Analytic

Thị trường

Nikkei: 'Mỗi ngày có 2 cửa hàng VinMart+ được khai trương'

Hồ Mai - 13:27, 09/05/2016

(VNF) - Theo Nikkei, với việc mỗi ngày có 2 cửa hàng VinMart+ được khai trương, các nhà phân tích bán lẻ cho biết Vingroup đang gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng để theo kịp tốc độ mở cửa hàng này.

Nikkei: 'Mỗi ngày có 2 cửa hàng VinMart+ được khai trương'
Vingroup hiện đang điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Việt Nam là VinMart+ với khoảng 650 cửa hàng.

Vingroup, một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam nổi tiếng trong lĩnh vực phát triển bất động sản, vừa có báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ tại phân khúc bán lẻ trong quý I năm 2016, với doanh thu 2 nghìn tỷ đồng (tương đương 89,7 triệu USD), cao hơn gần gấp 4 lần so với năm 2015.

Theo trang Nikkei Asian Review, với dân số 93 triệu người, thị trường bán lẻ tại Việt Nam có trị giá 110 tỷ USD mỗi năm, trong đó chỉ khoảng 1/4 người tiêu dùng được phục vụ thông qua các kênh bán lẻ hiện đại. Dự kiến đến năm 2020, thị trường bán lẻ tại Việt Nam sẽ đạt giá trị 150 tỷ USD.

Mặc dù Vingroup đã đầu tư vào bất động sản bán lẻ như các trung tâm mua sắm Vincom trong suốt hơn một thập kỷ qua, nhưng tập đoàn này mới chỉ tuyên bố mục tiêu trở thành nhà bán lẻ lớn nhất của Việt Nam vào năm 2014.

Từ đó, Vingroup đã mua lại các chuỗi bán lẻ như Ocean Mart, MaxiMark, Vinatexmart, và Alphanam để phát triển thương hiệu siêu thị cũng như cửa hàng tiện lợi.

Việc mua lại này ngày càng tăng tốc khi các quỹ đầu tư Warburg Pincus và Credit Suisse rót 100 triệu USD vào chuỗi bán lẻ của Vincom, nâng tổng vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh bán lẻ của Vingroup lên đến 300 triệu USD.

Vingroup hiện đang điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Việt Nam là VinMart+ với khoảng 650 cửa hàng. Ra mắt vào năm 2014, Vingroup dự kiến sẽ nâng số cửa hàng VinMart+ lên con số 1.000 vào cuối năm nay. VinMart cũng có 100 siêu thị và 50 trung tâm mua sắm trên toàn quốc.

Các đơn vị kinh doanh bán lẻ khác cũng thuộc Vingroup bao gồm các cửa hàng VinFashion và cửa hàng điện tử Vinpro. Adayroi, nền tảng thương mại điện tử của Vingroup cũng nằm trong số 10 địa chỉ mua sắm trực tuyến hàng đầu Việt Nam.

Theo Nikkei, với việc mỗi ngày có 2 cửa hàng VinMart+ được khai trương, các nhà phân tích bán lẻ cho biết Vingroup đang gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng để theo kịp tốc độ mở cửa hàng này.

Hiện nay, chuỗi cửa hàng 7-Eleven của Nhật Bản và Walmart của Mỹ là những đối thủ ngoại sắp tham gia thị trường bán lẻ Việt. Những đối thủ cạnh tranh hiện tại của Vingroup cũng là những tập đoàn nước ngoài nổi tiếng như Aeon của Nhật Bản; Metro và Big C của Thái Lan; Lotte của Hàn Quốc, và Circle K của Mỹ

Phó chủ tịch Lê Khắc Hiệp kỳ vọng Vingroup có thể tận dụng cơ hội để mở rộng kinh doanh nhờ thu thập kiến thức tốt hơn, cụ thể là sở thích của người tiêu dùng. Tiềm lực tài chính của Vingroup cũng rất mạnh, cùng với tất cả các phân khúc kinh doanh cho kết quả tích cực.

Trong quý I vừa rồi, Vingroup đã báo cáo doanh thu 15,1 nghìn tỷ đồng (672 triệu USD) với lợi nhuận ròng 1 nghìn tỷ đồng (44,8 triệu USD). Trong đó, doanh số 10 nghìn tỷ đồng từ bất động sản trong quý I cho thấy mức tăng tới 146% so với cùng kỳ năm ngoái, và chiếm 67% doanh thu của tập đoàn.