Analytic

Ngân hàng

SCIC quyết bán hết ‘vốn ế’ tại Ngân hàng Maritime Bank

Bình An - 19:10, 27/11/2016

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa thông báo về việc SCIC sẽ bán đấu giá hơn 2,4 triệu cổ phần tại Maritime Bank (chiếm tỷ lệ 0,3% vốn điều lệ của ngân hàng này), với mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phần và giá khởi điểm là 10.600 đồng/cổ phần.

SCIC quyết bán hết ‘vốn ế’ tại Ngân hàng Maritime Bank

Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào ngày 26/12/2016 tại HNX. Công ty chứng khoán có nhu cầu làm đại lý cho cuộc đấu giá gửi Đơn đăng ký làm đại lý đấu giá về Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (số 2 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chậm nhất 16h00 ngày 25/11/2016.

SCIC đã tiến hành việc thoái vốn tại Maritime Bank vào cuối tháng 10 vừa qua tuy nhiên, hết thời hạn đăng ký và đặt cọc mua cổ phần vẫn không có nhà đầu tư nào tham gia, chính vì vậy cuộc đấu giá đã bị hủy.

Theo báo cáo tài chính gửi Ngân hàng Nhà nước tính tới ngày 30/6/2016, doanh thu thuần lũy kế 6 tháng đầu năm của Maritime Bank đạt mức 1.280 tỷ, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 151 tỷ đồng, tăng 163% so với cùng kỳ năm 2015.

Cũng tính tới ngày 30/6/2016, số dư tiền gửi cuối kỳ của Maritime Bank đạt trên 74.600 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm và tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Số dư cho vay cuối kỳ đạt trên 33.600 tỷ, tăng 20% so với đầu năm và tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản đạt 114,5 nghìn tỷ, tăng 9% so với năm 2015. 

Hồi tháng 8 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra khuyến cáo người gửi tiền tại Ngân hàng Maritime Bank cần phải “bình tĩnh”. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian trong thời gian gần đây xuất hiện một số tin đồn liên quan đến tình hình hoạt động của Maritime Bank, ít nhiều đã gây ra ảnh hưởng không tích cực đến tâm lý của khách hàng và người gửi tiền.

Về việc này, Ngân hàng Nhà nước khẳng định: với chức năng quản lý nhà nước đối với hệ thống ngân hàng, trên cơ sở thông tin giám sát tình hình hoạt động, Ngân hàng Nhà nước đánh giá ngân hàng Maritime Bank đang hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Trong trường hợp có bất cứ ngân hàng nào gặp khó khăn về thanh khoản, Ngân hàng Nhà nước đủ khả năng và các phương án để chủ động can thiệp, hỗ trợ đảm bảo hoạt động bình thường của tổ chức tín dụng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và người gửi tiền theo quy định của pháp luật.