Analytic

Đô thị

Ngõ nhỏ ‘oằn mình’ gánh chung cư

Xuân Hải - 21:18, 11/07/2016

(VNF) - Được quảng cáo sở hữu vị trí đắc địa, nhưng thay vì nằm ở mặt tiền, hàng loạt dự án chung cư lại “ẩn mình” trong những con phố nhỏ vốn đã quá chật hẹp và đông đúc. Điều này khiến hạ tầng và giao thông khu vực đang phải chịu một sức ép rất lớn.

Ngõ nhỏ ‘oằn mình’ gánh chung cư
Các dự án mọc lên trong các con phố nhỏ mang lại lợi ích cho các chủ đầu tư, nhưng cư dân khu vực lại chịu khốn khổ

“Ăn sẵn” hạ tầng là điều mà bất kì chủ đầu tư nào cũng mong muốn khi bắt tay thực hiện một dự án. Vì không những tiết kiệm được chi phí xây dựng, thu hút được khách hàng mà giá căn hộ cũng theo đó mà tăng lên.

Thực tế có không ít dự án vì không sở hữu được vị trí đắc địa, không có hạ tầng kết nối khu vực mà phải chấp nhận bán giá rẻ, thậm chí bỏ hoang. Nhưng cũng có những dự án, nhờ lọt vào khu trung tâm, cạnh các con đường lớn mà giá cứ theo đó tăng lên vòn vọt. Chẳng hạn như dự án Pandora (53 Triều Khúc) giá căn hộ từng có lúc được thổi lên hơn 100 triệu đồng/m2.

Thế nhưng, việc các chủ đầu tư hưởng lợi nhờ “ăn sẵn” hạ tầng đã khiến cho nhiều khu vực bị “hóc xương” khi cùng lúc phải chịu sức ép quá lớn về giao thông và dân số.  

Điển hình như phố Triều Khúc (phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân) chỉ rộng chưa đầy 6m nhưng đang phải “cõng” trên mình hai dự án lớn sắp hoàn thành với số căn hộ lên đến vài trăm: chung cư cao cấp Diamond Blue (số 69) và tổ hợp liền kề - cao tầng Pandora (số 53).

Với lòng đường nhỏ hẹp, nhà cửa san sát, lại sở hữu một trường Đại học, phố Triều Khúc từ lâu đã nổi danh về sự chật chội và nạn tắc đường. Dù đã được quy hoạch mở rộng thêm 8m, nhưng kể từ ngày công bố quy hoạch đến nay đã hơn 10 năm, lòng đường vẫn không rộng thêm được mét nào. Vì thế, trong tương lai gần, khi hai dự án trên hoàn thành và hàng ngàn người dồn về sinh sống, sức ép giao thông của khu vực này sẽ trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Đường Triều Khúc chỉ rộng 6m nhưng phải "cõng" hai dự án lớn

Cũng chung tình cảnh như phố Triều Khúc là phố Chính Kinh (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân). Con phố này chỉ rộng độ 4m, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng sau hàng chục năm sử dụng, nhưng hiện tại, đây lại là nơi ra vào chủ yếu của dự án Sapphire Palace do Công ty CP Bất động sản Hà Nội sông Hồng làm chủ đầu tư.

Với quy mô 21 tầng, cung cấp hơn 200 căn hộ, nằm giáp ranh với Royal City và một loạt dự án vùng Ngã tư Sở, chung cư Sapphire Palace một khi hoàn thành sẽ “đóng góp” vào gánh nặng hạ tầng khu vực khoảng một nghìn cư dân.

Khi hoàn thành, chung cư Sapphire Palace sẽ gây thêm sức ép về hạ tầng, giao thông lên phố Chính Kinh nói riêng và khu vực Ngã tư Sở nói chung

“Đóng góp” cũng không kém phần là dự án 283 Khương Trung của Công ty CP Đầu tư thiết kế và Xây dựng (VIDEC). Ngoài hai đơn nguyên đã bàn giao từ trước, hiện VIDEC đang cho triển khai tòa Star Tower cao 25 tầng với 250 căn hộ. Cộng dồn cả 3 tòa nhà, tổng cộng VIDEC đã bổ sung cho phố Khương Trung hơn một nghìn cư dân.

Với chiều rộng vỏn vẹn chỉ 3m, chạy ngoằn ngoèo như đường chuột chạy giữa khu vực chật chội bậc nhất Thủ đô với vô số ngõ ngách, căn bệnh tắc đường kinh niên của phố Khương Trung sẽ nặng càng thêm nặng.

Dự án Star Tower nằm lọt thỏm trong góc đường Khương Trung - con phố nổi tiếng về tắc đường của Hà Nội.

Đó cũng sẽ là tình trạng của phố Nguyễn Huy Tưởng trong tương lai khi 3 dự án: Impreia Garden, PVV – VinaPharm Tower 60B và Dự án nhà ở tại 96 – 98B được hoàn thành.

Imperia Garden gồm 4 tòa tháp chia làm 2 khu A, B. Khu A gồm 2 tòa nhà cao 29 tầng và 35 tầng chung khối đế, tổng số căn hộ là 938. Khu B gồm 2 tòa nhà 27 tầng chung đế gồm 729 căn hộ. Trong khi đó, PVV – VinaPharm và Dự án nhà ở tại 96 – 98B dự kiến cung cấp khoảng 200 căn hộ.

Với số lượng căn hộ “khủng” như vậy, kết hợp với một loạt dự án đang triển khai lân cận như Goldseason (47 Nguyễn Tuân), Comatce Tower (Ngụy Như Kon Tum)… hạ tầng và giao thông khu vực sẽ trở nên quá tải.

Imperia Garden, siêu dự án nằm tại góc giao nhau giữa đường Nguyễn Tuân và Nguyễn Huy Tưởng. Với kết cấu 4 tòa tháp, dự án này kết hợp với một loạt dự án lân cận, khi hoàn thành sẽ gây ra áp lực lớn cho các con đường trong khu vực vốn đã quá nhỏ bé và đông đúc.

Không chỉ gia tăng áp lực hạ tầng và giao thông cho khu vực, việc các dự án mọc lên bên trong các con phố, ngõ nhỏ cũng làm tăng nguy cơ mất an toàn khi xảy ra hỏa hoạn, gây khó khăn cho công tác cứu chữa.

Điều này cũng đặt ra bài toán quy hoạch xây dựng dự án cao tầng trong khu vực nội thành. Như năm 2010, Chính phủ đã ban hành lệnh dừng xây cao ốc trong 4 quận Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, có lẽ đã đến lúc cần thiết siết lại việc quản lý xây dựng các công trình trong các con phố nhỏ, để đảm bảo sự hài hòa trong phát triển của thành phố.