Thị trường

Ogilvy phủ nhận vai trò của ông Nguyễn Thanh Sơn trong vụ nước mắm

(VNF) - Ogilvy Việt Nam vừa chính thức lên tiếng phản hồi những thông tin về việc tài trợ khảo sát nước mắm cho Vinastas. Theo đó, công ty này khẳng định ông Nguyễn Thanh Sơn không tham gia vào việc hợp tác giữa Ogilvy và Vinastas.

Ogilvy phủ nhận vai trò của ông Nguyễn Thanh Sơn trong vụ nước mắm

Ông Nguyễn Thanh Sơn, cựu Tổng Giám đốc T&A-Ogilvy - đơn vị tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm

Bức thư phản hồi gửi tới báo chí do Chủ tịch Ogilvy Việt Nam Alan Couldrey ký cho biết T&A Ogilvy là một công ty tư vấn truyền thông nên có hợp tác với nhiều cơ quan chức năng và các bên thứ ba phù hợp để phục vụ mục đích chuyên môn. Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) là một trong số các đối tác như vậy.

Mặc dù thừa nhận "có trao đổi về kết quả nghiên cứu của Vinastas và toàn bộ quá trình này được thực hiện theo đúng quy trình của pháp luật, phù hợp với đạo đức kinh doanh" tuy nhiên, Ogilvy Việt Nam khẳng định "xét thấy kết quả nghiên cứu có thông tin gây tranh cãi, chúng tôi đã quyết định không sử dụng nội dung báo cáo của Vinastas".

Người đứng đầu Ogilvy Việt Nam cũng cho biết ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Tổng Giám đốc T&A-Ogilvy, không tham gia vào việc hợp tác nêu trên.

Ông Alan Couldrey  - Chủ tịch Ogilvy Việt Nam

Ông Alan Couldrey  - Chủ tịch Ogilvy Việt Nam 

Đây là lần đầu tiên Ogilvy Việt Nam lên tiếng kể từ sau khi Văn phòng Chính phủ công bố thông tin T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm. Tuy nhiên, sự lên tiếng này của Ogilvy đã không đáp ứng được các nhu cầu thông tin của dư luận, bởi lá thư trên không nói rõ Ogilvy Việt Nam đã trao đổi kết quả nghiên cứu nào của Vinastas; không đưa ra lý do vì sao T&A Ogilvy – một công ty truyền thông – lại "bơm tiền" cho cuộc khảo sát không thuộc chuyên môn của mình cũng như không nói rõ số tiền tài trợ đó có nguồn gốc từ đâu.

Bức thư cũng không đề cập tới cuộc khảo sát nước mắm của Vinastas, vốn đã được Bộ Công Thương xác định là "không đảm bảo độc lập, tin cậy, minh bạch; không chính xác, gây hoang mang và bức xúc trong dư luận". Trong khi đây chính là những chủ đề được công chúng quan tâm nhất hiện nay và chưa có phát ngôn chính thức nào từ T&A Ogilvy.

Ngoài ra, trong bức thư, chủ tịch Ogilvy Việt Nam cũng không bình luận về trách nhiệm của doanh nghiệp mình trong nghi vấn chiến dịch "truyền thông bẩn" làm hại ngành nước mắm. 

Ogilvy Việt Nam phủ nhận vai trò của Nguyễn Thanh Sơn trong khảo sát nước mắm

T&A-Ogilvy đã chi hàng trăm triệu đồng cho Vinastas thực hiện khảo sát nước mắm

Trước đó, khi thông tin T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm được công khai, các lãnh đạo của công ty này đã từ chối cung cấp thông tin và trả lời báo chí với lý do không đủ thẩm quyền. Thậm chí, từ tối ngày 1/2, website của công ty này cũng đóng cửa "để bảo trì".

Về phần ông Nguyễn Thanh Sơn, trước những cáo buộc là người "đạo diễn" vụ khảo sát nước mắm, đã lên tiếng khẳng định "nghỉ và bàn giao công việc ở T&A Ogilvy từ 2 năm trước, và nghỉ hẳn từ cuối tháng 7/2016".

Tuy nhiên,  khi tra cứu thông tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), vị trí giám đốc/người đại diện theo pháp luật của T&A Ogilvy vẫn là ông Nguyễn Thanh Sơn.

Mặt khác, các chuyên gia truyền thông nhận định, việc lên một kế hoạch bài bản như khảo sát nước mắm cần thời gian nhiều tháng để thực hiện. Do đó, chưa thể khẳng định một cách chắc chắn liệu ông Nguyễn Thanh Sơn có vô can trong vụ này không?

Cho đến nay, ông Sơn vẫn chưa đưa ra thêm một bình luận nào về việc này.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, cựu Tổng giám đốc T&A Ogilvy

Ông Nguyễn Thanh Sơn, cựu Tổng giám đốc T&A Ogilvy, người được mệnh danh là "phù thủy truyền thông"

Liên quan đến vụ khảo sát nước mắm của Vinastas, báo cáo của ông Đoàn Phương (Chủ tịch Vinastas) gửi Bộ Công Thương mới đây cho biết, số tiền T&A Ogilvy tài trợ cho cuôc khảo sát chỉ "mấy trăm triệu".

Hôm 28/11, đơn vị này cũng đã chính thức xin lỗi người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý về sự cố đã xảy ra. Vinastas thừa nhận nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng. Trong đó việc đồng nhất khái niệm Arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam đã tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

Tin mới lên