho vay ngắn hạn quá nhiều?

(VNF) – 3 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất là Vietcombank, VietinBank và BIDV đều có tỷ lệ cho vay ngắn hạn trên tổng dư nợ cho vay cao hơn nhiều so với các ngân hàng thương mại+
17/08/2016 22:10 | Hà Giang

Ông Trần Bắc Hà sẽ rời ghế Chủ tịch BIDV vào ngày 1/9

Trong lĩnh vực ngân hàng, ông Trần Bắc Hà được biết đến bởi những phát ngôn gây chú ý đối với dư luận. Đặc biệt, cách đây 3 năm, nguồn thông tin sai lệch ông bị bắt giữ đã khiến+
16/08/2016 15:22 | Hồ Mai

Vietcombank: Vụ mất 500 triệu, chưa thể nói lỗi do khách hàng

(VNF) - Sau khi bị phản ứng trước thông điệp phát đi lần đầu ngày 12/8 vừa qua, Vietcombank phát đi thông điệp tối ngày 15/8 với khẳng định sẽ bảo vệ quyền lợi khách hàng.
15/08/2016 16:29 | Kình Dương

Từ vụ 'mất 500 triệu', soi một thập kỷ kinh doanh dịch vụ của VCB

(VNF) – Xuất phát điểm kinh doanh dịch vụ của Vietcombank là tốt hơn nhiều so với BIDV và VietinBank. Tuy nhiên, Vietcombank lại để tuột vị trí số 1 dù vẫn tăng trưởng ổn định về hoạt động dịch+
15/08/2016 14:05 | PV

NHNN: 'Maritime Bank bảo đảm khả năng thanh khoản'

Ngân hàng Nhà nước vừa ra thông cáo cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tin đồn liên quan đến tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank), ít nhiều đã+