Analytic

Doanh nghiệp

Qantas, VNA tiếp tục đầu tư vào Jetstar nhờ kinh doanh tốt lên

Yến Thanh - 09:44, 05/11/2015

(VNF) - Vietnam Airlines và Tập đoàn hàng không Qantas vừa đạt được thỏa thuận tăng cường đầu tư để mở rộng quy mô của Jetstar Pacific Airlines (JPA).

Qantas, VNA tiếp tục đầu tư vào Jetstar nhờ kinh doanh tốt lên
Tính đến cuối 2015, JPA có đội máy bay gồm 12 chiếc, trong đó 10 chiếc A320 và 2 máy bay A321

Theo thông cáo vừa được Vietnam Airlines (VNA) đưa ra, VNA, Tập đoàn hàng không Qantas Group (Úc) và Jetstar Group - Công ty con của Qantas Group vừa có cuộc làm việc cấp cao ba bên tại thành phố Sydney (Úc).

Các bên đánh giá, sau khi chuyển giao phần vốn góp của phía Việt Nam về VNA quản lý, kế hoạch tái cơ cấu JPA đã được thực hiện thành công. Sau hơn 3 năm, vượt qua nhiều khó khăn, đến nay JPA đã bắt đầu kinh doanh có lãi, đạt mục tiêu do Chính phủ Việt Nam và các cổ đông đề ra. Đây là thời điểm phù hợp để hai bên tăng cường đầu tư, mở rộng quy mô và thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn của JPA.

Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc VNA, việc tái cơ cấu thành công JPA đã mang lại cho Vietnam Airlines và Qantas Group sự tin tưởng vào khả năng phát triển trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư phát triển JPA theo mô hình hãng hàng không giá rẻ có quy mô đủ lớn để đảm bảo cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ khác. Vietnam Airlines sẽ tiếp tục cùng JPA thực hiện chiến lược thương hiệu kép, đa dạng hóa dải sản sản phẩm, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh của từng hãng cũng như hiệu quả chung", ông Minh nói, nhấn mạnh rằng hai bên "xác lập mục tiêu duy trì thị phần của hai hãng trên thị trường nội địa ở mức 70% và phát triển đội bay của JPA lên 30 chiếc vào năm 2020”.

Trong khi đó, ông Alan Joyce, Tổng giám đốc tập đoàn Qantas nhấn mạnh rằng "kể từ khi VNA tham gia là cổ đông chính của JPA năm 2012, chúng tôi đã cùng nhau cải tổ lại JPA thành công.”

Liên quan đến kế hoạch phát triển JPA trong thời gian tới, đại diện này cho hay Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất trên thế giới và JPA là một trong những mắt xích quan trọng của mạng lưới Jetstar ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

"Qantas đã thành công với mô hình “Thương hiệu kép” ở Úc và chúng tôi đang chia sẻ kinh nghiệm với Vietnam Airlines và JPA. Qantas Group sẽ tiếp tục hỗ trợ JPA trong các hoạt động bán, tiếp thị và hợp tác quốc tế với các hãng hàng không Jetstar khác. Đồng thời, JPA cũng sẽ cùng tham gia với Qantas trong gói đặt hàng mua máy bay với Airbus trong thời gian tới đây, ông cho biết.

Kể từ khi sát nhập vào VNA đầu năm 2012, JPA đã thực hiện tái cơ cấu triệt để, tận dụng sự hỗ trợ nguồn lực về máy bay, nhân sự, dịch vụ mặt đất… của VNA cũng như công nghệ quản lý hàng không giá rẻ của Jetstar Group để có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Giữa tháng 5/2015, lần đầu tiên sau 8 năm, hãng hàng không chi phí thấp Jetstar Pacific, liên doanh giữa Vietnam Airlines và Qantas đã công bố việc đạt được "lợi nhuận dương", với lợi nhuận trong 4 tháng đầu năm 2014 đạt 100 tỷ đồng.

Đây là dòng lợi nhuận dương đầu tiên của JPA sau 8 năm liên doanh với Qantas (Úc) hoạt động theo mô hình hãng hàng không giá rẻ. JPA hiện có số vốn điều lệ tính đến 31/12/2014 là 2.633 tỷ đồng, trong đó Vietnam Airlines nắm khoảng 70% vốn điều lệ, phần còn lại là do Qantas nắm giữ. Trước đó, khi chuyển phần vốn Việt Nam về Vietnam Airlines từ SCIC vào cuối năm 2011, JPA có số lỗ luỹ kế lên tới 2.476 tỷ đồng.

Sau khi tái cơ cấu đội tàu bay Boeing737, tính đến cuối 2015, JPA khai thác đội máy bay gồm 12 chiếc, trong đó 10 chiếc A320 và 2 máy bay A321, tăng 58% so với cùng kỳ; mở thêm 11 đường bay nội địa và 5 đường bay quốc tế mới; năng suất lao động tăng xấp xỉ 29%. Tổng lượng khách vận chuyển kể từ khi thành lập liên doanh là 18 triệu lượt khách, con số có ý nghĩa về số người dân được hưởng dịch vụ hàng không giá rẻ.

Hiện Jetstar Pacific đang khai thác 32 đường bay tới 16 điểm đến nội địa và 6 điểm đến quốc tế. Năm 2015, Jetstar Pacific mở thêm 11 đường bay nội địa, 5 đường bay quốc tế mới tạo nên mạng đường bay mở rộng đến hầu hết các thành phố, điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam.

Tin nổi bật

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

(VNF) - Về khả năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT rất hoan nghênh CREC quan tâm, hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, nhất là hai tuyến đường sắt có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi cảng Hải Phòng: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam