Thị trường

SUV ‘ăn khách’ CR-V của Honda Việt Nam từng bị triệu hồi do lỗi gì?

(VNF) - Trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây (từ năm 2015 đến năm 2018), mẫu SUV ăn khách nhất của Honda Việt Nam là CR-V từng phải "hồi xưởng" nhiều lần để khắc phục nhiều lỗi nghiêm trọng.

SUV ‘ăn khách’ CR-V của Honda Việt Nam từng bị triệu hồi do lỗi gì?

Ba năm trở lại đây, SUV ‘ăn khách’ CR-V của Honda Việt Nam từng bị triệu hồi do lỗi gì?

Năm 2015: Honda CR-V bị triệu hồi do lỗi túi khí an toàn

Tháng 11/2015, Honda Việt Nam từng tiến hành triệu hồi đối với tổng cộng 21.181 xe gồm Civic và CR-V để khắc phục lỗi tại bộ phận túi khí.

Trong đó đa phần là Honda Civic có thời gian sản xuất từ 2006 - 2011 và mẫu SUV CR-V sản xuất trong các năm từ 2008 - 2011. Chỉ có 10 xe nhập khẩu nguyên chiếc được triệu hồi là Civic sản xuất trong thời gian từ 2005-2008 và CR-V sản xuất năm 2008.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi được phía Honda Việt Nam đưa ra là do hiện tượng quá áp của bộ thổi khí tại túi khí vành lái và ghế phụ xe có thể gây nên lỗi túi khí. Việc quá áp bộ phận thổi khí tại những khu vực này có thể làm cho túi khí hoạt động không đúng chức năng khi có va chạm, khiến các linh kiện có thể bị bắn ra ngoài gây thương vong cho hành khách.

Được biết, chương tình triệu hồi tại thời điểm này dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 1 năm.

Năm 2016: Honda CR-V dính ít nhất 2 lần bị “hồi xưởng”

Vào tháng 3/2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo về việc triệu hồi đối với tổng cộng 4.357 xe mang nhãn hiệu Honda gồm: City, Civic, CR-V do lỗi túi khí an toàn trên xe.

Trong đó, mẫu xe Honda City 1.5L số tự động và 1.5L số sàn được sản xuất từ 2013 – 2014, các mẫu xe Civic 1.8L 5MT FD1, bản 1.8L 5AT FD1, bản 2.0L 5AT FD2 và mẫu xe CR-V 2.4L AT RE3 được sản xuất từ 2012 để thay thế bộ thổi khí của túi khí trên các dòng xe này.

Theo giải thích, túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực, mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước. Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, cảm biến va chạm gửi tín hiệu về cho bộ điều khiển túi khí. Bộ điều khiển sẽ đánh giá mức độ va chạm và các yếu tố khác để để kích hoạt túi khí.

Ngòi nổ bộ thổi khí nhận được tín hiệu sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa đốt các hạt tạo khí để sinh khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thế người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái và hành khách trong xe.

Trong một số trường hợp, tại thời điểm túi khí được kích hoạt khi xảy ra va chạm, bộ thổi khí tạo ra áp suất quá lớn làm cho vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái, hành khách đi cùng và làm mất tác dụng của túi khí.

Chương trình triệu hồi sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 25/2/2016 và kết thúc vào ngày 25/1/2017.

Đến tháng 7/2016, Honda Việt Nam lại phát đi thông báo về chiến dịch triệu hồi đối với 3.317 mẫu xe SUV CR-V do liên quan tới lỗi túi khí an toàn trên xe.

Cụ thể, tổng số 3.317 chiếc Honda CR-V nằm trong đợt bị triệu hồi có thời gian sản xuất từ năm 2009 đến năm 2011.

Nguyên nhân đợt triệu hồi được phía Honda Việt Nam cho biết là bộ thổi khí túi khí ghế phụ phía trước trên những xe này có thể bị quá áp dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi va chạm. Trong một số trường hợp, sự cố này có thể gây nguy hiểm tơi tính mạng của người dùng trên xe.

Chương trình triệu hồi diễn ra từ tháng 7/2016 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 30/7/2017.

Năm 2017: 1.020 xe Honda CR-V bị triệu hồi

“Vận hạn” tiếp tục ập đến Honda Việt Nam khi vào tháng 2/2017, hãng này cũng phải tiến hành triệu hồi với tổng sổ 1.020 xe CR-V đời 2012, để khắc phục lỗi túi khí an toàn trên ghế phụ phía trước.

Theo nhà sản xuất, bộ thổi khí túi khí ghế phụ phía trước trên những xe này có thể bị quá áp dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi va chạm.

Đợt triệu này dự kiến kéo dài từ thời điểm cuối tháng 2/2017 đến tháng 2/2018, thời gian thực hiện khoảng 1 giờ/xe.

Honda CR-V 2018 đang bị người dùng phàn nàn về sự cố xuất hiên rỉ sét ở một số chi tiết trên xe

Ở thời điểm hiện tại, Honda Việt Nam hiện đang phân phối ra thị trường mẫu SUV CR-V 7 chỗ ngồi mới thay cho loại 5 chỗ cũ.

So với các đối thủ trong cùng phân khúc, CR-V 2018 hiện đang được thị trường đón nhận một cách nồng nhiệt và có thể nói là mẫu SUV ăn khách nhất của Honda ở thời điểm này. Bằng chứng là các khách hàng luôn trong tình trạng phải “đặt xe” trước nhiều tháng mới có hi vọng được sở hữu sớm chiếc xe này.

Tính đến hết tháng 6/2018, doanh số cộng dồn của Honda CR-V 2018 đã đạt 4.076 xe, trung bình mỗi tháng bán được 670 xe, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện có khá nhiều khác hàng phàn nàn về sự cố xuất hiên rỉ sét ở một số chi tiết trên xe. Hiện phía Honda Việt Nam vẫn chưa đưa ra bình luận nào liên quan tới vụ việc lần này.

Đây ắt hẳn sẽ là thông tin không vui và gây hoang mang đối với người thiêu dùng trong nước, nhất là những khách hàng đã và đang chuẩn bị “xuống tiền” để mua mẫu xe này.

Xem thêm: Cận cảnh lỗi rỉ sét trên Honda CR-V 2018 bản cao cấp nhất

Tin mới lên