Analytic

Tiêu điểm

Ngành đường sắt và cú 've sầu thoát xác' ở 80 Lý Thường Kiệt

Yến Thanh - 22:00, 31/08/2016

(VNF) - Thanh tra Chính phủ kết luận: “Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xem thường lợi ích Nhà nước, của doanh nghiệp, lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hiện việc góp vốn trái chủ trương quy định để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản không qua đấu giá, đầu thầu”.

Ngành đường sắt và cú 've sầu thoát xác' ở 80 Lý Thường Kiệt

Theo kết luận vừa được Thanh tra Chính phủ vừa công bố về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhiều sai phạm của đơn vị này đã được chỉ ra. Trong đó, đáng chú ý là những sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai tại Hà Nội.

theo Thanh tra Chính phủ, thời điểm 1/2013 Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang quản lý sử dụng 2 thửa đất giáp nhau có địa chỉ tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu.

Về thủ tục pháp lý, thửa đất 80 Lý Thường Kiệt đang quản lý sử dụng theo nguyên trạng do hết hạn hợp đồng thuê đất từ 19 năm trước và chưa có thủ tục thuê lại, thửa đất 22 Phan Bội Châu còn thời hạn thuê 2,5 năm.

Sau khi hết hạn hợp đồng liên danh với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn vào tháng 10.2012, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có chủ trương góp vốn bằng tài sản và giá trị thương mại quyền thuê sử dụng đất để thành lập pháp nhân mới đầu tư khách sạn.

Đối tác được lựa chọn là Công ty TNHH MTV Hà Thành và việc này đã được sự thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng phương án thành lập pháp nhân mới, phương án đầu tư.

Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không xây dựng phương án thành lập pháp nhân mới, phương án đầu tư nhằm khai thác có hiệu quả theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải nhưng vẫn tiến hành ký biên bản thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH MTV Hà Thành. 

Đồng thời, đơn vị này đã thuê thẩm định giá, đàm phán vốn gốn, làm thủ tục đăng ký kinh doanh, bàn giao tài sản nhà đất thiếu cơ sở, theo đó Hội đồng thành viên Tổng công ty đã quyết định giá trị vốn góp là 47 tỷ đồng trong khi bên thẩm định giá có chứng thư xác định là 67,4 tỷ đồng. 

Trong vấn đề này, Thanh tra Chính phủ xác định Bộ Giao thông Vận tải "đã không nắm được”. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu báo cáo giải trình về cơ sở xác định giá vốn góp nhưng đến nay chưa xử lý gì.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc quản lý sử dụng cơ sở kinh doanh khách sạn trên 2 diện tích đất ở vị trí thuận lợi hàng đầu, có giá trị trên thị trường là rất lớn. Bản chất là đơn vị này kêu gọi đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư để khai thác cơ sở kinh doanh đang quản lý sử dụng chứ không hẳn là góp vốn với đối tác.

“Phải thực hiện đấu giá, đấu thầu để đảm bảo minh bạch, tránh thất thoát tài sản và lựa chọn được nhà đầu tư tốt nhất. Tuy nhiên, Tổng công ty đã thực hiện thủ tục góp vốn thành lập doanh nghiệp mới để thỏa thuận đầu tư kinh doanh khách sạn 4 sao. Đối tác được lựa chọn chưa có khả năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn”, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Đáng nói là ngay sau khi có thỏa thuận góp vốn, đơn vị này đã gấp rút đứng tên thực hiện thủ tục thuê đất rồi thanh lý hợp đồng thuê đất để chuyển quyền thuê cho doanh nghiệp góp vốn với lý do tài sản trên đất đã mang đi góp vốn. Việc chuyển giao này không thực hiện theo quy định về đấu thầu, đấu giá.

Thậm chí, đến nay Dự án đầu tư kinh doanh khách sạn 4 sao chưa triển khai thì Tổng công ty đã có chủ trương thoái vốn để nhượng lại toàn bộ cơ sở kinh doanh cho đối tác.

Thanh tra Chính phủ kết luận: “Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xem thường lợi ích Nhà nước, của doanh nghiệp, lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hiện việc góp vốn trái chủ trương quy định để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản không qua đấu giá, đầu thầu”.