Tài chính quốc tế

Ngày Black Friday: Nguy cơ vỡ trận vì lao động đình công

(VNF) - Amazon 'đau đầu' tìm cách giao hàng đúng hạn cho khách hàng khi hàng loạt người lao động làm việc tại Ý và Đức đang lên kế hoạch đình công vào Ngày Thứ Sáu Đen Tối.

Ngày Black Friday:  Nguy cơ vỡ trận vì lao động đình công

Ngày Black Friday: Nguy cơ vỡ trận vì lao động đình công

Lao động tại các đại lý phân phối của Amazon ở Ý đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc đình công vào Ngày Black Friday. Cùng lúc, hàng loạt nhân viên làm việc trong 6 kho hàng tại Đức của ‘gã khổng lồ thương mại điện tử' cũng đồng loạt bỏ việc để biểu tình, đe doạ sẽ phá vỡ một trong những ngày mua sắm lớn nhất trong năm.

Giống như phần lớn các nước châu Âu khác, người Ý trong những năm gần đây cũng dần tiếp nhận truyền thống của Mỹ về ngày Thứ Sáu đen tối,một ngày sau Lễ Tạ ơn khi mà các nhà bán lẻ giảm giá mạnh nhiều mặt hàng. 

Amazon hiện có 1600 nhân viên làm việc cố định tại thành phố Piacenza miền bắc Italy. Trong một tuyên bố gần đây, các công đoàn lao động cho biết đã có hơn 500 nhân viên  đồng ý đình công sau khi thất bại trong việc đàm phán tiền thưởng với công ty. Người lao động cũng đã quyết định không làm thêm giờ cho đến ngày 31 tháng 12, kể cả vào mùa cao điểm.

Liên minh thương mại Verdi ở Đức cho biết các nhân viên của Amazon cũng sẽ đình công vào thứ Sáu tại sáu kho hàng như là một động thái nhằm phản đối mức lương và các điều kiện khác của Amazon.

Một thành viên trong Hội đồng quản trị của Verdi, bà Stefanie Nutzenberger, nói: "Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới muốn đạt doanh thu kỷ lục vào Black Friday, nhưng người lao động lại phải tạo ra hiệu suất kỷ lục không chỉ vào ngày này mà là tất cả các ngày. Mọi thứ đang bị buộc vận hành theo cách mà Amazon muốn".

Trong một tuyên bố gần đây của Amazon, tập đoàn này cho biết vẫn sẽ cố gắng đảm bảo việc giao hàng cho khách hàng của mình vào ngày Thứ Sáu đen tối và cả những ngày tiếp theo.

Công ty cũng cho biết tiền lương trả cho người lao động là một trong những mức lương cạnh tranh nhất trong ngành cung ứng hàng hóa và hơn nữa còn cung cấp một số lợi ích khác như bảo hiểm y tế tư nhân hoặc tiền trả cho các chương trình đào tạo.

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh tại Ý, nơi mà mua sắm trực tuyến chỉ chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ. Con số này chỉ bằng một nửa so với trung bình các nước Châu Âu.

Tin mới lên