Analytic

M&A

Sau Trung Quốc, Uber tiếp tục 'bán mình' ở Nga

Trường Văn - 09:57, 15/07/2017

Uber thông báo đã tiến hành sáp nhập chi nhánh tại Nga vào Yandex.Taxi.

Sau Trung Quốc, Uber tiếp tục 'bán mình' ở Nga
Sau Trung Quốc, Uber tiếp tục 'bán mình' ở Nga

Mùa hè dường như là mùa 'xả hàng' của Uber. Tháng 8 năm ngoái, Uber đã bán hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing trong một thương vụ trị giá 35 tỷ USD.

Mới đây, Uber lại thông báo đã tiến hành sáp nhập hoạt động tại Nga vào Yandex.Taxi, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ gọi xe tại Nga đồng thời cũng là công ty con của tập đoàn tìm kiếm khổng lồ Yandex.

Liên doanh mới được thành lập này có trị giá 3,7 tỷ USD, Yandex cho biết trong một thông cáo. Liên doanh này sẽ do Yandex nắm 59,3% cổ phần, Uber nắm 36,6% cổ phần, còn lại 4,1% do nhân viên của công ty nắm.

Trong đó, Uber đã đồng ý đầu tư 225 triệu USD vào công ty mới thành lập, còn Yandex sẽ đầu tư 100 triệu USD.

CEO hiện tại của Yandex.Taxi là Tigran Khudaverdyan sẽ nắm chức CEO của công ty liên doanh mới. Hội đồng quản trị liên doanh này còn có 4 thành viên từ Yandex và 3 thành viên từ Uber.


Dù doanh thu (màu hồng) tăng nhanh, Yandex đã phải chấp nhận mức lợi nhuận âm (màu xanh) ngày càng cao để đánh bật Uber. Ảnh: Quartz

Yandex.Taxi được thành lập năm 2011, chỉ 2 năm sau khi Uber bắt đầu hoạt động tại Mỹ. Theo Alexander Shulgin, CEO của Yandex, công ty này tăng trưởng 484% trong quý I về số lượt đặt xe.

Thỏa thuận này đánh dấu lần thứ hai Uber nhượng lại một thị trường lớn cho đối thủ cạnh tranh địa phương. Thương vụ bán lại chi nhánh cho Didi Chuxing đã chấm dứt cuộc chiến tranh giành thị trường gọi xe của Trung Quốc, vốn khiến Uber chịu lỗ hơn 2 tỷ USD.

Ngành dịch vụ gọi xe được cho là khá khốc liệt vì các rào cản để bước vào thị trường này khá thấp, các đối thủ cạnh tranh rất nhiều. Các công ty thường tìm cách vượt lên trên đối thủ nhờ thu hút khách hàng bằng việc giảm giá để có giá cước rẻ, còn tài xế được hứa hẹn sẽ có được mức thu nhập cao. Do đó, chi phí đội lên là điều không thể tránh khỏi. 

Uber đã lỗ hơn 2 tỷ USD tại Trung Quốc trong khi đối thủ Didi cũng được cho là có mức lỗ tương tự. Năm ngoái, đối thủ của Uber tại Đông Nam Á là Grab đã "đốt" 35 triệu USD mỗi tháng. Lyft, công ty cung cấp dịch vụ gọi xe đứng thứ hai tại Mỹ, đã lỗ 600 triệu USD trong năm 2016. Uber cũng vừa thu hẹp khoản lỗ xuống còn 708 triệu USD trong quý I/2017, từ mức lỗ 991 triệu USD trong quý IV/2016.