Analytic

Tài chính

Sẽ truy thu thuế 319,5 tấn dầu diesel của Công ty Xăng dầu Khu vực III

Bình Yên - 21:07, 30/12/2016

Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đối với bộ này sau thanh tra Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Sẽ truy thu thuế 319,5 tấn dầu diesel của Công ty Xăng dầu Khu vực III

Theo đó, với kiến nghị: “Bộ Tài chính xác định, truy thu thuế với 319,5 tấn dầu diesel do Công ty Xăng dầu Khu vực III bán tái xuất cho các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Nomura - Hải Phòng không đúng đối tượng (trị giá 31.812 USD)”, Bộ Tài chính cho biết, đã giao Tổng cục Hải quan rà soát và truy thu thuế số dầu trên, nhưng do một số phát sinh nên chưa thực hiện được việc truy thu. 

Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan (Thanh tra Chính phủ, các công ty xăng dầu, các cục hải quan) để thực hiện kiến nghị trên.

Tuy nhiên, đáng chú ý là theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hiện nay phát sinh một số vướng mắc nên chưa thực hiện được việc ra quyết định truy thu, như: Kết luận của Thanh tra không nêu rõ số tờ khai, số lượng xăng dầu thực tế tái xuất, danh sách các DN phải thu hồi.

Hơn nữa, qua rà soát trên hệ thống dữ liệu xuất nhập khẩu của hải quan thì kể từ khi Thông tư 126 của Bộ Tài chính có hiệu lực (21/10/2011) đến hết tháng 11/2012, Công ty Xăng dầu Khu vực III đã thực hiện tái xuất cho 28 tờ khai với tổng số lượng dầu diezen là 290,12 tấn, lệch 29,38 tấn so với Kết luận của TTCP.

Về việc “từ tháng 1/2010 đến tháng 6/2013, Liên Bộ Tài chính - Công Thương cho phép Petrolimex đưa chi phí vận tải và bảo hiểm vào giá cơ sở xăng dầu theo mức cố định, là thiếu cơ sở, cao hơn chi phí thực tế của doanh nghiệp”, Bộ Tài chính cho rằng, việc điều hành giá xăng dầu trong nhiều thời điểm theo chỉ đạo của Chính phủ để đạt được mục tiêu lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. 

Do đó, đề nghị Thanh tra Chính phủ bỏ nội dung kết luận nói trên do chưa được tính toán đầy đủ, toàn diện, có thể làm dư luận hiểu sai về công tác điều hành giá xăng dầu.

Đồng thời, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã ban hành Thông tư liên tịch 90/2016 bổ sung một số điều của quy định cũ về chi phí tính vào giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu nhập khẩu được tính thêm một số chi phí thực tế, như phí bảo hiểm, cước vận tải và các khoản phí hợp lý phát sinh khác. Những khoản phí này được điều chỉnh phù hợp thực tế từng năm.

Về kiến nghị: “Bộ Tài chính chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với tổ chức, cá nhân liên quan đến những tồn tại, khuyết điểm trong quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu”, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại đã nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.