Analytic

Thị trường

Phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam: Tỷ lệ nội địa hóa không thể nhảy vọt được

Kiều Mai - 11:02, 29/11/2017

Trong một cuộc trao đổi ngắn với TheLEADER, ông Bang Hyun Woo, Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại Công ty Samsung Việt Nam khẳng định việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam là một trong những chính sách của Samsung trong những năm tới.

Phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam: Tỷ lệ nội địa hóa không thể nhảy vọt được

Ông Bang Hyun Woo, Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại Công ty Samsung Việt Nam.

Theo ông Bang Hyun Woo, kế hoạch nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tại thị trường Việt Nam không phải do yêu cầu của Chính phủ hay do sự đánh giá của người dân mà đây là một điều mang lại lợi ích cho Samsung.

Theo một cách tự nhiên, khi Samsung có mặt tại thị trường nào thì các doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện liên quan sẽ cùng với Samsung thâm nhập vào thị trường đó, trừ các linh kiện đặc biệt, mang tính cốt lõi nhất.

Việc Samsung muốn thu mua những linh phụ kiện tại nước sở tại là một trong những chính sách của doanh nghiệp này.

Vị Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại Samsung Việt Nam cho rằng, việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không thể chỉ nói một cách đơn giản. “Cho rằng tỷ lệ nội địa hóa cao nghĩa là công ty tốt, tỷ lệ nội địa hóa thấp là công ty không tốt là suy nghĩ chưa đúng. Ví dụ như nếu Samsung là công ty sản xuất dứa thì chắc chắn tỷ lệ nội địa hóa sẽ cao hơn”, ông Woo cho biết thêm.

Những sản phẩm Samsung hiện đang sản xuất là những sản phẩm có độ tinh vi và hàm lượng công nghệ cao. Do vậy, tỷ lệ nội địa hóa không thể nào có sự nhảy vọt một cách nhanh chóng như suy nghĩ thông thường của mọi người.

Tại khu vực phía Bắc, cụ thể là Bắc Ninh và Thái Nguyên, các nhà máy Samsung tập trung vào sản phẩm điện thoại di động với tính đặc thù và độ tinh vi rất cao. Tại TP. HCM, Samsung sản xuất đồ điện tử gia dụng có độ tinh vi ít hơn nên tỷ lệ nội địa hóa của dòng sản phẩm này có thể sẽ tăng trưởng nhanh hơn.

Ông Woo hy vọng rằng trong tương lai sẽ có nhiều hơn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung và không chỉ cung ứng cho các nhà máy sản xuất của Samsung tại Việt Nam mà còn hướng đến xuất khẩu các linh phụ kiện này sang cả các thị trường khác.

Để đạt được điều này, ông Bang Hyun Woo kiến nghị, sự kết nối cao hơn giữa Samsung với các doanh nghiệp trong nước nói riêng và giữa các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với các doanh nghiệp nội địa nói chung. Ông cho rằng việc có một cơ sở dữ liệu hệ thống về các doanh nghiệp Việt Nam sẽ giúp ích rất nhiều cho việc kết nối.

Hiện tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tại Việt Nam là 57% đối với dòng sản phẩm điện thoại di động.

Giai đoạn 2015 – 2016, Việt Nam có 20 công ty là nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung và hiện con số này đã nâng lên 29. Theo kế hoạch đến năm 2020, Samsung Việt Nam sẽ thiết lập hệ thống giao dịch trực tiếp với 50 doanh nghiệp và việc cung cấp các linh kiện chính của Samsung sẽ tập trung vào việc hỗ trợ bảo đảm trình độ kỹ thuật riêng biệt hóa trong phạm vi cho phép.

Bên cạnh đó, Samsung cũng có kế hoạch tăng cường tư vấn, hỗ trợ và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Việt Nam nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh về sản xuất và chất lượng cho doanh nghiệp nội địa.