Đô thị

Số phận 2 tàu đắm tại Nghệ An ra sao?

(VNF) - Sau hơn 1 năm bị chìm tại vùng biển Nghệ An, 2 chiếc tàu Hồng Anh 69 (tải trọng 4.700 tấn) và tàu VTB 26 (tải trọng 5.900 tấn) đang được Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải Nghệ An chỉ đạo khẩn trương trục vớt.

Số phận 2 tàu đắm tại Nghệ An ra sao?

Đội tìm kiếm cứu nạn đến ứng cứu tàu Hồng Anh 26 trên vùng biển Nghệ An

Cơ quan chức năng cho biết nếu điều kiện thời tiết tốt, chỉ khoảng 10 ngày nữa sẽ trục vớt được tàu Hồng Anh 69 và 20 ngày nữa sẽ đưa được tàu VTB 26 lên bờ.

Việc trục vớt 2 chiếc tàu bị đắm là điều mong mỏi của rất nhiều người dân, chủ tàu, đặc biệt là những người thân của 2 thuỷ thủ tàu VTB 26 bị mất tích.  Hơn 1 năm qua, nhiều người hoài nghi xác của 2 thuỷ thủ vẫn kẹt trong khoang lái.

Nỗ lực đàm phán với chủ tàu

Ông Võ Xuân Thủy, Phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Nghệ An, cho biết để đốc thúc việc trục vớt 2 tàu đắm, Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ hàng hải Nghệ An đã thành lập tổ công tác riêng để báo cáo tiến độ trục vớt hai tàu với Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang.

Tuy nhiên, đối với tàu Hồng Anh 69, do gặp những mâu thuẫn giữa chủ tàu và công ty trục vớt nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Chủ tàu yêu cầu phải trục vớt nguyên trạng nhưng đơn vị trục vớt là Công ty Thiên Tài đề nghị cắt phần cabin mới có thể nâng tàu. Vì tàu chìm sâu trong bùn nên quá nặng.

Giải thích về việc buộc phải cắt tàu, phía Công ty Thiên Tài cho biết đơn vị này đã cho công nhân hút cát, bùn ra khỏi hầm hàng, rồi tiếp tục thổi khí vào hầm làm cho tàu nổi lên. Đồng thời, công ty cũng cho thợ lặn luồn dây cáp xuống dưới tàu, dùng cẩu nâng dần lên. Tuy nhiên, vì tàu cắm sâu xuống bùn nên dù hút hết hơn 600 tấn cát tàu vẫn không hề nhúc nhích.

Ông Võ Xuân Thuỷ cho biết thêm đến ngày 19/4, Công ty Thiên Tài đã huy động tổng lực 6 cẩu (loại 500 tấn, 1 tàu lai 5.000 tấn và 40-50 người) để thực hiện trục vớt. Tuy nhiên, do không cắt cabin nên tàu quá nặng, vì thế cáp tời đã bị đứt, không đưa tàu lên được.

Sốt ruột với công tác trục vớt tàu Hồng Anh 69, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo sớm đàm phán với chủ tàu, đơn vị bảo hiểm để đẩy nhanh tiến độ trục vớt. Vì chiếc tàu đắm chìm ngay trong luồng, ảnh hưởng sự lưu thông của tàu thuyền và khai thác khu vực cảng biển Cửa Lò.

Sau nhiều ngày làm việc với các đơn vị, ngày 12/8, ông Vương Bình Minh, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Nghệ An, cho biết phía chủ tàu và bảo hiểm đã đồng ý cắt tàu Hồng Anh 69, vì thế, công tác thực hiện trục vớt trong những ngày qua được đẩy nhanh. Phần đuôi tàu đã được đưa lên bờ, còn phần cabin sắp sửa được đưa lên trong 7-8 ngày tới. "Nếu thời tiết đẹp, chỉ 10 ngày nữa là chúng tôi hoàn thành trục vớt tàu Hồng Anh 69", ông nói.

Nan giải tìm thuỷ thủ mất tích tại tàu VTB 26

Đối với tàu VTB 26, ông Vương Bình Minh cho biết tại chiếc tàu này, ngay từ khi thực hiện trục vớt, Cảng vụ hàng hải Nghệ An đã yêu cầu các đơn vị trục vớt, chủ tàu, bảo hiểm cho phép cắt tàu để tìm người vẫn còn bị mất tích (bởi trước đó có nghi vấn 2 thuỷ thủ vẫn mắc kẹt trong khoang lái).

“Hiện hầm hàng và các phần khác đã kiểm tra và hút hết hàng nhưng chưa tìm thấy người. Đến tháng 5/2018, các đơn vị đã thực hiện cắt cabin để tìm các thuyền viên vì gia đình những người thiệt hạng cũng rất sốt ruột. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các thợ lặn và các đơn vị trục vớt vẫn chưa tìm được người. Phần cabin vẫn chìm trong nước”, ông Minh nói.

Để đẩy nhanh tiến độ trục vớt VTB 26, Cảng vụ hàng hải Nghệ An đang yêu cầu đơn vị trục vớt là Công ty TNHH Hữu Tòng phải khẩn trương hơn nữa để sớm hoàn thành đầu tháng 9/2018.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, hiện công đoạn cắt tàu đã hoàn thành, nếu thời tiết thuận lợi, chiếc tàu này hoàn toàn có thể đưa lên bờ ngay trong tháng 8/2018. Điểm khó nhất hiện nay là sớm tìm các thuỷ thủ mất tích tại VTB 26 vì người thân của các họ đã chờ đợi và mong ngóng nhiều ngày qua.

Tin mới lên