Từ vụ 'mất 500 triệu', soi một thập kỷ kinh doanh dịch vụ của VCB

Từ vụ 'mất 500 triệu', soi một thập kỷ kinh doanh dịch vụ của VCB
Vụ việc khách hàng Vietcombank bỗng dưng mất 500 triệu đồng đang khiến dư luận xôn xao

(VNF) – Xuất phát điểm kinh doanh dịch vụ của Vietcombank là tốt hơn nhiều so với BIDV và VietinBank. Tuy nhiên, Vietcombank lại để tuột vị trí số 1 dù vẫn tăng trưởng ổn định về hoạt động dịch vụ trong suốt hơn 10 năm qua.

Gần đây, dư luận dậy sóng khi khách hàng của Vietcombank đột nhiên bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản. Sau đó, ngân hàng này đã kịp thời xử lý để giữ lại cho khách hàng 300 triệu đồng.

Theo lý giải của Vietcombank thì khách hàng bị mất tiền là do đã truy cập vào một trang web giả mạo qua máy điện thoại cá nhân, do vậy mà thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp.

Ai đúng, ai sai chưa ngã ngũ nhưng hẳn nhiều khách hàng khác của Vietcombank cũng đang rất lo lắng. Nhiều ý kiến cho rằng dù thế nào thì Vietcombank cũng có trách nhiệm trong chuyện này và cần có sự bồi thường cho khách hàng một cách hợp lý.

Nhìn lại hoạt động kinh doanh dịch vụ của Vietcombank suốt hơn 10 năm qua, có thể thấy rằng ngay từ những ngày đầu, nhiều khách hàng đã tin tưởng lựa chọn dịch vụ của Vietcombank hơn bất cứ ngân hàng nào khác.

Năm 2005, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của Vietcombank đạt mức 447 tỷ đồng. Con số này gấp đôi lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của VietinBank và BIDV, lần lượt đạt 206 tỷ đồng và 246 tỷ đồng trong năm 2005. Năm 2006, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu về kết quả kinh doanh dịch vụ khi đạt mức lãi thuần 548 tỷ đồng, trong khi của VietinBank là 206 tỷ đồng và của BIDV là 414 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2007 và đặc biệt là kể từ năm 2008, ngôi vị số 1 trong mảng kinh doanh dịch vụ của Vietcombank đã bị BIDV “đánh chiếm” cho tới tận ngày hôm nay.

Cụ thể, năm 2007, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của BIDV đạt mức 624 tỷ đồng, nhỉnh hơn 23 tỷ đồng so với con số 601 tỷ đồng của Vietcombank. Đến năm 2008, bước ngoặt xảy ra khi lãi thuần từ hoạt động kinh doanh dịch vụ của Vietcombank giảm xuống còn 467 tỷ đồng, gần tương đương với VietinBank và chưa bằng một nửa con số 1.002 tỷ đồng của BIDV.

Kể từ đó tới nay, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của BIDV luôn cao hơn của Vietcombank. Nhưng điều đó không có nghĩa là hoạt động kinh doanh dịch vụ của Vietcombank sa sút.

Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của Vietcombank, VietinBank và BIDV giai đoạn 2005 – 6 tháng 2016

Nếu xét về độ ổn định trong tăng trưởng hoạt động kinh doanh dịch vụ thì Vietcombank giữ vị trí số 1 trong số “tam trụ” ngành ngân hàng là Vietcombank, BIDV và VietinBank.

Suốt từ năm 2008 đến nay, chỉ có duy nhất năm 2012 là lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của Vietcombank thấp hơn năm trước đó, và mức giảm cũng rất “nhẹ nhàng” là 9%. Trong khi đó, BIDV đã có 2 lần giảm vào các năm 2012 với mức giảm 1% và năm 2014 với mức giảm 26,8%. VietinBank cũng có 2 lần giảm lãi thuần kinh doanh dịch vụ giai đoạn 2008 – 6 tháng 2016 vào năm 2011 với mức giảm 19,8% và năm 2014 với mức giảm 22,5%.

Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ đang ngày khốc liệt với sự tham gia của không chỉ các ngân hàng lớn mà còn nhiều ngân hàng cỡ vừa và nhỏ. Nếu như Vietcombank không xử lý tốt các vụ việc kiểu “bỗng dưng mất 500 triệu” như trên, trấn an khách hàng và thực sự đảm bảo an toàn và làm cho khách hàng hài lòng khi sử dụng dịch vụ của Vietcombank thì ngân hàng này khó lòng giữ được sự ổn định trong tăng trưởng hoạt động dịch vụ.

Nên nhớ, “miếng bánh lợi nhuận” từ hoạt động kinh doanh dịch vụ đang ngày càng to ra khi thu nhập và nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân Việt Nam đang ngày càng tăng lên.

Kình Dương
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

23/06/2017 11:37 | Bình Yên

VNF cuối tuần: Sacombank và ứng nghiệm từ... Truyện Kiều

(VNF) - Các nhà đầu tư vẫn hy vọng rằng ngân hàng Sacombank này sẽ sớm ổn định và hồi phục, được các bên ủng hộ và đưa về quỹ đạo phát triển năm xưa.
22/06/2017 17:42 | Hà Hương

Chủ ngân hàng đối mặt án tử, người duyệt 'ghế' có vô can?

Hàng loạt ông chủ ngân hàng bị bỏ tù, thế nhưng trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là đối với cấp có thẩm quyền phê chuẩn cho các vị này ngồi vào ghế chủ ngân+
22/06/2017 11:33 | Minh Tâm

Nghị quyết xử lý nợ xấu là yếu tố hỗ trợ trung hạn cho cổ phiếu ngân hàng

(VNF) – BVSC đánh giá, việc thông qua Nghị quyết xử lý nợ xấu là yếu tố mang tính trung hạn và các cổ phiếu ngân hàng hoàn toàn có khả năng duy trì xu hướng tích cực khi những+
22/06/2017 10:58 | Kình Dương

Thực hư chuyện chỉ chi trả 75 triệu đồng khi phá sản ngân hàng

(VNF) – Ngân hàng Nhà nước đang mở đường cho phá sản ngân hàng, vấn đề chi trả tiền gửi cho người dân cũng đã được tính đến.
21/06/2017 10:56 | An Lan

Thông qua Nghị quyết về nợ xấu: 'Rã máu đông, thông động mạch chủ'

(VNF) - Với 86,35% đại biểu có mặt tán thành, những nút thắt về xử lý nợ xấu chính thức được tháo gỡ.
15/08/2016 14:05 | PV

NHNN: 'Maritime Bank bảo đảm khả năng thanh khoản'

Ngân hàng Nhà nước vừa ra thông cáo cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tin đồn liên quan đến tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank), ít nhiều đã+
14/08/2016 09:40 | Vân Linh

Đại hội đồng cổ đông của Eximbank: Chưa hẹn ngày tái ngộ

Sau khi phát đi thông báo hoãn họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2016 dự kiến tổ chức vào ngày 2/8/2016, đến nay, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vẫn chưa xác định+
12/08/2016 13:02 | Kình Dương

Ngân hàng nhỏ 6 tháng: BacABank sống tốt, NCB, VietABank khởi sắc

(VNF) – Bức tranh kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 của các ngân hàng nhỏ lộ rõ 2 màu sáng tối. Trong khi kết quả kinh doanh của BacABank rất khả quan, VietABank có khởi sắc thì NCB lại+
12/08/2016 12:54 | Trần Giang

Chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất 500 triệu đồng chỉ qua một đêm

Chiều ngày 11.8, Dân Việt có nhận được đơn tường trình của chị H.T.N.Hương, khách hàng của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về việc bỗng dưng ngủ dậy thấy tài khoản của mình bị người khác chuyển+
11/08/2016 22:21 | Minh Đức

Khối lượng tiền trong nền kinh tế Việt Nam tăng đột biến

Ngân hàng Nhà nước cho biết thanh khoản của tổ chức tín dụng tiếp tục được đảm bảo và có dư thừa, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm so với cuối năm trước.