Analytic

Thị trường

Nielsen: Người tiêu dùng Việt đứng đầu thế giới về tiết kiệm

Trường Anh - 11:00, 19/02/2016

(VNF) - Theo hãng nghiên cứu Nielsen, 79% người Việt tham gia khảo sát cho biết sẽ tiết kiệm tiền nhàn rỗi, cao hơn mức bình quân của các khu vực trên thế giới.

Nielsen: Người tiêu dùng Việt đứng đầu thế giới về tiết kiệm

Theo báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin tiêu dùng được công bố bởi Nielsen, công ty thông tin và đo lường toàn cầu, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) Việt Nam đã có sự cải thiện trong quý IV/2015 với 108 điểm (tăng 3 điểm) so với quý III/2015), giúp Việt Nam tăng lên đứng hạng thứ 6 toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng, 

Cũng theo Nielsen, đặc điểm chung của NTD ở 6 quốc gia được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á đó là họ tập trung xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai. 

"Và khi nói đến tiết kiệm thì Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 79% NTD khẳng định dùng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm (tăng 1 điểm so với quý III/2015), tiếp đến là Indonesia (75%), Philippines (65%), Singapore (64%), Malaysia (63%) và Thái Lan (60%)", báo cáo của Nielsen cho biết.

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng tại Việt Nam, khuynh hướng thay đổi thói quen chi tiêu để tiết kiệm chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu của NTD Việt.

Theo khảo sát, 8 trong 10 Việt đã điều chỉnh thói quen của họ trong 12 tháng qua để hạn chế các khoản chi tiêu của mình (85%). Cụ thể, 3 trong 5 người Việt (60%) đã tiết kiệm chi phí ga và điện cũng như cắt giảm mua sắm quần áo mới so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, phân nửa người Việt cũng đã giảm chi tiêu cho các khoản giải trí bên ngoài gia đình (54%) và chi phí sử dụng điện thoại (42%). 

Tuy nhiên, NTD Việt cũng cho hay, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, họ cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: các kỳ nghỉ/du lịch (44%, +2 điểm), mua sắm quần áo mới (44%, + 5 điểm), trang trí/sửa chữa nhà cửa (40%, -1 điểm), các sản phẩm công nghệ mới (38%, +2 điểm) cũng như các hoạt động giải trí bên ngoài (37%, +3 điểm).

“Các ưu tiên của NTD Việt đang dần thay đổi. NTD ngày nay không chỉ đơn thuần là quan tâm đến chuyện lo đầy đủ cho bữa ăn hàng ngày, mà NTD ngày càng mong muốn có cuộc sống tốt hơn, cải thiện hơn và điều này kéo theo việc xuất hiện và gia tăng các mong đợi và các ưu tiên khác nhau của NTD.

Hầu hết NTD đều khao khát có nhà riêng hoặc có thể đi du lịch đây đó trong khoảng thời gian dài, do đó, nhu cầu tiết kiệm ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, NTD vẫn đang có một sự bi quan nhất định dành cho thị trường và dù muốn hay không việc này vẫn sẽ tiếp diễn",  Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam nhận định.

 Nielsen cũng cho biết, mối lo suy thoái vẫn khiến 5 trong 10 người Việt (52%) quan tâm và lo lắng vì họ tin rằng nền kinh tế quốc gia vẫn chưa phục hồi. Hơn 1/3 người Việt cũng cảm nhận rằng viễn cảnh công việc vẫn không có dấu hiệu cải thiện, thậm chí còn có phần tiêu cực hơn (37%).

Do đó, suy thoái kinh tế và vấn đề đảm bảo công ăn việc làm vẫn là 2 mối lo và quan tâm lớn của NTD với 1/4 NTD lo lắng về nền kinh tế quốc gia (24%) và quan tâm đến tình trạng việc làm của bản thân (25%).