Công nghệ

Cách CEO Novaon kiếm 10 triệu USD từ Google và Facebook

"Giờ là cuộc chơi toàn cầu. Khi mình không thể tạo được các nền tảng internet toàn cầu như Google hay Facebook thì mình phải bước đi cùng họ, bước cùng với những người khổng lồ và bắt tay với họ", Nguyễn Minh Quý - CEO của Novaon chia sẻ như vậy với Nhadautu.vn về cách kiếm hàng triệu USD từ Google và Facebook.

Cách CEO Novaon kiếm 10 triệu USD từ Google và Facebook

Nguyễn Minh Quý - CEO của Novaon.

Dựng cơ đồ bằng lối đi riêng

Nguyễn Minh Quý sinh năm 1983, là cựu sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, nhà sáng lập Tập đoàn Internet Novaon. Hiện, Novaon có quy mô nhân sự hơn 200 người, doanh thu năm 2016 đạt trên 10 triệu USD.

Để có thành công như hôm nay, Novaon đi lên từ lĩnh vực chính là Digital Marketing (Thương mại điện tử).

Được biết, Minh Quý gây dựng cơ đồ khi mới tốt nghiệp đại học. Thời điểm đó, kinh nghiệm cũng như quan hệ chưa có nên gặp muôn vàn khó khăn. Vì dấn thân theo ngành mới mẻ, trên thị trường chưa ai biết nên CEO Novaon mất 3 - 4 năm đầu để định hình, định hướng lối đi cho công ty mình.

Chia sẻ với Nhadautu.vn, Minh Quý cho biết, thời điểm đó, chỉ có cách là "thử và sai". Dần dần, nhờ sự giúp đỡ của những người đi trước, Novaon đã đi đúng hướng.

Minh Quý bắt đầu với lĩnh vực Digital marketing, làm quảng cáo trên tuyền hình internet. Doanh thu đến từ Google và Facebook chiếm tới 70% doanh thu của công ty. "Novaon xác định từ ban đầu là chúng tôi không thể sánh bằng Google và Facebook để tạo nên một Global Platform (Nền tảng toàn cầu) như họ. Thay vào đó, Novaon có thể đồng hành và tạo ra các giá trị cho khách hàng từ chính sản phẩm của Google và Facebook", CEO Novaon cho biết.

Với định hướng "đồng hành với các ông lớn", Novaon đã hợp tác sâu với Google và Facebook. Đến thời điểm hiện tại, Novaon đã trở thành đối tác cao cấp của Google và Facebook trong khu vực. Google hỗ trợ Novaon ở các mức độ cao nhất (tổ chức tập huấn, hội thảo…) và luôn xem Novaon là đối tác cao cấp trong khu vực.

"Mỗi khi đã trở thành cấp bậc đối tác cao cấp, Novaon sẽ trở thành mắt xích của Google và Facebook. Công ty sẽ chịu trách nhiệm về kế hoạch kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ lõi, chịu trách nhiệm về phát triển doanh thu và thị trường cho hai "ông lớn" này tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á", Minh Quý cho biết.

Theo Minh Quý, khi "làm bạn" với Google và Facebook sẽ được "hai ông lớn" thường xuyên training (đào tạo), giúp Novaon nhận ra điểm mạnh và khắc phục được điểm yếu của mình.

Chọn cho mình lối đi riêng, Novaon của Minh Quý đã trở thành đối tác của các tập đoàn lớn trên thế giới. Từ khóa của Novaon là "Global platform Partner" - nghĩa là trong suốt 10 năm Novaon của Minh Quý đã chính thức là đối tác cao cấp của Google và Facebook.

Tiếp tục chinh phục Alibaba và Amazon

Để phát triển Novaon bền vững, Minh Quý xác nhận Novaon sẽ phấn đấu để trở thành đối tác của các ông lớn công nghệ.

Về chiều sâu, Novaon sẽ tiếp tục phát triển ra các nước Đông Nam Á để tiến đến doanh thu cao nhất trong kế hoạch hợp tác với Google và Facebook ở khu vực Đông Nam Á vào năm 2020.

Theo Minh Quý, hiện thị phần Google và Facebook ở Việt Nam của Novaon đã nằm ở top 1, top 2. Trong bối cảnh nền tảng phát triển ở các nước châu Âu và Hoa Kỳ ở mức độ cao, Novaon có tham vọng xây dựng Digital Marketing ở cấp độ khu vực. "Thị trường Đông Nam Á cũng rất tốt khi GDP lên đến 2.500 tỷ USD. GDP Việt Nam là 200 tỷ USD. Vì thế, hai năm qua, Novaon đã mở rộng sang các nước xung quanh và tiếp tục "lấn sân" sang Thái Lan, Philipinnes.


Với đội ngũ hơn 200 nhân viên, Novaon đang mở rộng kinh doanh sang nhiều nước khu vực Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Thái Lan... 

Theo Minh Quý, để mở rộng thị trường, cái khó nhất là vấp phải sự khác nhau về văn hóa và sự cạnh tranh rất mạnh từ các công ty khác đã có mặt từ lâu ở những thị trường Novaon muốn "xâm lấn". 

Về chiều rộng, Minh Quý cho biết, Novaon tiếp tục phát triển các mảng lĩnh vực thuộc ICT, gần với giá trị và năng lực của mình. Đó là vẫn tiếp tục làm việc với các Global Platform và đối tác cho Alibaba và Amazon ở cấp bậc ban đầu. 

Theo Minh Quý, với Amazon Cloud, Alibaba, họ rất thích làm việc với các đơn vị đã làm việc với đơn vị cao cấp như Google, Facebook, do đã quen cách tư duy, hệ thống của các nền tảng toàn cầu. Đó chính là định hướng mà Novaon đang theo đuổi.

"Để tạo ra một trang như Alibaba là rất khó vì đây là sàn thương mại điện tử lớn nhất giúp các doanh nghiệp xuất khẩu. Do đó, thay vì tạo nên một kênh mới, Novaon có thể dùng kênh của Alibaba để giúp hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam tăng thêm đơn hàng, giá trị xuất khẩu", CEO Novaon nói.

Với Amazon Cloud, Novaon xác định đây sẽ là mảng mới. Giống với Alibaba, Novaon cũng sẽ trở thành đối tác với các ông lớn, trở thành kênh trung gian giúp doanh nghiệp Việt Nam và dần dần hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu vực. Sau cùng, công ty sẽ có các giải pháp khác biệt để trở thành International Standard (Tiêu chuẩn Quốc tế).


Sau Google và Facebook, Novaon đang tiếp tục kế hoạch chinh phục Amazon và Alibaba 

"71% dịch vụ cloud góp nên doanh thu của Amazon trong báo cáo tài chính quý IV/2016 và quý I/2017. Đó chính là lý do Amazon phát triển kinh khủng. Do đó, sự xuất hiện hạn chế của Amazon tại Việt Nam là cơ hội rất lớn với Novaon", Minh Quý khẳng định.

CEO Novaon nhận định, việc trở thành đối tác của Amazon, dù chỉ là thấp nhất, nhưng đã đặt một mảng mới cho Novaon, đó chính là mảng Cloud. Đó có thể là xu hướng của Cách mạng 4.0 và Novaon đang tiếp cận các ông lớn trong cuộc Cách mạng quan trọng này.

Ngoài ra, trong mảng Software (Phần mềm), Novaon đang tham gia trung tâm xây dựng xuất khẩu phần mềm vì Việt Nam có lợi thế lâu dài trong việc phát triển phần mềm.

Dù tương quan GDP tương đối thấp so với Trung Quốc và Ấn Độ nhưng năng lực công nghệ thông tin ở Việt Nam ở mức tốt, chi phí ở mức ổn định so với các nước khác. Do đó, Việt Nam có điều kiện để làm tốt mảng này.

"Chắc chắn sẽ tồn tại những khó khăn, rào cản, nhưng Novaon cần phải đối mặt, bởi đây là mảng đáng để đầu tư", CEO Novaon khẳng định.

Năm 2020 sẽ cán đích 100 triệu USD

Đó là kế hoạch ông chủ Novaon đề ra khi doanh thu tăng gấp 10 lần hiện tại. Và doanh số "trong mơ" của năm 2030 mà Novaon hướng đến là 1 tỷ USD.

Để đạt được những con số vạch ra, CEO Novaon vạch ra cách làm:

1. Set up Singapore: Đánh hoà không cần thắng lớn, lấy định vị thương hiệu và làm nơi quan sát học hỏi (đã hoàn thành).

2.Set up Indonesia: Đánh chiếm thị trường lớn nhất (đã hoàn thành).

3. Thái Lan, Philippines - nơi có GDP đầu người nhỉnh hơn Việt Nam: Nâng dần năng lực chiến đấu (đang thực hiện năm 2017).

4. Cuối cùng, tiến lên vào thị trường Malaysia, tiến xuống sẽ là Myanmar và Campuchia (năm 2018).

Được biết, doanh thu năm 2016 của Novaon vừa chạm mốc 10 triệu USD. Tuy không tiết lộ con số lợi nhuận cũng như doanh thu của các năm trước đó, nhưng CEO Nguyễn Minh Quý cho biết doanh thu năm vừa qua "cao gấp 10 lần con số của 5 năm trước".

Tin mới lên