Thị trường

Ô tô nhập khẩu rục rịch về nước, cuộc chiến mới lại bắt đầu?

(VNF) - Khi "rào cản" Nghị định 116 dần được tháo gỡ, hàng nghìn ô tô nhập khẩu bắt đầu về nước hứa hẹn sẽ giúp thị trường ô tô trong nước khởi sắc hơn trong những tháng tới.

Ô tô nhập khẩu rục rịch về nước, cuộc chiến mới lại bắt đầu?

Ô tô nhập khẩu rục rịch về nước, cuộc chiến mới lại bắt đầu?

Trong 2 tháng đầu năm 2018, do vướng phải "rào cản" từ Nghị định 116, thị trường ô tô Việt Nam rơi vào cảnh u ám và tưởng chừng viễn cảnh này sẽ tiếp tục "phủ sóng". Tuy nhiên, ngay sau dịp Tết Nguyên đán, một số hãng xe đã bắt đầu tìm ra hướng đi và sẵn sàng "vượt ải" để nhập xe về nước ngay trong quý II.

Mở màn và đi tiên phong trong số các liên doanh nhập khẩu là Honda Việt Nam. Ngay trong ngày đầu của tháng 3, Honda Việt Nam đã đưa lô hàng thứ 2 hơn 2.000 chiếc về nước, bao gồm 4 mẫu xe đang khá ăn khách là CR-V, Civic, Accord và đặc biệt là "tân binh" lần đầu góp mặt Honda Jazz.

Trái ngược với việc phải chịu mức thuế nhập khẩu 30% như tháng trước Tết, lô hàng thứ 2 này là lô xe nhập ASEAN đầu tiên được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%.

Cũng trong tháng 3, Volkswagen Việt Nam mới đây vừa chính thức đưa lô xe đầu tiên trong năm 2018 về cảng tại TP.HCM. Đáng chú ý, lô xe này chỉ gồm 2 mẫu xe là Beetle Dune và "tân binh" Cross Polo - mẫu xe crossover là phiên bản gầm cao dòng sedan Polo và lần đầu tiên được bán tại Việt Nam.

Volkswagen đưa 2 mẫu xe Beetle Dune và "tân binh" Cross Polo về nước.

Theo nhiều nguồn tin, lô xe này có khoảng 80 chiếc và được nhập khẩu từ Thụy Điển, không thuộc diện hưởng thuế ưu đãi 0% như lô 2.000 xe của Honda. Số xe này ngoài thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT còn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 70%.

Ngoài các lô xe trên, tại cảng Hiệp Phước hiện còn 2 lô xe ôtô khoảng 60 chiếc nhập khẩu từ Đức trong tháng 1/2018 và cũng đang nằm chờ thông quan trong khi giải quyết các thủ tục giấy tờ theo quy định của Nghị định 116.

Mới đây nhất, Mitsubishi Motor Việt Nam cũng bắt đầu nhận đơn đặt hành cho mẫu bán tải Mitsubishi Triton Athlete phiên bản đặc biệt – cạnh tranh với đối thủ "sừng sỏ" trên thị trường là Ford Ranger Wildtrak. Ngoài ra, một mẫu xe hoàn toàn mới là Mitsubishi Xpander hiện cũng đang được các cơ quan chức năng kiểm định chất lượng trước khi tới tay người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, một số liên doanh khác như General Motors cho biết đã có giấy chứng nhận xuất xưởng (VTA) và sẽ sớm đưa xe về nước.

Việc hàng nghìn xe đã và đang rục rịch được các hãng đưa về nước hứa hẹn sẽ làm thay đổi đáng kể thị trường xe nhập ngay trong tháng 3, cũng như các tháng tiếp theo. Không còn tình trạng khan hàng như trong 2 tháng đầu năm, khi cung bắt đầu vượt cầu, ắt hẳn thị trường ô tô lại bắt đầu sôi sục và cuộc chiến mới giữa các hãng ô tô lại bắt đầu.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính tới ngày 28/2, cả nước nhập 28 chiếc xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống với kim ngạch hơn 954.000 USD, giá trung bình 775 triệu đồng/chiếc trong đó 2 tuần sau Tết không có xe tải hay xe du lịch về nước mà chỉ có xe chuyên dụng.

Xem thêm: Hyundai Santa Fe giảm thêm 200 triệu đồng, Honda CR-V 2018 lại chật vật?

Tin mới lên