Tài chính quốc tế

Ô tô Triều Tiên từng được xuất khẩu sang Việt Nam

(VNF) – Hãng ô tô duy nhất của Triều Tiên Pyeonghwa Motors từng xuất khẩu mẫu xe Pronto và Premio sang thị trường Việt Nam thông qua Mekong Auto. Với giá chỉ từ 300 - 450 triệu, nhưng số lượng xe ô tô Triều Tiên được bán ra khá ít.

Ô tô Triều Tiên từng được xuất khẩu sang Việt Nam

Mekong Auto từng phân phối Pyeonghwa Motors tại thị trường Việt Nam

Cuối tuần này Triều Tiên chính thức tung ra thương hiệu xe ô tô mới mang tên Naenara hiện đại không kém gì các hãng xe nổi tiếng thế giới, nhưng trước đó nền công nghiệp ô tô đã có lịch sử phát triển khá ly kỳ. Việt Nam là một trong những thị trường nước ngoài mà Triều Tiên từng xuất khẩu ô tô.

Ô tô Triều Tiên trên đường phố Việt Nam

Danh mục sản phẩm của công ty Pyeonghwa Motors, hãng ô tô duy nhất của Triều Tiên tính đến nay, khá đa dạng, với đủ chủng loại, từ xe con đến Van.... Đặc biệt, Pyeonghwa sản xuất một phiên bản (với tên gọi khác) của xe SsangYong Chairman. Theo giấy phép của Brilliance (Trung Quốc), Pyeonghwa cũng sản xuất một mẫu xe Van dựa trên phiên bản rất cũ của Toyota Hiace, và một số mẫu xe phát triển dựa trên xe Fiat.

Do tình trạng ế ẩm ở trong nước, hãng ô tô Triều Tiên đã xuất khẩu sản phẩm sang một số quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Một số diễn đàn đã đăng ảnh chụp xe gắn logo của hãng ô tô Triều Tiên Pyeonghwa xuất hiện ở Việt Nam.


Một chiếc Pronto của Triều Tiên bắt gặp tại Bình Thuận

Việt Nam từng là thị trường nước ngoài của Triều Tiên bán xe của Pyeonghwa Motors. Xe ô tô Triều Tiên của hãng Pyeonghwa được phân phối qua Mekong Auto bao gồm 2 mẫu xe Pronto và Premio đều có giá rất phải chăng. Chỉ khoảng 300 - 450 triệu đồng cho một chiếc SUV 7 chỗ, thế nhưng số lượng bán ra rất ít ỏi.

Trên các diễn đàn về ô tô như Otofun, Otosaigon cách đây trên dưới 10 năm thỉnh thoảng vẫn có các thành viên đăng đàn hỏi mua xe Proton khi thấy xuất hiện trên đường phố các tỉnh miền Trung, nhưng ít người biết đến. Tìm kiếm đồ thay thế cho những chiếc xe ô tô Pronto và Premio do Triều Tiên sản xuất cũng là chủ đề trên một số diễn đàn ô tô tại Việt Nam.


Bước ngoặt mới của công nghiệp ô tô Triều Tiên

Cơ quan lập pháp lưỡng viện của chính quyền liên bang Mỹ hồi tháng 3/2016 đã thông qua sơ bộ biện pháp cấm vận kinh tế, gây tác động mạnh mẽ tới ngành công nghiệp ô tô Triều Tiên. Theo đó, bất kỳ doanh nghiệp bên ngoài nào tiếp tục bắt tay hợp tác với Triều Tiên cũng sẽ bị Mỹ liệt vào danh sách đen. Các lệnh trừng phạt của Mỹ đẩy ngành công nghiệp ôtô tại Triều Tiên vốn đã trì trệ nay càng lún thêm vào bế tắc.

