Thị trường

Sau VTVcab, Viettel bị xử lý về vụ ‘khai tử’ hàng loạt kênh truyền hình

Lệ Chi - 17:46 11/05/2018

(VNF) - Liên quan đến vụ việc Tổng công ty Viễn Thông Viettel (Viettel) tự ý cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật.

Sau VTVcab, Viettel bị xử lý về vụ ‘khai tử’ hàng loạt kênh truyền hình

Viettel bị xử lý vụ ‘khai tử’ hàng loạt kênh truyền hình

Theo kết quả làm việc giữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng với Viettel vào ngày 26/4, Viettel cho biết đã thực hiện thông báo thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng như: webstie Vietteltelecom, các trang Fanpage Viettel, SMS trên Settopbox, chạy chữ trên các kênh VTV3, kênh Boxmovie1, VTV1, Báo điện tử VTV, Báo điện tử Dân trí ... từ ngày 23/3/2018.

Tuy nhiên, chi tiết về 22 kênh truyền hình bị thay thế (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được Viettel thông báo trước, rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng.

Trước vụ việc này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết cơ quan này sẽ tiến hành xử lý Viettel theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời yêu cầu Viettel trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của Viettel.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.

Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định: “Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng”.

Như vậy, người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với Viettel có thể thực hiện và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.

Về phía Viettel, doanh nghiệp đã cam kết đồng ý để khách hàng tiếp tục trải nghiệm chất lượng các kênh thay thế mới. Sau thời gian trải nghiệm, trường hợp khách hàng mong muốn hủy dịch vụ do việc thay thế kênh truyền hình, Viettel sẽ có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, Tổng công ty sẽ hoàn trả lại số tiền người tiêu dùng đã đóng (trong trường hợp người tiêu dùng trả trước cước phí dịch vụ, đối với thời gian chưa sử dụng), hoặc khách hàng sẽ trả lại các thiết bị mà Viettel đã cung cấp cho khách hàng khi kết nối ban đầu và không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào.

Trước đó, ngày 3/4, VTVcab cũng bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhắc nhở khi cắt một loạt kênh truyền hình nhưng chưa thông báo rõ ràng và cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Sau khi có ý kiến từ phía Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, VTVcab cam kết sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30/4/2018.

Sau ngày này, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ tiến hành hoàn tiền.

 

Tin nổi bật

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Xử đúng người, đúng tội đối với sai phạm tại 12 dự án yếu kém

(VNF) – Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, cơ bản bước đầu đã chỉ ra rõ những sai phạm của các cá nhân và tổ chức ở mức độ khác nhau và đang tiếp tục hoàn thiện; đặc biệt là những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự và có dấu hiệu cố ý làm trái đã có những xử lý bước đầu với một số cá nhân, tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
;