Tiêu điểm

Phó tổng giám đốc VEC: ‘Mất thẻ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai là có chủ ý'

(VNF) - Việc "mất thẻ" trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đại diện VEC giải thích là "có chủ ý" và là để gian lận phí.

Phó tổng giám đốc VEC: ‘Mất thẻ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai là có chủ ý'

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC

Như VietnamFinance đã đưa tin, cuối giờ chiều ngày 24/11, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông báo về việc tạm thời dừng phục vụ thu phí đối với 19 xe ô tô lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ngay sau khi thông tin được công bố, rất nhiều bạn đọc đã liên hệ với tòa soạn thắc mắc việc làm thế nào để một xe ô tô có thể lưu thông được trên tuyến đường thiết kế kín khi đã "mất thẻ".

Để làm rõ vấn đề này, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC. Ông Nhi cho biết: "Việc các xe ô tô "mất thẻ" là hoàn toàn có chủ định và các chủ xe đã thực hiện thủ thuật để trốn phí, từ chuyên môn của chúng tôi gọi là "ăn cắp chặng", đặc biệt đối với các xe lưu thông liên tục trên tuyến đường này".

"Xe báo mất thẻ nhưng vẫn thanh toán phí, sau đó thẻ được giữ lại để tái sử dụng trong lần sau cho chính xe đó hoặc xe khác, thậm chí có tình trạng đổi biển số xe lẫn nhau. VEC sẽ mô tả quá trình này một cách chi tiết để công chúng có thể hiểu được quy trình "ăn cắp chặng" nhằm gian lận phí", ông Nhi nói.

Về việc công bố 19 xe vi phạm, ông Nhi nói đây là những trường hợp điển hình, thậm chí có trường hợp đã vi phạm nhiều lần, đã có sự nhắc nhở nhưng "không hiệu quả".

Đại diện VEC cũng cho hay về nguyên tắc, VEC là một đơn vị đang cung cấp một dịch vụ tạm gọi là "lưu thông trên cao tốc", nên không có chức năng xử phạt như một cơ quan chức năng. Do đó, cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng này là công bố vi phạm và thông báo "ngừng phục vụ".

"Về nguyên tắc, chúng tôi không được xử phạt vì không có chức năng, nhưng trên phương diện một nhà cung cấp dịch vụ, chúng tôi có quyền từ chối cung cấp cho những khách hàng mà chúng tôi cho là vi phạm thỏa thuận, tức không trả phí đúng với dịch vụ được hưởng", ông Nhi nói.

Đại diện VEC cũng cho hay ông hy vọng với việc công bố thông tin chi tiết và ngừng phục vụ, tình hình "ăn cắp chặng" sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

Kể từ ngày 07/11/2015, Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) chính thức đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào hoạt động trên tất cả các trạm thu phí tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hệ thống thu phí kín thực hiện công nghệ RFID tại các trạm thu phí đã được áp dụng tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đây là công nghệ thu phí kín mang lại hiệu quả cao cho công tác thu phí, được thực hiện trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại kết hợp vòng từ và camera kiểm soát tại tất cả các làn ra và vào trên đường cao tốc.

Dưới đây là danh sách 19 xe ô tô vi phạm tạm thời bị "ngừng phục vụ":

Tin mới lên