Trên thực tế, 90% phụ tùng ngành công nghiệp ô tô Triều Tiên có xuất xứ Trung Quốc. Năm 2015, Trung Quốc đã đầu tư xấp xỉ 9 triệu USD năm vào nhà máy xe tải ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Ông Kim Jong-un hồi tháng 11/2017 đã tuyên bố: "Cần tiến hành bước ngoặt mới để đưa ngành công nghiệp ô tô Triều Tiên sáng ngang tầm thế giới".



Ly kỳ lịch sử công nghiệp ô tô Triều Tiên

Pyeonghwa Motors được thành lập vào năm 1999 bởi tổ chức Giáo hội Thống nhất (Unification Church) từ Hàn Quốc và và công ty quốc doanh Ryonbong General Corporation của Triều Tiên. Pyeonghwa có nghĩa là "hòa bình", công ty này được xem nhà một công cụ ngoại giao để đưa hai miền Triều Tiên xích lại gần nhau hơn, thay vì là một công ty kinh doanh.

Pyeonghwa có nhà máy ô tô tại thành phố duyên hải Nampo phía tây Triều Tiên và có một đại lý duy nhất tại thủ đô Bình Nhưỡng. Khách hàng phải tới đây mới có thể được nhìn tận mắt, lái thử xe và mua phụ tùng thay thế.

Phần lớn những mẫu xe của hãng Pyeonghwa đều có công suất tối đa khoảng 80 mã lực hoặc ít hơn.

Những chiếc xe ô tô của Pyeonghwa Motors có giá từ 10.000 đến 30.000 USD tại thị trường Triều Tiên. Đa phần được sản xuất theo hình thức Knocked Down(xe lắp ráp trong nước với linh kiện được nhập khẩu).

Có thể do thiếu năng lực về công nghệ và tài chính, các mẫu xe của Pyeonghwa "na ná" mẫu mã và công nghệ của nhiều thương hiệu xe khác nhau, từ chiếc Chairman của SsangYong, chiếc W210 Mercedes-Benz E-Class, các mẫu của hãng Brilliance của Trung Quốc, rồi chiếc Toyota Hiace…

Mặc dù có công suất là 10.000 xe mỗi năm, Pyeonghwa chỉ sản xuất có 314 xe vào năm 2003 và khoảng 400 xe vào năm 2005.

Những chiếc xe của Pyeonghwa Motors có giá từ 10.000 đến 30.000 USD.

Đến tháng 11/2012, công ty này tuyên bố ngừng hoạt động, sau khi nhà sáng lập giáo phái Nhà thờ thống nhất qua đời tại Hàn Quốc vào tháng 9/2012.

Vào năm 2013, nhà thờ Unification đã trao toàn quyền điều hành hãng Pyeonghwa cho chính phủ Triều Tiên vì doanh số và lợi nhuận thấp. Kể từ đó, có rất ít thông tin liên quan đến hãng Pyeonghwa được công bố. Không ai được phép vào thăm hay đưa thông tin về nhà máy lắp ráp xe của Pyeonghwa.

90% phụ tùng ngành công nghiệp ô tô Triều Tiên có xuất xứ Trung Quốc.

Chỉ biết một điều chắc chắn là quy mô sản xuất của Pyeonghwa rất nhỏ. Theo một thành viên đại lý xe Pyeonghwa, nhãn hiệu này chỉ sản xuất được 1.600 chiếc xe vào năm 2014. Trong năm 2011, hãng Pyeonghwa chỉ sản xuất được 1.450 chiếc xe.

Ông Simon Cockerell, Tổng giám đốc hãng du lịch Triều Tiên có tên Koryo Tours, khẳng định xe Pyeonghwa chỉ chiếm một phần nhỏ trên đường phố. Trong khi đó, người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe nhập khẩu trên đường Triều Tiên.

Xe Pyeonghwa chỉ chiếm một phần nhỏ trên đường phố.


> Bất ngờ với xe ô tô thương hiệu Triều Tiên

Tin mới lên