Thị trường

Sáu nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam: Bình chọn hay lựa chọn?

(VNF) – Sáu nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam gồm: Vinamilk, IKEA, Vinacafe, Nike, Petrolimex, Phạm và Liên Danh đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Theo tìm hiểu, đây không phải là kết quả bình chọn khảo sát mà là "lựa chọn" rồi "công nhận nổi tiếng".

Sáu nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam: Bình chọn hay lựa chọn?

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố 6 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam. Ảnh: QĐND

Cộng đồng mạng xã hội đang xôn xao 6 "Nhãn hiệu nổi tiếng", trong đó có nhiều câu hỏi và sự hoài nghi về sự nổi tiếng đối với một số nhãn hiệu.

Theo tìm hiểu của VietnaFinance, có 8 thương hiệu tham gia dự án Nhãn hiệu nổi tiếng, trong đó có 5 thương hiệu trong nước và 3 thương hiệu nước ngoài. 

Sau khi nghiên cứu, đối chiếu, Ban tổ chức đã lựa chọn và công nhận 6 nhãn hiệu nổi tiếng gồm: Vinamilk, IKEA, Vinacafe, Nike, Petrolimex, Phạm và Liên Danh. Như vậy, việc công nhận và trao giải Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam không phải qua bình chọn, khảo sát mà được "lựa chọn".

Điểm đáng chú ý tại buổi trao giải là nhãn hiệu Phạm và Liên Danh. Đây có thể là cái tên ít nổi tiếng hơn so với những "ông lớn" còn lại đã "lọt" top 6 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam được Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận.

Được biết, dự án bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam nằm trong khuôn khổ Bản ghi nhớ được Bộ Khoa học và Công nghệ và Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế (INTA) ký ngày 24/3/2015 về "Xây dựng, triển khai các hoạt động phối hợp trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ".

5 tiêu chí đánh giá Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Để được công nhận trở thành nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam, ban dự án đưa ra 5 tiêu chí đánh giá bao gồm: Mức độ biết đến hoặc công nhận nhãn hiệu của một bộ phận công chúng có liên quan; thời gian, quy mô và khu vực địa lý của bất kỳ hoạt động nào sử dụng, quảng bá hình ảnh nhãn hiệu; thời gian và khu vực địa lý mà nhãn hiệu đã đăng ký hoặc đã được nộp đơn đăng ký; hồ sơ thực thi thành công quyền độc quyền nhãn hiệu và giá trị gắn liền với nhãn hiệu.

Tại buổi lễ trao giải, bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định: "Doanh nghiệp dựa vào kết quả đánh giá để biết các nhãn hiệu của họ đang ở tình trạng như thế nào tại Việt Nam, có phải nhãn hiệu nổi tiếng không?", bà Quỳnh nói.

Sau khi báo chí đưa tin về lễ trao giải 6 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam, nhiều diễn đàn mạng xã hội đang xôn xao bàn tán về việc có thực sự nổi tiếng của một số nhãn hiệu trong số này.

Tại hội thảo giữa tháng 6/2016 mang tên "Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và giải pháp", nhiều ý kiến cho biết Việt Nam chưa có nhãn hiệu nào được công nhận nổi tiếng. Trên thực tế, có nhiều nhãn hiệu quá quen thuộc với người Việt Nam như Vinamilk, Vinacafe... dù đã có đầy đủ yếu tố cần thiết nhưng vẫn chưa được "công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng" do một số vướng mắc của Luật Sở hữu trí tuệ.

Như vậy sau hơn 10 năm kể từ khi Luật Sở hữu trí tuệ ra đời, Việt Nam đã có 6 nhãn hiệu chính thức được công nhận và đưa vào danh mục nhãn hiệu nổi tiếng.

Tin mới lên