Công nghệ

Sản xuất dầu gội cho từng khách hàng, một startup được đầu tư hàng trăm triệu USD

(VNF) - Function of Beauty – một startup ra đời năm 2015, đã tạo được dấu ấn trên thị trường với ý tưởng kinh doanh những chai dầu gội đầu và dầu xả cho từng khách hàng riêng biệt dựa trên đặc điểm về chất tóc, độ dày mỏng và mong muốn chăm sóc riêng của mỗi người.

Sản xuất dầu gội cho từng khách hàng, một startup được đầu tư hàng trăm triệu USD

Zahir Dossa, đồng sáng lập kiêm CEO của Function of  Beauty

Với việc ứng dụng những công nghệ như Học Máy (Machine Learning) và tự động hóa công nghiệp, nhiều công ty làm đẹp trên thế giới giờ đây đã có thể cá biệt hóa các sản phẩm làm đẹp cho từng khách hàng.

Theo tính toán của Deloitte, năm 2017, quy mô của thị trường làm đẹp cá nhân hóa có thể đạt 78 tỷ USD và vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng.

"Việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực làm đẹp đang được sử dụng như một công cụ tác động trực tiếp đến quyết định mua sắm của khách hàng. Làm đẹp là một trong số ít những ngành trải nghiệm cao cấp mà nhu cầu vẫn đang tăng lên", Deloitte nhấn mạnh.

Zahir Dossa, đồng sáng lập kiêm CEO của Function of  Beauty, ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp trong quá trình hoàn thành tấm bằng tiến sĩ tại đại học MIT vào năm 2015. Dossa đã kết hợp cùng hai người bạn là Joshua Maciejewski cũng từ MIT và Nguyễn Hiền, một chuyên gia hóa mỹ phẩm để phát triển ý tưởng.

Function of Beauty chính thức ra đời sau gần 1 tuần bàn bạc giữa ba nhà sáng lập. Trong vòng nửa năm sau đó, họ bắt đầu sản xuất thử nghiệm và bán ra thị trường.

Hai năm sau, Function of Beauty được nhận vào chương trình vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator nổi tiếng tại thung lũng Silicon. Dossa cho biết vào đầu năm 2017, startup này đã gọi vốn thành công tại Series A với số tiền đầu tư 110 triệu USD.

Sản phầm của Function of Beauty

Funtion of Beauty thống nhất  về thiết kế cho sản phẩm dầu gội và dầu xả nhưng các thành phần chính xác trong mỗi chai sẽ luôn khác biệt. Công nghệ Học Máy (Machine Learning) tiên tiến sẽ tính toán tỷ lệ và pha trộn nguyên liệu theo công thức riêng biệt cho khách hàng.

Các sản phẩm của công ty được bán độc quyền qua trang web riêng, đảm bảo việc cá nhân hóa các sản phẩm. Startup cho biết xác suất để hai khách hàng trả lời trùng nhau 12 câu hỏi về tóc là một trong 24 tỷ kết quả.

Tuy vậy, nếu sự trùng hợp xảy ra, thuật toán của máy sản xuất cũng đã được thiết kế để đổi ngẫu nhiên một nguyên liệu trong bảng thành phần và luôn đảm bảo không bao giờ có hai chai dầu gội giống nhau được sản xuất.

Vì mỗi sản phẩm đều được làm cho một khách hàng cụ thể, công ty bắt buộc phải tự xây dựng và phát triển phòng nghiên cứu, hệ thống sản xuất riêng.

"Những gì chúng tôi đang làm không có sẵn. Quá trình làm ra sản phẩm có thể được coi là cơn ác mộng của ngành logistic. Công việc không hề dễ dàng trên mọi phương diện", đại diện Dossa chia sẻ.

Function of  Beauty hiện có 67 nhân viên, tất cả đều phải tham gia vào khâu sản xuất sản phẩm vì một vài khâu vẫn cần có sự kiểm tra của con người. Ví dụ như việc đảm bảo tất cả các gói hàng đều được đóng gói đẹp mắt.

Zahir Dossa tiết lộ: “Chúng tôi có khoảng 500 nguyên liệu khác nhau, bao gồm cả những thành phần bạn không thể tưởng tượng được". Một hệ thống tự động sẽ tính toán và phân phối số lượng cụ thể của từng nguyên liệu. Mỗi chai sẽ chứa khoảng từ 20 đến 50 nguyên liệu khác nhau.

Funtion of  Beauty  có thể liên tục kiểm tra các công thức, sau đó làm lại dựa trên phản hồi của khách hàng. Công ty không cần phải liên tục đổi mới sản phẩm bởi mỗi lần thay đổi dựa trên nhu cầu của khách hàng cũng có nghĩa là một sản phẩm mới đã được ra đời. Đây chính là lợi thế của việc cá nhân hóa sản phẩm.

Startup này tập trung cho việc marketing sản phẩm hơn là quảng cáo một tác dụng cụ thể cho một nhóm khách hàng nhằm tránh việc đưa ra một định nghĩa chuẩn mực về cái đẹp.

Dossa chia sẻ anh không thích cách tiếp cận của ngành công nghiệp làm đẹp truyền thống khi chia khách hàng thành các nhóm đối tượng khác nhau, vì điều đó cũng có nghĩa là làm ngơ trước những nhu cầu riêng của mỗi người sử dụng.

Function of  Beauty đang phải đối mặt với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các đối thủ mới. Vào cuối năm ngoái (2017), Prose – một startup với mô hình kinh doanh tương tự đã gọi vốn thành công 5,2 triệu USD.

Ngoài ra, thương hiệu HairRX cũng mới ra mắt dòng dòng sản phẩm dành cho  khách hàng trung niên. Ellen Langas, CEO của HairRX nhận định: "Xu hướng cá nhân hóa các sản phẩm làm đẹp đang rất phát triển".

Tin mới lên