Analytic

Thị trường

Soi cơ cấu góp vốn của hãng hàng không Vietstar Airlines

Bình Yên - 10:46, 29/03/2016

(VNF) - Vietstar Airlines được thành lập từ 3 cổ đông chính là Công ty sửa chữa máy bay A41, Công ty Cổ phần Hàng không Ngôi Sao Việt và Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Tín Thành.

Soi cơ cấu góp vốn của hãng hàng không Vietstar Airlines
Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt – Vietstar Airlines.

Vietstar Airlines được thành lập vào tháng 4/2010 với mục tiêu cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa cho nhu cầu ngày càng cao của khách hàng tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là dịch vụ air taxi bằng các loại máy bay nhỏ.

Vietstar Airlines được thành lập từ 3 cổ đông chính là Công ty sửa chữa máy bay A41 (Quân chủng Phòng không - Không quân), Công ty Cổ phần Hàng không Ngôi Sao Việt và Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Tín Thành với vốn pháp định ban đầu là 400 tỷ đồng.

Công ty này đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung, đã hoạt động từ năm 2011 và hiện đang xin được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không từ 2 năm nay. 

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho đến ngày 31/12/2015, vốn điều lệ của công ty là 800 tỷ đồng, còn góp của chủ sở hữu là 700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 652.7 tỷ  đồng. Tại thời điểm này, công ty còn thiếu 47,3 tỷ đồng so với yêu cầu vốn tối thiểu đối với hãng hàng không vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế và nội địa quy định của pháp luật.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến quý I/2016, Việt Nam có 8 hãng hàng không gồm: 4 hãng kinh doanh vận chuyển hàng không (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vasco và Viet Jet Air; 4 hãng hàng không chung là Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh; Công ty cổ phần hàng không Hải Âu; Công ty cổ phần công nghệ Hành Tinh Xanh.

Trong tờ trình phê duyệt Quy hoạch vận chuyển hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sẽ không cấp thêm giấy phép vận chuyển hàng không trong 4 năm tới.

Hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa chuyên biệt. Trước đó, trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không quốc gia – Vietnam Airlines khẳng định, từ nay đến năm 2020, hãng chưa có kế hoạch đầu tư máy bay chở hàng riêng cũng như chưa có ý định thiết lập các đường bay sử dụng tàu bay chở hàng.