Ngân hàng

SCB gặp ‘họa mất tiền’ đúng lúc kinh doanh dịch vụ đang khởi sắc

(VNF) – "Họa mất tiền" ập đến SCB đúng vào thời điểm hoạt động dịch vụ của ngân hàng này đang kinh doanh rất khởi sắc.

SCB gặp ‘họa mất tiền’ đúng lúc kinh doanh dịch vụ đang khởi sắc

"Họa mất tiền" ập đến ngân hàng SCB

Sau khi đổ bộ lên Vietcombank, VIB, ANZ, VPBank, "họa mất tiền" lại tiếp tục đặt chân đến một ngân hàng nữa là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Nạn nhân của vụ "mất tiền" này là một khách hàng có tên Trần Thị Thanh Phúc. Cụ thể là trong ngày 19/11/2015, bà Phúc ra SCB rút tiền mua nhà thì phát hiện tài khoản đã "bốc hơi" mất 4 tỷ đồng. Theo xác minh thì số tiền này được chuyển sang một tài khoản có tên Lê Thu Hà tại VPBank chi nhánh Đông Đô từ ngày 5/10/2015.

Sở dĩ ngân hàng SCB vẫn thực hiện lệnh chuyển tiền trong khi bà Phúc khẳng định không thực hiện bất kỳ giao dịch rút, chuyển tiền nào từ tài khoản trên là do ngân hàng này đã nhận được giấy ủy nhiệm chi có chữ ký của bà Phúc, đồng thời đã đối chiếu với chứng minh thư gốc.

Trước khi tiến hành chuyển tiền, Giám đốc Phòng giao dịch khu vụ Kim Ngưu cũng đã trực tiếp gọi điện cho bà Phúc để xác minh lại thông tin chuyển tiền theo như ủy nhiệm chi. Người nhận cuộc gọi đã thông tin lại là bà Phúc bị đau chân nên đã quyết định nhờ người mà ủy nhiệm chi và chứng minh thư gốc ra ngân hàng để xác nhận tiến hành giao dịch.

Sau khi thực hiện giao dịch, Giám đốc Phòng giao dịch của SCB đã gọi điện lại thông báo đã hoàn tất giao dịch cho bà Phúc. Đồng thời, bà Phúc cũng nhận được tin nhắn SMS Banking thông báo giao dịch hoàn tất.

Tất cả bằng chứng như ủy nhiệm chi có chữ ký của bà Phúc, bản ghi âm cuộc gọi xác nhận giao dịch và xác nhận hoàn tất giao dịch cũng như tin nhắn SMS Banking đều được ngân hàng SCB lưu lại.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng Giám đốc ngân hàng SCB quả quyết, nếu chữ ký trên ủy nhiệm chi không phải của bà Phúc thì SCB sẽ ngay lập tức trả lại cho bà Phúc số tiền 4 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra về tài khoản nhận tiền mang tên Lê Thị Thu Hà thì chứng minh thư sử dụng để mở tài khoản này nhiều khả năng là giả.

"Họa mất tiền" ập đến SCB đúng lúc hoạt động dịch vụ của ngân hàng này đang kinh doanh khởi sắc trong bối cảnh mảng kinh doanh chính là cho vay có dấu hiệu tụt dốc.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính bán niên 2016, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của SCB đạt mức 296,4 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2016. Con số này gấp hơn 4 lần con số 71,2 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, thu nhập lãi thuần của ngân hàng này lại giảm rất mạnh từ mức 2.117 tỷ đồng nửa đầu năm 2015 xuống còn 1.595 tỷ đồng nửa đầu năm 2016, tương đương mức giảm 24,6%.

Tin mới lên