Analytic

Thị trường

Số lượng chủng loại xăng dầu sẽ tăng gấp 3 lần từ ngày 1/1/2017

Tố Nga - 09:40, 12/10/2016

(VNF) - Đây là hệ quả của việc triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ôtô, xe máy thực hiện Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Số lượng chủng loại xăng dầu sẽ tăng gấp 3 lần từ ngày 1/1/2017
Số lượng chủng loại xăng dầu sẽ tăng gấp 3 lần, bắt đầu từ đầu năm 2017

Lộ trình cụ thể được quy định tại Điều 4 của Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, theo đó, các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (từ ngày 1/1/2017) và mức 5 (từ ngày 1/1/2022 ). Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, động cơ và nhiên liệu (xăng dầu) cho các loại loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt cũng bao gồm các mức tương ứng với tiêu chuẩn khí thải.

Xăng dầu mức 2 được sử dụng cho các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông hiện nay. Xăng dầu mức 3, mức 4, mức 5 được sử dụng cho xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Thực hiện Quyết định số 49, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2015/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học ban hành kèm theo Thông tư số 22/2015/BKHCN-TT.

Theo Quy chuẩn này, trên thị trường có thể tồn tại 09 loại xăng không chì: RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV (trước đây chỉ có 3 loại).

Tương tự như vậy chủng loại sản phẩm đối với xăng E5 và E10 và đi-ê-zen cũng tăng lên gấp 3 lần. Như vậy, sau ngày 1/1/2017 trên thị trường số chủng loại xăng dầu có thể sẽ tăng gấp 3 lần hiện nay.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, điều này sẽ gây khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện quản lý về thuế, phí, chống gian lận thương mại; đồng thời gây khó khăn cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu do phải đầu tư thêm về hạ tầng hệ thống phân phối, hệ thống quản lý nội bộ và gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn loại xăng dầu phù hợp.

Là đơn vị được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, thời gian qua, Bộ Công Thương đã cùng với các đơn vị liên quan đánh giá việc thực hiện Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.

Bộ cho biết hiện đã tổng hợp các ý kiến của các Bộ, ngành theo các nội dung: về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; về tình hình sản xuất và kinh doanh xăng dầu; về hiện trạng các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới; về ảnh hưởng đến Dự án hỗ trợ Chương trình biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Từ các phân tích trên Bộ Công Thương đã đề xuất các giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy, đảm bảo việc sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu đáp ứng nhu cầu thực tế về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải động cơ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.