Analytic

Tài chính quốc tế

Nikkei: 'Bong bóng' tranh giành thị trường bia Việt Nam chờ phát nổ

Trường Anh - 11:50, 16/11/2016

(VNF) - Nikkei nhận định, thị trường bia Việt Nam đang thực sự là một quả “bong bóng” tranh giành thị trường chờ phát nổ.

Nikkei: 'Bong bóng' tranh giành thị trường bia Việt Nam chờ phát nổ

Nikkei dẫn số liệu của Kirin Brewery (Nhật Bản) cho biết Việt Nam đứng thứ 11 thế giới về tiêu thụ bia trong năm 2014. Tại châu Á, Việt Nam đứng thứ 3 chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong năm 2014, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam tăng 6% so với năm 2013, mức tăng mạnh nhất trong số các quốc gia xếp hạng cao. Nhu cầu về bia dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi dân số và tầng lớp trung lưu đang nổi lên.

Chính phủ hiện đang nắm giữ 89,6% cổ phần tại Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và 82% cổ phần tại Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Hai công ty này hiện chiếm gần 60% thị phần bia tại Việt Nam. Dự kiến Chính phủ sẽ bán 53,6% cổ phần tại Sabeco trong năm nay và duy trì tỷ lệ sở hữu 36% trong năm 2017. Trong khi đó toàn bộ cổ phần Habeco sẽ được bán trong năm 2016.

Kirin và hai hãng bia lớn khác của Nhật Bản là Asahi và Sapporo Breweries đang muốn mua cổ phần tại Sabeco và Habeco.

Sapporo bắt đầu hoạt động sản xuất tại Việt Nam từ năm 2011 và kể từ đó đến nay chỉ cung cấp sản phẩm bia cao cấp Sapporo Premium. Tới đầu năm nay, sản phẩm bình dân Blue Cap của họ mới vào thị trường Việt Nam.

Kirin và hai hãng bia lớn khác của Nhật Bản là Asahi và Sapporo Breweries đang muốn mua cổ phần Sabeco và Habeco.

Do thị phần còn khiêm tốn, Sapporo đang muốn thâu tóm Sabeco và Habeco để tăng doanh số tại thị trường Việt Nam. Ông Tsutomu Kamijo, Chủ tịch Sapporo đang xem xét các phương án tham gia quản lý hai công ty bia của Việt Nam này.

Năm 2015, Kirin mua lại công ty bia lớn nhất Myanmar và hiện nay muốn mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á. Trong khi đó, Asahi hy vọng thương vụ tại Việt Nam có thể giúp họ bắt kịp Kirin trên thị trường quốc tế.

Nikkei cho rằng vấn đề giá cả hiện đang là một trở ngại với tham vọng thâu tóm Sabeco và Habeco của các hãng bia ngoại. Tổng giá trị cổ phần tại 2 tổng công ty bia Việt Nam có thể lên tới khoảng 200 tỷ yên (tương đương 1,86 tỷ USD).

Trong những năm gần đây, Sapporo đã có 2 thương vụ thâu tóm lớn. Năm 2006, hãng bia này chi 30 tỷ tên để mua lại công ty Sleeman Breweries của Canada. Năm 2011, hãng cũng chi số tiền tương tự cho thương vụ mua lại Pokka (Nhật Bản).

Trong khi đó, Asahi bỏ gần 290 tỷ yên để mua lại 4 công ty bia châu Âu, trong đó có Peroni Brewery của Italy và cũng đang cân nhắc chi hơn 500 tỷ yên để mua lại 5 công ty bia Đông Âu khác.

Với chiến lược và tình hình tài chính hiện nay, các công ty Nhật Bản được đánh giá là sẽ gặp khó khăn trong việc chi tiền mua lại hai công ty bia Việt Nam.

Carlsberg đang trong quá trình đàm phán mua gần 20% cổ phần Habeco.

Công ty bia Carlsberg của Đan Mạch đang trong quá trình thảo luận mua lại cổ phần tại Habeco. Tập đoàn Carlsberg hiện đang nắm giữa 17,08% cổ phần và là cổ đông chiến lược của Habeco, trong khi Bộ Công Thương nắm 81,79%. Theo thỏa thuận đầu tư chiến lược ký năm 2009, Carlsberg sẽ được ưu tiên mua cổ phần khi Nhà nước thoái vốn và Habeco niêm yết.

Công ty bia lớn nhất thế giới Anheuser-Bush InBev (Bỉ) cũng cho thấy sự quan tâm trong quá trình mua lại 2 công ty bia lớn nhất Việt Nam.

Nikkei nhận định, thị trường bia Việt Nam đang thực sự "đang là một quả bong bóng tranh giành thị trường chờ phát nổ".